Nghệ sĩ Michele De Albert : Đến đây thì ở lại đây...

Nghệ sĩ Michele De Albert : Đến đây thì ở lại đây...

Dân ca quan họ Bắc Ninh có câu “Đến đây thì ở lại đây. Chờ cho bén rễ xanh cây thì về…”.

Nghệ sĩ Michele De Albert : Đến đây thì ở lại đây... ảnh 1

Michele De Albert (ảnh) là người Pháp, cô là một nhà thiết kế mỹ thuật.  Michele đến Việt Nam cách đây 13 năm trong một chuyến du lịch theo lời rủ của một anh bạn là người Pháp gốc Việt. Ban đầu Michele dự định đi chơi 1 năm rồi về, không ngờ…

Cô nói rằng mình yêu Việt Nam - “Tôi yêu cách sống của người Việt Nam, lối ứng xử của người Việt Nam”. Michele kể: “Tôi biết Việt Nam từ hồi còn nhỏ xíu qua hình ảnh của bà giúp việc trong nhà. Bà sống ở nhà tôi từ trước chiến tranh. Đó là một người phụ nữ hiền lành và đảm đang. Tôi nghĩ bà là mẫu người Việt Nam cổ điển.

Đã mấy chục năm sống ở Pháp (bây giờ bà đã hơn 80 tuổi), nhưng bà vẫn chỉ mặc một loại trang phục đó là áo bà ba. Bà nấu ăn rất ngon và nấu toàn những món ăn Việt Nam. Tôi thích nhất món bánh cuốn của bà…”. Gia đình Michele rất quý người giúp việc này và coi bà người thân trong nhà. “Đó là lý do vì sao khi sang Việt Nam tôi dễ thích nghi. Tôi thấy những món ăn Việt Nam rất quen thuộc và tôi có cảm giác như đang ở nhà mình” – Michele nói thêm.

Thời gian dự định ở Việt Nam hết hồi nào Michele không hay, cô phát hiện ra mình đã gắn bó với đất nước này. Công việc thiết kế mỹ thuật cho phim của Michele xem ra rất được “dụng võ” ở Việt Nam. Đầu tiên những nhà làm phim nước ngoài vào Việt Nam mời cô làm thiết kế, kế đó là những Việt kiều về nước làm phim.

Bộ phim Ba mùa của đạo diễn Tony Bùi cũng giao cho cô làm giám đốc mỹ thuật. Để có chất liệu cho công việc thiết kế, Michele đọc rất nhiều sách về văn hóa Việt Nam, cô quan sát cách ăn ở, cách ứng xử của người Việt và tìm ra trong đó nhiều ý tưởng. Bên cạnh mảng phim truyện, Michele làm thiết kế cho rất nhiều phim quảng cáo. Công việc dồn dập đến mức cuối cùng Michele đã phải từ chối bớt một số dự án và chỉ nhận những dự án nào mà cô cảm thấy thích thú.

“Là một người nước ngoài nhưng lại làm thiết kế mỹ thuật cho phim Việt Nam, chị có cảm thấy khó khăn gì không?” Michele cười, “Thiết kế truyền thống của Việt Nam mang âm hưởng Pháp do Việt Nam có một quá trình lịch sử là thuộc địa của Pháp. Chính vì thế, đối với tôi, công việc không quá khó khăn.

Trong phim Ba mùa có nhiều cảnh mang đậm tính truyền thống, đặc biệt là chùa chiền. Thời gian làm phim này, tôi sống trong chùa nhiều hơn là ở nhà...”. Michele thích những bối cảnh tự nhiên của Việt Nam. Cô nói, bối cảnh tự nhiên sẽ tạo tính chân thực cao. Việc của cô chỉ là bài trí trong những bối cảnh sẵn có. Chỉ trừ khi không tìm ra bối cảnh cô mới bắt tay vào thiết kế. “Việt Nam có nhiều bối cảnh để các nhà thiết kế có thể tận dụng, đặc biệt mỗi nơi lại mang một đặc trưng riêng. Tôi có một thư viện ảnh trong đầu mình vì bản tính của tôi là thích quan sát. Đi đến đâu tôi cũng quan sát và ghi nhớ, 13 năm đủ để cái thư viện ấy trong tôi trở nên đồ sộ”.

“Cô có ao ước Việt Nam sẽ xây dựng được một phim trường hiện đại như Hollywood để các nhà thiết kế dễ làm việc hơn không?”. “Ồ không, tôi nghĩ Việt Nam đã có sẵn một phim trường đó là phim trường tự nhiên…”.    

Rõ ràng, 13 năm đủ để “bén rễ xanh cây” nhưng Michele đã quyết định không về. Cô chọn Việt Nam làm quê hương thứ hai để gắn bó cuộc đời mình.

Hà Giang

Tin cùng chuyên mục