Nâng cao chất lượng dạy và học lý luận chính trị

(SGGP). - Ngày 23-1, Đại học Quốc gia TPHCM phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập các môn lý luận chính trị trong các trường ĐH-CĐ”. Tham dự hội thảo có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Hội đồng Lý luận Trung ương cùng lãnh đạo các trường ĐH-CĐ khu vực phía Nam.

Các chuyên gia đã tập trung phân tích thực trạng và tìm giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, chương trình, biên soạn giáo trình các môn lý luận chính trị dùng cho đào tạo tại các trường ĐH-CĐ.

PGS-TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, dẫn chứng thực trạng hiện nay việc học tập các môn lý luận chính trị vẫn còn không ít khuyết điểm, tồn tại cần được xem xét. Như trong nghiên cứu khoa học phục vụ đào tạo lý luận vẫn còn thiếu các công trình mang tầm chiến lược, có tính đột phá. Những lý luận còn lạc hậu, tính dự báo thấp, kết quả nghiên cứu lý luận chưa đáp ứng tốt yêu cầu của thực tiễn. Trong khi đó, giáo trình và nội dung bài giảng dù giảm tải song lại làm nảy sinh nhiều mâu thuẫn, bất cập. Các giáo trình, chương trình chưa được “cá biệt hóa” theo từng khối ngành đào tạo, dẫn đến tình trạng chung chung, nhàm chán, thiếu hiệu quả trong giảng dạy, học tập.

Mặt khác, tình trạng xem nhẹ các môn lý luận chính trị, quan niệm “học cho qua, học để đối phó” chứ không vì nhu cầu bồi dưỡng thế giới quan và phương pháp luận khoa học vẫn còn diễn ra khá phổ biến ở một bộ phận học viên, sinh viên.

GS-TS Hoàng Chí Bảo, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, đã chỉ ra những bất ổn trong giáo dục ĐH-CĐ hiện nay nói chung lẫn giáo dục lý luận chính trị nói riêng. Trên cơ sở đó, giáo sư đưa ra 6 kiến nghị giải pháp cho vấn đề này, trong đó trọng tâm là làm thay đổi nhận thức xã hội và trước hết là trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, ở cấp chiến lược, đội ngũ trí thức (trong lĩnh vực khoa học xã hội và lý luận) ở các cơ sở đào tạo phải giữ vai trò trọng yếu về lý luận để có ứng xử đúng với giáo dục lý luận chính trị trong các trường ĐH-CĐ.

THANH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục