Nghệ sĩ Michele De Albert : Đến đây thì ở lại đây...

Dân ca quan họ Bắc Ninh có câu “Đến đây thì ở lại đây. Chờ cho bén rễ xanh cây thì về…”.

Michele De Albert (ảnh) là người Pháp, cô là một nhà thiết kế mỹ thuật.  Michele đến Việt Nam cách đây 13 năm trong một chuyến du lịch theo lời rủ của một anh bạn là người Pháp gốc Việt. Ban đầu Michele dự định đi chơi 1 năm rồi về, không ngờ…

Cô nói rằng mình yêu Việt Nam - “Tôi yêu cách sống của người Việt Nam, lối ứng xử của người Việt Nam”. Michele kể: “Tôi biết Việt Nam từ hồi còn nhỏ xíu qua hình ảnh của bà giúp việc trong nhà. Bà sống ở nhà tôi từ trước chiến tranh. Đó là một người phụ nữ hiền lành và đảm đang. Tôi nghĩ bà là mẫu người Việt Nam cổ điển.

Đã mấy chục năm sống ở Pháp (bây giờ bà đã hơn 80 tuổi), nhưng bà vẫn chỉ mặc một loại trang phục đó là áo bà ba. Bà nấu ăn rất ngon và nấu toàn những món ăn Việt Nam. Tôi thích nhất món bánh cuốn của bà…”. Gia đình Michele rất quý người giúp việc này và coi bà người thân trong nhà. “Đó là lý do vì sao khi sang Việt Nam tôi dễ thích nghi. Tôi thấy những món ăn Việt Nam rất quen thuộc và tôi có cảm giác như đang ở nhà mình” – Michele nói thêm.

Thời gian dự định ở Việt Nam hết hồi nào Michele không hay, cô phát hiện ra mình đã gắn bó với đất nước này. Công việc thiết kế mỹ thuật cho phim của Michele xem ra rất được “dụng võ” ở Việt Nam. Đầu tiên những nhà làm phim nước ngoài vào Việt Nam mời cô làm thiết kế, kế đó là những Việt kiều về nước làm phim.

Bộ phim Ba mùa của đạo diễn Tony Bùi cũng giao cho cô làm giám đốc mỹ thuật. Để có chất liệu cho công việc thiết kế, Michele đọc rất nhiều sách về văn hóa Việt Nam, cô quan sát cách ăn ở, cách ứng xử của người Việt và tìm ra trong đó nhiều ý tưởng. Bên cạnh mảng phim truyện, Michele làm thiết kế cho rất nhiều phim quảng cáo. Công việc dồn dập đến mức cuối cùng Michele đã phải từ chối bớt một số dự án và chỉ nhận những dự án nào mà cô cảm thấy thích thú.

“Là một người nước ngoài nhưng lại làm thiết kế mỹ thuật cho phim Việt Nam, chị có cảm thấy khó khăn gì không?” Michele cười, “Thiết kế truyền thống của Việt Nam mang âm hưởng Pháp do Việt Nam có một quá trình lịch sử là thuộc địa của Pháp. Chính vì thế, đối với tôi, công việc không quá khó khăn.

Trong phim Ba mùa có nhiều cảnh mang đậm tính truyền thống, đặc biệt là chùa chiền. Thời gian làm phim này, tôi sống trong chùa nhiều hơn là ở nhà...”. Michele thích những bối cảnh tự nhiên của Việt Nam. Cô nói, bối cảnh tự nhiên sẽ tạo tính chân thực cao. Việc của cô chỉ là bài trí trong những bối cảnh sẵn có. Chỉ trừ khi không tìm ra bối cảnh cô mới bắt tay vào thiết kế. “Việt Nam có nhiều bối cảnh để các nhà thiết kế có thể tận dụng, đặc biệt mỗi nơi lại mang một đặc trưng riêng. Tôi có một thư viện ảnh trong đầu mình vì bản tính của tôi là thích quan sát. Đi đến đâu tôi cũng quan sát và ghi nhớ, 13 năm đủ để cái thư viện ấy trong tôi trở nên đồ sộ”.

“Cô có ao ước Việt Nam sẽ xây dựng được một phim trường hiện đại như Hollywood để các nhà thiết kế dễ làm việc hơn không?”. “Ồ không, tôi nghĩ Việt Nam đã có sẵn một phim trường đó là phim trường tự nhiên…”.    

Rõ ràng, 13 năm đủ để “bén rễ xanh cây” nhưng Michele đã quyết định không về. Cô chọn Việt Nam làm quê hương thứ hai để gắn bó cuộc đời mình.

Hà Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh: Thay đổi cách thức quảng bá để tác phẩm đến gần công chúng

Theo dòng chảy của thời đại, nhiều tác phẩm âm nhạc viết về TPHCM vẫn luôn được các nhạc sĩ tâm huyết sáng tác. Đó là những sáng tác thể hiện tình cảm, góc nhìn của nghệ sĩ đối với cuộc sống, con người thành phố. Tuy nhiên, để tác phẩm viết về TPHCM tiếp cận khán giả là không dễ. Phóng viên Báo SGGP đã gặp gỡ Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM (ảnh), để hiểu hơn những thuận lợi, khó khăn của nhạc sĩ trong hành trình sáng tạo nghệ thuật.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Ra mắt “Nhật ký chú bé nhút nhát” cùng lúc với thế giới

Cùng thời điểm phát hành với Anh và Mỹ, tập 15 của bộ truyện Nhật ký chú bé nhút nhát (tựa tiếng Anh: Diary of a Wimpy Kid) sẽ được ra mắt độc giả Việt Nam vào ngày 27-10 tới tại hệ thống Nhà sách Phương Nam trên cả nước.

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì. 

Mỹ thuật

Tìm thấy tranh sau 60 năm thất lạc

Các quan chức tại Bảo tàng Peabody Essex ở bang Massachusetts, Mỹ, cho biết, một bức tranh của nghệ sĩ người Mỹ Jacob Lawrence vẽ năm 1956 (ảnh) đã không xuất hiện trước công chúng trong 60 năm, được tìm thấy và đang được trưng bày trong một cuộc triển lãm gồm 30 bức về tác phẩm của Lawrence.