Một bản lĩnh cần khẳng định

Khí phách dám là mình, dám tự khẳng định mình, biết suy nghĩ bằng chính cái đầu của mình chính là bản lĩnh mà đất nước này trông chờ ở thế hệ trẻ Việt Nam. Chính vì vậy mà hiện tượng cậu học trò nhỏ lớp 11 Trường PTTH Bán công Hải Lăng ở tỉnh Quảng Trị từ chối không nhận danh hiệu học sinh giỏi trong buổi lễ tổng kết năm học năm 2005-2006 là một biểu tượng rất đẹp cần được cổ vũ.

Là học sinh giỏi toàn diện các môn, tốt nghiệp THCS thuộc loại giỏi, Phan Phước Định đủ điều kiện vào trường công lập, nhưng xin vào trường bán công để được hưởng chính sách ưu đãi của nhà trường: miễn toàn bộ học phí, tiền xây dựng trường, được cấp học bổng 100.000đ mỗi tháng nếu đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Năm lớp 10, rồi học kỳ I của năm lớp 11, em đều đạt học sinh giỏi, giữ trách nhiệm trưởng lớp. Vào buổi tổng kết của nhà trường, em lên nhận phần thưởng giải khuyến khích thực hành môn vật lý cấp tỉnh và tin học không chuyên cấp huyện nhưng từ chối không lên nhận phần thưởng học sinh giỏi năm học.

Từ chối danh hiệu đó, vì điểm văn và kỹ thuật của em không đạt nhưng nhà trường đã tìm cách nâng lên để cho đủ điều kiện đạt danh hiệu đó. Khước từ danh hiệu ấy cũng có nghĩa là khước từ món lợi cụ thể và trực tiếp có ngay kia. Lý lẽ của em thật đơn giản: “Không phải của em, em không nhận”. Đó là sự đơn giản của chân lý! Chỉ có điều, người ta chỉ nhận ra sự đơn giản của chân lý khi đã phải dày công tẩy sạch tầng tầng lớp lớp những pha tạp, huyễn hoặc và bụi bặm phàm tục vốn che lấp ánh sáng của chân lý.

Cách đây vài năm, trong cuộc thi dành cho lứa tuổi 16-18, cũng là tuổi của em Định của ta, trả lời câu hỏi “Ai là nhân vật quan trọng nhất thế kỷ 21”?, Tạp chí “Time”đã trao giải nhất cho cô bé Carolin Pan, 16 tuổi, ở thành phố Quezon của Philippines với câu trả lời: “Tôi”. Cô bé nói: “Tôi sẽ hét to điều này với tất cả thành phố nếu cần phải làm như vậy. Tôi cho rằng chính tôi, một học sinh trung học, là người quan trọng nhất thế kỷ. Tôi còn chưa ghi dấu ấn của mình vào lịch sử thế giới, và tôi không hề khao khát trở thành một Albert Einstein hoặc Bill Gates khác . Bởi vì tôi chỉ muốn là tôi... Chúng ta không biết cái gì hay hơn sao? Chúng ta không thể thử ghi dấu ấn bằng chính con người thực sự là của mình hay sao?”.

Vì sao tạp chí có uy tín trên thế giới này trao giải cho cô bé? Phải chăng thế kỷ XXI cần đến một bản lĩnh dám là mình, dám tự khẳng định mình trong thời đại của những biến động không sao lường trước được khiến những ai chần chừ, tin rằng tương lai sẽ là sự tiếp tục của quá khứ, sẽ sớm thấy mình bị hụt hẫng trước sự thay đổi.

Còn nhớ năm ngoái, hiện tượng “bài văn lạ” bị cô giáo cho điểm kém. Cô học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi cũng lớp 11, cũng cùng lứa tuổi với cậu học trò Quảng Trị, cô học trò Hà Nội ấy dám viết một bài văn lạc đề, mặc dầu biết “sẽ không được điểm nào” nhưng vẫn viết để “chỉ muốn nêu lên chính kiến của mình”.

Có người đứng về phía cô giáo, lên án cô trò nhỏ và còn lớn tiếng phê phán những ai dám bênh cô học trò lớp 11 ấy với lời phán quyết đanh thép: “Không được đụng đến ngôi đền thiêng của văn học” (?), khiến ai yếu bóng vía có thể hoảng hồn! May thay, những lý lẽ của những người cổ vũ cho thái độ dám nghĩ, dám nói thật ý nghĩ, dám chịu trách nhiệm của cô trò nhỏ đã thật rõ ràng, dứt khoát. Có giáo viên quả quyết phải cho cô trò nhỏ đó điểm cao nhất.

Nhiều nhà giáo dục, nhà nghiên cứu bày tỏ chính kiến: phải động viên tính độc lập trong suy nghĩ và dám tự khẳng định mình, dám là mình của lớp trẻ. Nếu cha anh họ có lúc chưa “đột phá nổi độ dày của bảo thủ, giáo điều, đường mòn xơ cứng” mà nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt vừa nêu trong một bài viết đăng trên Sài Gòn Giải Phóng vừa rồi, thì chính lớp các trò nhỏ lớp 11 này mai rày sẽ bằng đôi vai sung sức của tuổi trẻ, gánh lấy gánh nặng ghê gớm đó, để đưa đất nước vốn có một bề dày văn hiến đáng tự hào này vươn tới chân trời mới.

Hãy cổ vũ hết mình cho tính trung thực của nhân cách trong sáng và bản lĩnh dám là mình của những trò nhỏ lớp 11 đáng yêu kia.

TƯƠNG LAI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh ĐH-CĐ 2020: Nhiều cơ hội cho “cuộc đua” bổ sung

Từ nay đến ngày 15-10, nhiều trường đại học (ĐH) trên cả nước dành hàng ngàn chỉ tiêu ở các nhóm ngành để xét tuyển ĐH bằng nhiều phương thức như điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm học bạ, điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM... Đây được xem là cơ hội để thí sinh trúng tuyển vào các trường ĐH. Ở cuộc đua cuối này, ngoài việc cạnh tranh, thí sinh cũng phải đặc biệt lưu ý đặt tiêu chí lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích lên hàng đầu. 

Giáo dục hội nhập

​ ICAEW ký kết hợp tác chiến lược với Đại học Bách khoa TPHCM

Vừa qua, Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) đã ký kết Biên bản hợp tác với Đại học Bách khoa - ĐH Quốc gia TPHCM, nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và chất lượng đào tạo sinh viên của Trường Đại học Bách khoa (ĐHBK), đáp ứng được các yêu cầu mới của thị trường lao động thời kỳ hội nhập.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM.