Nâng cao trách nhiệm công vụ, người dân hài lòng

“Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư” tiếp tục là nội dung được chọn làm chủ đề năm 2023 của TPHCM. Các sở ngành, địa phương đang triển khai nhiều mô hình, giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm công vụ, nhiệt tình, tận tâm… để phục vụ người dân tốt hơn.
Người dân đánh giá mức độ hài lòng với công chức, viên chức bộ phận một cửa tại quận 12, TPHCM
Người dân đánh giá mức độ hài lòng với công chức, viên chức bộ phận một cửa tại quận 12, TPHCM

Tận tình hướng dẫn

Đầu tháng 2, chị Nguyễn Thị Tuyết (ngụ quận Bình Thạnh) trở lại Trung tâm dịch vụ việc làm TPHCM bổ sung hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sau thời gian nghỉ việc do công ty cắt giảm nhân sự. Lần trước, chị Tuyết chuẩn bị không đủ hồ sơ nên được hướng dẫn quay về bổ sung các giấy tờ còn thiếu. Chị Tuyết bày tỏ rất hài lòng với thái độ tiếp công dân của công chức, viên chức tại đây. “Nhờ được cán bộ tư vấn tận tình, ghi rõ từng loại giấy tờ cần bổ sung, cái nào sao y, cái nào chỉ cần photo là được nên tôi chỉ cần về làm lại một lần là xong. Việc tư vấn tận tình, chu đáo giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, vừa tiết kiệm được chi phí vừa tiết kiệm thời gian”, chị Tuyến nói.

Còn anh Nguyễn Vũ Tân (ngụ quận Phú Nhuận) đến Tổ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận một cửa) thuộc UBND quận 3 để nhận sổ đỏ mảnh đất vừa được chuyển nhượng. Do có nhu cầu xây nhà ở, sau khi nhận sổ, anh Tân nán lại hỏi thêm về thủ tục xin phép xây dựng và các quy định liên quan. Dù ban đầu anh Tân không đăng ký thủ tục xin phép xây dựng nhưng cán bộ trực vẫn nhiệt tình hướng dẫn từ các loại giấy tờ cần thiết để xin phép xây dựng, đến quy định ranh phía sau để anh Tân thiết kế bản vẽ đúng với mảnh đất của mình. “Cán bộ tư vấn nhiệt tình và chi tiết từng vấn đề, hồ sơ được giải quyết đúng hạn và nhanh hơn so với trước đây nên tôi rất hài lòng. Hy vọng sắp tới sự liên thông giữa các địa phương, sở ngành sẽ tốt hơn để các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng hơn nữa”, anh Tân bày tỏ.

Không chỉ tận tình hướng dẫn các thủ tục hành chính tại cơ quan, trong trường hợp trên địa bàn có người tử vong, UBND phường An Phú Đông (quận 12) còn cử công chức, viên chức đến tận nhà để hỗ trợ người dân làm thủ tục khai tử. Theo bà Võ Thị Ngọc Lan, Chủ tịch UBND phường An Phú Đông, việc đến nhà làm thủ tục khai tử cho người dân được phường triển khai nhiều năm nay. Việc này nhằm nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức khi phục vụ người dân cũng như tinh thần sẻ chia với người dân khi gặp chuyện đau buồn. “Trong năm 2023, phường tiếp tục có những giải pháp, tìm thêm các mô hình hay để phục vụ người dân. Đó là mục tiêu phấn đấu của cán bộ, công chức, viên chức phường”, bà Ngọc Lan nhấn mạnh.

Tâm thế của người làm dịch vụ

“Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư” tiếp tục là nội dung được chọn làm chủ đề năm 2023 của TPHCM. Để thực hiện chủ đề này, các sở, ban ngành, địa phương đã triển khai nhiều mô hình, giải pháp rút ngắn thời gian, quy trình thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc phục vụ người dân.

Theo Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức, quận 12 đã quán triệt đến từng cán bộ, công chức, viên chức phải xác định thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp như những người đang làm dịch vụ. Từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải tận tâm, tận tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân từ những việc nhỏ đến việc lớn. Quận cũng yêu cầu tất cả phòng ban, UBND các phường đăng ký sáng kiến, mô hình cải cách thủ tục hành chính trong năm để phục vụ người dân tốt hơn nữa. Nhờ đó, công tác phối hợp giữa các cá nhân, cơ quan, tổ chức; trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được thực hiện tốt.

Năm 2022, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99,99%, tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính quận đạt 99,57%. Năm 2023, quận 12 tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, mạnh dạn rút ngắn thời gian giải quyết một số loại hồ sơ và nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, tỷ lệ hài lòng của người dân. Riêng tháng 1-2023 (từ ngày 9-1 đến 8-2), quận tiếp nhận và giải quyết gần 1.000 hồ sơ thủ tục hành chính, không có hồ sơ nào trễ hẹn.

Trong khi đó, Sở LĐTB-XH TPHCM cũng đặt mục tiêu nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, công khai minh bạch thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức. Thường xuyên khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm 100% hồ sơ được tiếp nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết theo đúng quy định, đúng hẹn. Phấn đấu nâng mức hài lòng của tổ chức và người dân đạt tỷ lệ 98% trở lên.

Năm 2023, trước tình hình nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Sở LĐTB-XH tiếp tục tăng cường các giải pháp hỗ trợ tạo việc làm, kết nối thông tin cung - cầu lao động dựa trên dữ liệu thu thập để giải quyết việc làm cho người lao động và giải quyết nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Trong đó, đẩy mạnh tần suất tổ chức sàn giao dịch việc làm, phiên giao dịch việc làm trực tuyến, nâng chất hoạt động các sàn giao dịch việc làm nhằm phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

UBND TPHCM vừa ban hành Quy chế hoạt động của bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông (một cửa) trên địa bàn thành phố. Quy chế yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa phải tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính. Trong trường hợp hồ sơ phải yêu cầu sửa đổi, bổ sung thì chỉ được yêu cầu sửa đổi, bổ sung một lần. Các sở, ban ngành, địa phương thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính tại đơn vị, thực hiện xin lỗi đối với hồ sơ quá hạn giải quyết…

Tin cùng chuyên mục