Nghệ sĩ làm liveshow trực tuyến

Không sân khấu lộng lẫy ngập ánh đèn, không dàn âm thanh khủng, không vũ đoàn hoành tráng… chỉ với không gian ấm cúng từ ngôi nhà của mình, nhiều ca sĩ vẫn mang tiếng hát đến cùng khán giả. Liveshow âm nhạc trực tuyến trở thành cách thức sáng tạo để nghệ sĩ gần hơn người hâm mộ trong thời điểm khó khăn này.
Ca sĩ Tuấn Hưng làm liveshow trực tuyến tại nhà
Ca sĩ Tuấn Hưng làm liveshow trực tuyến tại nhà

Hát từ nhà

“Tuấn Hưng đã giữ đúng lời hứa làm một liveshow từ nhà của mình với mong muốn quyên góp từ tấm lòng mọi người để ủng hộ các y bác sĩ, những người đang làm công tác chống dịch nơi tuyến đầu…”, nam ca sĩ Tuấn Hưng mở đầu liveshow trực tuyến mang tên Gửi ngàn lời yêu bằng hình thức livestream không thu phí trên trang Facebook cá nhân. 

Xuyên suốt nhiều tiếng đồng hồ, dù không cần đến MC hay kịch bản quá cụ thể, Tuấn Hưng vẫn tự dẫn dắt và hát live toàn bộ đầy thăng hoa. Rất nhiều lượt yêu thích, chia sẻ và bình luận từ phía khán giả dồn dập đổ về. Anh Phạm Nguyên nhắn: “Anh giúp em chuyển một bài đến vợ em đang chiến đấu tại Bệnh viện Bạch Mai. Bọn em mới cưới nhau được 2 tháng thôi mà không biết khi nào vợ em mới về…”. Thậm chí, có anh Trần Đại Dương từ Nhật Bản bày tỏ cảm xúc khi nghe bài hát Ngày cha gặp con: “Nghe bài này xúc động quá! Vợ em mới sinh con đầu lòng mà dịch bệnh nên từ Nhật không thể về bên cạnh hai mẹ con được…”.

NSƯT Xuân Bắc nhận xét về liveshow: “Trước tình hình dịch nhưng các ca sĩ, trong đó có Tuấn Hưng, không chịu bó tay ngồi nhìn. Tôi online để xem Hưng hát, rất hay, rất được, rất máu lửa. Có lẽ đây không phải chương trình đầu tiên và cũng không phải chương trình cuối cùng bởi lẽ với tinh thần, với ý chí của Tuấn Hưng sẽ còn nhiều chương trình hay nữa”. Kết thúc liveshow, nam ca sĩ công bố hơn 100 triệu đồng khán giả ủng hộ qua chương trình và gửi đến các y bác sĩ nơi tuyến đầu. 

Mới đây, để tưởng niệm ngày mất cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ca sĩ Đức Tuấn đã livestream mini show Tôi ơi đừng tuyệt vọng. Anh hát chay không micro, chỉ sử dụng nhạc beat có sẵn thay vì nhờ người đàn để đảm bảo nguyên tắc cách ly xã hội an toàn. Nữ ca sĩ Hồng Nhung cũng livestream tại nhà, hát theo yêu cầu khán giả dịp này.

Tối 2-4, ca sĩ Cẩm Vân thực hiện mini show trực tuyến ở nhà theo yêu cầu khán giả. Một loạt hit gắn liền tên tuổi của nữ ca sĩ được khán giả yêu cầu hát lại như Thành phố tình yêu và nỗi nhớ, Bài ca không quên, Đêm thành phố đầy sao, Một cõi đi về, Ru ta ngậm ngùi… Ca sĩ trẻ Đức Phúc trong những ngày qua cũng tổ chức nhiều livestream hát cho mọi người nghe, với quan niệm: Âm nhạc chính là liều thuốc tinh thần hữu hiệu góp phần xua đi những bức bách khi “tự cách ly” ở nhà. 

Cơ hội thách thức sự sáng tạo

Vì Covid-19 mà các nhà hát đóng cửa, nhiều show diễn phải hủy bỏ. Song trong thời điểm khó khăn này, nghệ thuật, âm nhạc lại là một phương thuốc thần diệu để nâng đỡ tinh thần, làm cho cuộc sống bớt nặng nề. 

Ca sĩ Tùng Dương chia sẻ, livestream tại thời điểm này là xu hướng khá phổ biến trên thế giới và Việt Nam cũng vậy. “Không chỉ đảm bảo những quy định về giãn cách xã hội, không tụ tập đông người mà còn là cầu nối giữa nghệ sĩ với công chúng. Tôi cho rằng xu hướng đó nên khuyến khích thực hiện trong thời điểm này. Tôi có xem một số livestream của các nghệ sĩ nước ngoài tổ chức, khá ấn tượng. Với điều kiện về kỹ thuật trong nước hiện tại, không dễ dàng để thực hiện những chương trình như thế. Theo tôi, không nên quá chú ý tới quy mô, tới sự cầu toàn mà yếu tố tinh thần, trách nhiệm, sự kết nối và chia sẻ lại là mấu chốt. Dịch Covid-19 đã khiến “ai ngồi yên ở đó”, nhà nào ở nhà đó và tất nhiên các nghệ sĩ không còn sân khấu, nhà hát để biểu diễn. Bởi thế, phương thức này giúp khán giả được hưởng thụ nghệ thuật và nghệ sĩ có nơi để chơi nhạc, để giao lưu với bạn bè”, ca sĩ Tùng Dương nói.

Ca sĩ này cho biết thêm: Những ngày này, phần lớn mọi người đều làm việc ở ngay tại nhà thì nghệ sĩ cũng vậy. Chúng tôi luyện tập, biểu diễn. Dịch bệnh làm cho nghệ sĩ phải chia cách với sân khấu với khán giả và biểu diễn trực tuyến cũng là nhu cầu tự thân, là cách thích ứng với hoàn cảnh hiện tại. Tôi và bạn bè đang có ý tưởng thực hiện một vài bài hát nho nhỏ để thực hiện những show như vậy. 

Nhạc sĩ Huy Tuấn nhận định: “Nghệ sĩ livestream không đơn thuần chỉ bởi khao khát được biểu diễn, được giao lưu với khán giả sau một thời gian dài bị tách xa sân khấu vì dịch bệnh mà còn bởi ý thức trách nhiệm của nghệ sĩ với cộng đồng. Trong khoảng thời gian khó khăn này, khi khắp nơi ngập tràn những tin tức buồn về dịch bệnh, các nghệ sĩ muốn thông qua các hoạt động nghệ thuật nhằm lan tỏa năng lượng tích cực, lạc quan trong xã hội. Các buổi livestream không đòi hỏi chất lượng hoàn hảo, không yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng về sân khấu, âm thanh, trang phục… song lại mộc mạc giống như một bản acoustic và khiến khán giả cũng như người biểu diễn cảm thấy gần gũi, chân thực nhiều cảm xúc hơn so với sân khấu hoành tráng. Vẫn luôn là như vậy, âm nhạc luôn nắm giữ sứ mệnh vượt qua rào cản ngôn ngữ, khoảng cách để kết nối, hàn gắn, xóa nhòa những khoảng cách địa lý”.

Nhạc sĩ Quốc Trung ra mắt dự án Âm nhạc từ nhà 

Nhạc sĩ Quốc Trung mới đây đã chia sẻ dự án Âm nhạc từ nhà của mình khi giới thiệu ca khúc Bình minh do anh và nhạc sĩ Lưu Hà An sáng tác, ca sĩ Thanh Lam thể hiện chính. Bài hát lan tỏa những điều tích cực và nhấn mạnh tinh thần lạc quan. 

Ngoài Thanh Lam, trong video ca khúc Bình minh có nhiều nghệ sĩ cùng xuất hiện như nhạc sĩ Quốc Trung, Thanh Phương, Hùng Cường, Hải Bằng, Lương Ngọc Châu, Thái Châu, Thu Hằng, nhóm bè Ngân Hà… Để thực hiện được video ca khúc này, các nghệ sĩ hoàn toàn làm việc, trao đổi qua điện thoại, email, ghi âm, quay video clip từng phần riêng biệt tại nhà của mỗi người tham gia. Dù điều kiện kỹ thuật còn một số hạn chế nhưng không ngăn được sự sáng tạo của nhóm nghệ sĩ.

Tin cùng chuyên mục