Ngày đầu thu phí ở cảng biển TPHCM: Đạt gần bằng kế hoạch đề ra

Ngày đầu tiên áp dụng mức thu phí mới đã thu được tổng số tiền phí phải thu là khoảng 8,25 tỷ đồng. Như vậy, số tiền phí ngày đầu tiên gần bằng với số thu bình quân ngày dự kiến trong đề án. 

Ngày 2-4, Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, tổng số tiền phí thu khi áp dụng mức thu phí mới đối với doanh nghiệp sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố (tính từ ngày 1-4 đến 10 giờ ngày 2-4) là hơn 9,9 tỷ đồng. Trong đó, số tiền phí đã thu là hơn 4,5 tỷ đồng. 

Riêng ngày 1-4, ngày đầu tiên áp dụng mức thu phí mới đã thu được tổng số tiền phí phải thu là khoảng 8,25 tỷ đồng. Như vậy, số tiền phí ngày đầu tiên gần bằng với số thu bình quân ngày dự kiến trong đề án. 

Đánh giá kết quả này, Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, từ ngay khi triển khai áp dụng mức thu phí mới, các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu đã phối hợp và chấp hành việc thu phí của cơ quan chức năng. Quá trình vận hành hệ thống thu phí thực hiện giữa cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu được phối hợp ổn định, thuận lợi, bảo đảm việc thu phí theo quy định. Các doanh nghiệp quản lý cảng phối hợp tốt trong công tác kiểm tra, giám sát hàng hóa qua cảng.

Sở Giao thông vận tải TPHCM và Cục Hải quan Thành phố cũng đã phối hợp chặt chẽ, theo dõi chỉ đạo hỗ trợ đơn vị thu phí (Cảng Vụ Đường thủy nội địa TPHCM) triển khai theo đúng quy trình thu phí, hướng dẫn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận tiện cho các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu liên quan trong công tác thực hiện thu phí. Riêng Sở Thông tin Truyền thông TPHCM đã chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông kịp thời tuyên truyền, tạo được sự đồng tình ủng hộ chủ trương cũng như công tác triển khai việc thu phí. 

Tin cùng chuyên mục