Mua nhầm, bán không nhầm!

HÀN NI

Đầu năm, nơi nơi trưng bảng giảm giá. Từ các siêu thị điện máy, cửa hàng nhỏ lẻ đến các trung tâm mua sắm lớn như Diamond Plaza, Mega mall Thảo Điền… cũng trưng bày hàng giảm giá 30% - 50%. Lâu nay còn phát sinh cả những sản phẩm hàng hiệu giá vài ngàn USD cũng được giảm giá đến 70%. Tuy nhiên, để tránh bị Bộ Công thương phạt vì bán hàng giảm giá quá 50% mà không đăng ký, nên nhiều thương hiệu bày bán hàng giảm giá bằng “siêu thị di động”, khi thì bán ở quán cà phê, khi thì điểm nhà riêng. Nhiều siêu thị điện máy còn chơi chiêu khuyến mãi mua hàng trị giá vài triệu đồng có cơ hội trúng thưởng xe máy, xe hơi, khiến bà con ùn ùn mua, nhưng rồi cơ hội ấy chính là lá thăm rút thưởng như chờ… xổ số!

Điều đáng nói là dù lâu nay báo chí lên tiếng việc bán hàng khuyến mãi, giảm giá hầu hết là không rẻ, thế nhưng người dân vẫn cả tin, vẫn xếp hàng mua hàng khuyến mãi như là cơ hội được sử dụng hàng xịn giá rẻ. Thật ra, hầu hết hàng hóa trưng bày giảm giá 30% - 50% là giá bị kê khống lên rồi giảm xuống; hàng quá “date”, hàng tồn kho, hàng sắp hết hạn sử dụng… Nhiều người thích hàng hiệu nên cứ nghe hàng hiệu giảm giá là mua, nhưng hầu hết những món hàng giảm giá trong các siêu thị, trung tâm thương mại là hàng tồn kho, hàng có lỗi. Đối với những thương hiệu lớn, nếu hàng có lỗi dù nhỏ thì sẽ không xuất hàng được, thay vì tiêu hủy, các nhân viên bán tháo ra ngoài thị trường kiếm thêm. Người dân thấy giá rẻ nên mua, về xài vài ngày bị sút chỉ, phát hiện những vết trầy xước dưới lớp sơn phủ. Những chiếc tivi, tủ lạnh giảm giá là những sản phẩm trưng bày bị hàng ngàn khách hàng mở ra mở vô mỗi ngày, hoặc là hàng tồn kho nhiều năm liền, các dây điện bên trong đã bong tróc.

Một chị bán hàng ở chợ An Đông nói thẳng: “Người mua lầm chứ người bán không lầm đâu em ơi! Tiền nào của nấy cả thôi!” Chị tâm sự thật, những chiếc áo hiệu giảm giá còn một nửa là vì hàng đó đã nằm trong kho nhiều năm rồi, nếu không bán thì sẽ… mục! Do giá trị sử dụng hàng hóa giảm xuống nên giá bán cũng giảm theo. Nói rẻ là vì người mua thấy tên thương hiệu mà giá giảm so với hàng mới nên tưởng rẻ, chứ thật ra về sử dụng vài tháng sẽ bị giãn thun, sút chỉ. Khổ nỗi, một số người biết rõ điều này nhưng vì tâm lý sính hàng ngoại, sính hàng hiệu nên vẫn mua!

HÀN NI

Tin cùng chuyên mục