Mối nguy từ những “virus” gian dối

20% các F0 (bệnh nhân mắc Covid-19) không hợp tác trong quá trình phỏng vấn, chưa kể các F1, F2. 

Thậm chí có người còn tắt điện thoại, từ chối nhận cuộc gọi, chặn số từ Bộ Y tế hoặc những thành viên tổ truy vết, khiến công tác truy vết gặp rất nhiều khó khăn. Đây là con số giật mình được ông Nguyễn Thế Trung, Phó Tổ trưởng Tổ Thông tin đáp ứng nhanh phòng chống Covid-19 (Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống Covid-19), cho biết về công tác phòng chống dịch vừa qua. Đó là một con số kinh hoàng, nó gợi ra những ẩn họa từ sự ích kỷ của những cá nhân đối với cộng đồng, quốc gia, sinh mạng của nhiều người vô tội. 

Sự gian dối ấy đã khiến biết bao nhiêu người khác rơi vào cảnh bị cách ly, gieo rắc nỗi sợ hãi cho nhiều người và khiến công tác khoanh vùng dập dịch của cơ quan chức năng ngày càng khó khăn, phức tạp. Chỉ vì suy nghĩ hẹp hòi, ích kỷ mà họ đã quên đi nghĩa vụ của một công dân, quên cả nghĩa đồng bào mà các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thường xuyên kêu gọi; trên hết là sự trung thực với những người xung quanh, thậm chí chính những người thân của mình. Nhiều nước trên thế giới đã xử phạt rất nặng vi phạm quy định chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức từ phạt hành chính đến phạt tù. Ở nước ta, những hành vi như: trốn cách ly, khai báo y tế gian dối dẫn đến hậu quả làm lây lan dịch bệnh, gây nguy hiểm cho người khác cũng đã được quy định rõ trong Điều 240, Bộ luật Hình sự 2017 về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác. 

Việt Nam đã đẩy lùi dịch Covid-19 ở 2 trận chiến, được thế giới ghi nhận là điểm sáng trong công tác phòng chống đại dịch nguy hiểm này. Giờ đây, chúng ta bước sang một trận chiến mới nguy hiểm hơn, đòi hỏi mỗi công dân phải có tinh thần của một chiến sĩ tiên phong, góp phần tạo sức mạnh to lớn để Việt Nam chiến thắng “giặc Covid” thêm một lần nữa. Việc mỗi người nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân và gia đình, thực hiện đúng quy tắc 5K như: thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang ở nơi đông người, khai báo y tế đầy đủ, thường xuyên rửa tay khử khuẩn cũng là góp phần phòng chống dịch bệnh hữu hiệu cho cộng đồng. Hơn bao giờ hết, mỗi người dân phải là một pháo đài chống dịch.

Tin cùng chuyên mục