Nam bộ sắp đón đợt nắng nóng gay gắt nhất năm 2019

Theo cập nhật thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia và Đài Khí tượng - Thủy văn khu vực Nam bộ, ngày 15-4, ở các tỉnh miền Đông Nam bộ xuất hiện nắng nóng với nền nhiệt rất cao, thậm chí lúc 17 giờ, nắng vẫn chói chang, không khí hầm hập vì nóng bao trùm.

 Tuy nhiên, tại một số khu vực như Đồng Nai, Bình Phước, Đắk Nông, Đà Lạt (Lâm Đồng), trong chiều 15-4, đã có cơn dông khiến nền nhiệt dịu hơn.

Theo Đài Khí tượng - Thủy văn khu vực Nam bộ, từ ngày 16-4 thời tiết tại Nam bộ sẽ mát mẻ hơn, trong vài ngày tới có thể có mưa. Nhưng sau đó khoảng 4 - 5 ngày, Nam bộ sẽ lại bước vào một đợt nắng nóng dữ dội mới, được coi là đợt nắng nóng gay gắt nhất trong mùa khô năm nay, trước khi bước vào mùa mưa (khoảng từ tháng 5). 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, từ tháng 5 đến tháng 10-2019, nhiệt độ trung bình trên phạm vi cả nước phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng 0,5 - 1°C. Riêng khu vực Tây Nguyên và Nam bộ từ tháng 8 đến tháng 10, nền nhiệt độ có khả năng ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Các đợt nắng nóng không kéo dài và có khả năng tập trung trong tháng 5 ở phía Tây Bắc bộ, từ tháng 5 - 6 ở phía Đông Bắc bộ, từ tháng 5 - 8 tại khu vực Bắc và Trung Trung bộ.

Từ các dữ liệu quan trắc cho thấy, có khả năng mùa bão năm 2019 trên khu vực biển Đông hoạt động muộn hơn so với trung bình nhiều năm; số lượng bão và áp thấp nhiệt đới trong năm 2019 sẽ ít hơn, có thể chỉ xuất hiện khoảng 10 - 12 cơn trên biển Đông (trong đó có khoảng 4 - 5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền).

Tin cùng chuyên mục