Ngày đầu bán vé xe tết - Bến vắng khách, dễ mua

Ngày 10-1, ngày đầu tiên bến xe miền Đông triển khai bán vé xe tết cho hành khách đi các tuyến khu vực miền Trung, Tây Nguyên (từ ngày 1 đến 26 tháng Chạp). Tuy lượng khách đến mua vé đông hơn ngày thường, nhưng giảm rất nhiều so với năm rồi.

Ghi nhận trong ngày đầu bán vé xe tết, lượng hành khách đến mua vé tại bến xe miền Đông không đông như mọi năm. Mặc dù các quầy bán vé mở cửa từ 5 giờ sáng, nhưng mãi đến 7 giờ hành khách mới đến bến mua vé. Tại các quầy vé của bến, lượng khách đến mua vé cũng ít hơn hẳn quầy vé dành cho các doanh nghiệp (DN) vận tải, như các DN: Cúc Tư chạy tuyến Phú Yên; Hoàng Long chạy các tuyến miền Trung, miền Bắc; Tiến Đạt Thành chạy tuyến Phan Rang, Đông Hà, Phước Thiện… Tại một số quầy bán vé của một số hãng xe đò thương hiệu như Chín Nghĩa, Sao Vàng, Cúc Tùng, Phi Long… hầu như đã bán hết vé các ngày cao điểm tết; chỉ còn nhận khách đăng ký mua vé xe tăng cường.

Để người dân không phải chen lấn khi mua vé, bến xe miền Đông đã sắp xếp phát ra 100 số thứ tự đầu tiên. Tuy nhiên, thủ tục bán vé của nhà xe còn thủ công nên thời gian mua vé của hành khách diễn ra khá chậm (10 - 15 phút mới bán xong 1 vé).

Đến khoảng 9 giờ, lượng vé bán ra theo số thứ tự mới chỉ khoảng 66/100. Do việc sắp xếp tập trung cho từng tuyến, từng nhà xe nên năm nay không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy như các năm trước.

Theo Ban Giám đốc bến xe miền Đông, một trong những lý do khiến lượng người đổ về bến mua vé tết giảm hơn trước, là do năm nay, bến xe miền Đông triển khai bán vé xe qua mạng. Chỉ cần truy cập vào website Pasoto.com chọn tuyến đường, ngày đi và hãng xe, sau đó hành khách có thể chọn thanh toán trực tuyến hoặc tại nhà sau khi nhận vé. Theo quy định, vé được đổi, trả trước 2 giờ so với giờ khởi hành, khách mất 10% phí theo giá vé. Vé đổi, trả trước 30 phút so với giờ khởi hành, mất 30% giá vé.

Đến thời điểm này, hầu như các hãng xe thương hiệu hoạt động trên các tuyến miền Trung, miền Bắc được hành khách ưa chuộng, tại bến xe miền Đông hầu như không còn vé. Vé xe trong bến thì lèo tèo người mua, trong khi hàng ngàn công nhân, người lao động, sinh viên vẫn săn lùng vé xe dịch vụ (xe về tỉnh ấy, thậm chí xe ngay tại xã). Đa phần hành khách cho rằng, xe trong bến chất lượng phục vụ thấp. Tình trạng nhồi nhét khách dọc đường, thu tiền hành lý, tài xế phóng nhanh vượt ẩu… là cảnh thường thấy ở loại xe này. Đó là chưa kể nhiều xe không có máy lạnh. Anh Phan Đình Hùng (chủ dịch vụ xe Hùng Mai, quận Tân Bình) cho biết: “Xe chúng tôi chở toàn khách quen ở quê vào đây làm ăn sinh sống, xe chở đến tận nơi. Những năm gần đây đa số bà con thích đi xe dịch vụ vì toàn xe đời mới. Đến thời điểm này hành khách đã gọi điện đặt chỗ trước cả 3 tuần, hiện hàng chục chuyến xe đã được hành khách đặt kín chỗ, chủ yếu khách Quảng Nam, Đà Nẵng cứ đến ngày là tập trung lên xe về, vì lúc bán vé chúng tôi đã ghi số ghế, số xe và ngày giờ xe chạy rõ ràng. Nếu đột xuất không đi được, chúng tôi cũng sẵn sàng chuyển đổi ngày. Xe cũng không chở dư người so với số ghế của xe, khách được bao ăn, nước uống, khăn lạnh trên suốt hành trình về quê”.

Thực tế hiện nay, nhiều nhà xe dịch vụ này làm rất tốt và thu hút hàng ngàn lượt hành khách. Điều này đã góp phần làm giảm áp lực ùn ứ khách tại các bến xe đi về các tuyến miền Trung vốn luôn căng thẳng vào những ngày cận tết. Tuy nhiên, một số nơi lợi dụng sự quá tải ở các bến xe, “nhảy” vào làm ăn chụp giật, kinh doanh chui, gây ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng. Nhiều người đi xe dịch vụ ngoài bến, giá vé cao gấp đôi vé trong bến, nhưng họ vẫn chấp nhận vì họ cho rằng xe tốt, phục vụ chu đáo, không chạy lòng vòng bắt khách, hay chở quá tải.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Mạnh dần lên

- Quan sát thị trường chứng khoán xứ mình hơn một năm qua sẽ thấy chuyện lạ. Cứ sau mỗi đợt bùng phát dịch, số tài khoản chứng khoán mở mới lại tăng mạnh. Tại sao lại vậy? Và diễn biến đó có thúc đẩy bong bóng thị trường giống giai đoạn trước?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn