Mỹ đóng cửa 2 lãnh sự quán còn lại tại Nga

Theo CNN, Chính phủ Mỹ vừa xác nhận kế hoạch đóng cửa 2 lãnh sự quán còn lại tại thành phố Vladivostok và Yekaterinburg với lý do an toàn và an ninh.
Lãnh sự quán Mỹ tại TP Yekaterinburg (Nga). Ảnh: THE MOSCOW TIMES
Lãnh sự quán Mỹ tại TP Yekaterinburg (Nga). Ảnh: THE MOSCOW TIMES

Quyết định đóng cửa này đồng nghĩa với việc Mỹ chỉ còn duy nhất 1 cơ quan ngoại giao tại Nga là Đại sứ quán ở Moscow. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, động thái này sẽ giúp Mỹ tối ưu hóa các hoạt động ngoại giao của Mỹ tại Nga. Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định: “Việc tổ chức lại nhân sự ở Đại sứ quán Mỹ tại Moscow sẽ giúp thúc đẩy lợi ích về chính sách ngoại giao của Mỹ tại Nga theo cách hiệu quả và an toàn nhất có thể”.

Thông báo trên được công bố trong thời điểm xảy ra một vụ tấn công mạng diện rộng nhắm vào nhiều cơ quan chính phủ liên bang cùng một số công ty trong danh sách Fortune 500 tại Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nghi ngờ Nga đứng sau vụ việc. Tuy nhiên, phía Nga đã phủ nhận. Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết ông và nhóm chuyển giao đang chuẩn bị một chiến lược để có hành động đáp trả cứng rắn với Nga do đã có “hành động gây rối”. 

Tin cùng chuyên mục