Ngăn chặn tình trạng chăn dắt, lợi dụng người yếu thế đi xin ăn

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn chỉ đạo các Phòng LĐTB-XH quận, huyện và TP Thủ Đức cần chủ động rà soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng chăn dắt hoặc lợi dụng những người yếu thế đi xin ăn để trục lợi.

Ngày 14-4, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn có văn bản chỉ đạo Phòng LĐTB-XH TP Thủ Đức và các quận, huyện tập trung thực hiện công tác quản lý người xin ăn, người lang thang sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn TPHCM.

Mục đích là đảm bảo công tác an ninh trật tự, phòng chống dịch Covid-19 và đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả việc tập trung người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng.

Theo đó, các Phòng LĐTB-XH quận, huyện và TP Thủ Đức cần tham mưu UBND quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường kiểm tra, rà soát địa bàn để kịp thời phát hiện và giải quyết các trường hợp xin ăn, sinh sống nơi công cộng, nhất là người cao tuổi lang thang xin ăn. Trong đó, chú trọng đến khu vực trung tâm TPHCM, các cửa ngõ, trước cổng các siêu thị, chợ, bệnh viện và tại các giao lộ lớn trên địa bàn TPHCM.

Các quận, huyện cần chủ động rà soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng chăn dắt hoặc lợi dụng những người yếu thế đi xin ăn để trục lợi.

Ngăn chặn tình trạng chăn dắt, lợi dụng người yếu thế đi xin ăn ảnh 1 Người xin ăn tập trung nhiều trên cầu chữ Y (nối quận 5 và quận 8) vào các buổi tối

Để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, các quận huyện cần chuẩn bị khẩu trang để phát cho người xin ăn, người lang thang sinh sống nơi công cộng khi tập trung họ vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM; thực hiện khai báo y tế và phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn kiểm tra, làm rõ tình hình sức khỏe của những người này; phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở để tổ chức cách ly y tế kịp thời.

Đồng thời, các quận, huyện, TP Thủ Đức cần chỉ đạo phường, xã, thị trấn thực hiện tốt việc xác minh nơi cư trú và giải quyết hối gia đối với người có địa chỉ cư trú trên địa bàn; quan tâm hỗ trợ sinh kế cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Tin cùng chuyên mục