Nghệ sĩ nhân dân Trần Hạnh qua đời

Nghệ sĩ nhân dân Trần Hạnh qua đời rạng sáng 4-3 tại nhà riêng ở Hà Nội, khép lại cuộc đời nghệ sĩ mấy chục năm cống hiến cho nghệ thuật.
Nghệ sĩ nhân dân Trần Hạnh
Nghệ sĩ nhân dân Trần Hạnh

Không học qua trường lớp diễn xuất nhưng những ngày tham gia phong trào văn nghệ quần chúng cùng nhiều năm đứng trên sân khấu rèn luyện cho Trần Hạnh khả năng nhập vai linh hoạt. Ông gắn bó với Nhà hát Kịch Hà Nội tới lúc nghỉ hưu năm 1989.

Trên sân khấu, nghệ sĩ Trần Hạnh có nhiều vai diễn xuất sắc qua với vở như “Lam Sơn tụ nghĩa”, “Tiền tuyến gọi”, “Già kén”, “Âm mưu và tình yêu”.

Ông là một trong số những nghệ sĩ đầu tiên nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú được nhà nước trao tặng năm 1994. Năm 2019, tức là sau hơn 20 năm ông đã được xét đặc cách và trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

Không chỉ được khán giả yêu mến trên trên sân khấu, Nghệ sĩ nhân dân Trần Hạnh gắn với nhiều tác phẩm điện ảnh và truyền hình như “Chiếc bình tiền kiếp”, “Tướng về hưu”, “Truyện cổ tích tuổi 17”, “Nước mắt đàn bà”, “Cuốn sổ ghi đời”, “Hãy tha thứ cho em”, “Ngõ lỗ thủng”, “Làng nổi”, “Bão qua làng”. 

Nhận danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân ở tuổi 90, nghệ sĩ Trần Hạnh vẫn bày tỏ mong muốn tiếp tục có những vai diễn dù ngắn, dù nhỏ để tiếp tục được cống hiến cho nghệ thuật.  Song do tuổi cao, sức yếu nên dù vẫn được lời mời nhưng ông không tham gia thêm vai diễn nào.

Trong suốt chặng đường gần  cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà, diễn viên gạo cội Trần Hạnh là gương mặt quen thuộc, trở thành một phần ký ức của nhiều người. Dù là vai diễn lớn nhỏ, nghệ sĩ Trần Hạnh cũng mang đến cho khán giả những phút giây thăng hoa cùng nét diễn rất đời của mình.

Tin cùng chuyên mục