
Không phải ngẫu nhiên khi mà cả 3 vị tổng giám đốc của 3 công ty nước ngoài thành đạt, những đơn vị đã để lại ấn tượng mạnh trong người tiêu dùng Việt Nam đều khẳng định rằng: “Chúng tôi thành công vì chúng tôi không bao giờ nghĩ mình là doanh nghiệp nước ngoài”.
Ông Huỳnh Thanh Phong, Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm Prudential VN:
Có những sản phẩm phù hợp cho người Việt Nam
Mặc dù mới chỉ qua 5 năm hoạt động, nhưng thị phần của Công ty Bảo hiểm Prudential VN đã chiếm 40% thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam. Năm 1999, Prudential chỉ có chưa đến 200 khách hàng, thì đến cuối năm 2004, đã có đến hơn 2 triệu khách hàng. Hiện nay, Prudential đã xây dựng được 65 trung tâm và điểm phục vụ khách hàng tại 45 tỉnh - thành trên cả nước. Prudential cũng chính là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất trong lĩnh vực bảo hiểm tại VN với 75 triệu USD.

Nhân viên Công ty Prudential tham gia hiến máu nhân đạo. Ảnh: MAI HẢI
Có thể nói, thành công của Prudential là nhờ biết thiết kế những sản phẩm bảo hiểm phù hợp với đặc thù và điều kiện của người dân VN.
Mặc dù là một công ty 100% vốn nước ngoài, nhưng bao giờ chúng tôi cũng nghĩ mình là doanh nghiệp Việt, để từ đó chúng tôi xem xét cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, sao cho thật phù hợp với nhu cầu của người dân Việt.
Thực tế cho thấy, mặc dù đã đạt được nhiều thành tích tại thị trường VN, chúng tôi vẫn luôn làm hết sức mình cho công tác xã hội.
Thông qua các chương trình hỗ trợ các hoạt động xã hội, từ thiện như: chương trình “Văn hay chữ tốt”, giải thưởng Võ Trường Toản, chương trình “Hành động vì người nghèo”, “Phẫu thuật nụ cười”…, Prudential muốn cùng phối hợp với các tổ chức xã hội khám phá, bồi dưỡng và phát huy những tài năng, nhân tài cho đất nước, chia sẻ với cộng đồng những khó khăn mà họ đang phải đương đầu. Điều này đã giúp cho chúng tôi tạo được tình cảm tốt đẹp trong dân chúng, và họ tìm đến Prudential nhiều hơn cũng là vì như thế.
Ông Young Hoon Chun, Tổng, Giám đốc Công ty Điện tử Samsung - Vina:
Mạnh dạn đầu tư vốn lớn, thiết bị hiện đại
Chúng tôi đến VN từ năm 1992, lúc bấy giờ, VN mới bắt đầu thực hiện chính sách mở cửa kinh tế, mời gọi đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư nước ngoài đến VN thời điểm ấy đa phần đều tỏ ra rất dè dặt, nhưng chúng tôi lại nghĩ khác. Muốn thành công thì phải mạnh dạn và phải có niềm tin, phải xem mình như là doanh nghiệp VN vậy.
Vì thế, ngay từ những ngày đầu, thay vì đầu tư từng phần, nhỏ giọt, chúng tôi đã đầu tư trên 36 triệu USD xây dựng một nhà máy sản xuất hàng điện tử thuộc loại hiện đại và lớn nhất Đông Nam Á.
Với công nghệ và thiết bị sản xuất hiện đại, nhà máy này đã liên tục đem lại cho chúng tôi những thành công lớn nhờ chất lượng sản phẩm ngang tầm hàng ngoại nhập. Từ chỗ chỉ sản xuất ti vi, đầu máy, đến nay chúng tôi đã sản xuất được hầu hết các mặt hàng điện tử, điện lạnh gia dụng như máy giặt, máy lạnh, tủ lạnh, các loại đầu đĩa, ti vi kỹ thuật số cao cấp và cả màn hình vi tính. Các loại sản phẩm mang thương hiệu Samsung ngày càng được nhiều người tiêu dùng VN ưa chuộng.
Đến nay, năng suất, sản lượng của chúng tôi đã tăng lên gấp 6 lần, trung bình mỗi năm chúng tôi đã đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 200 tỷ đồng. Không chỉ chinh phục thị trường trong nước, chúng tôi còn tăng cường xuất khẩu các mặt hàng ti vi, màn hình vi tính đến nhiều nơi trên thế giới, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người lao động VN.
Chúng tôi bao giờ cũng nghĩ mình là doanh nghiệp Việt, nên bên cạnh lợi ích của mình, chúng tôi còn đặc biệt quan tâm đến lợi ích của cộng đồng, xã hội. Đó cũng chính là lý do vì sao mà mỗi năm chúng tôi dành hàng tỷ đồng cho hoạt động tài trợ xã hội và làm từ thiện.
Ông Chou Ken Yoan, Tổng Giám đốc Công ty Xe máy VMIP:
Hoạch định chiến lượclàm ăn lâu dài tại VN
Ngay từ khi đến VN (năm 1992), Tập đoàn SYM của chúng tôi đã thực hiện ngay ý định chọn VN làm nơi sản xuất xe máy để cung ứng cho cả khu vực ASEAN và nhiều thị trường trên thế giới. Vì chỉ có như thế, chúng tôi mới có thể “cắm rễ sâu”, làm ăn lâu dài tại VN.
Với tổng vốn đầu tư 136,5 triệu USD, nhà máy của SYM tại VN là dự án sản xuất xe máy đầu tiên và lớn nhất tại VN với quy mô công suất 540.000 xe/năm. Có lẽ, sự mạnh dạn, táo bạo trong đầu tư này đã đem lại cho chúng tôi nhiều kết quả rất đáng phấn khởi.
Cho đến nay, người tiêu dùng VN đã rất quen thuộc với các loại xe máy mang thương hiệu SYM như Angel, Magic, Excel và đặc biệt là dòng xe tay ga Attila, đã tạo nên một “làn sóng”, một model mới trên thị trường xe máy VN. Hoạt động sản xuất kinh doanh của SYM nhờ vậy mà ngày càng mở rộng.
Hiện nay, tại Việt Nam, SYM đã có 160 đại lý chính thức, 600 điểm bán xe và 1.300 cán bộ nhân viên. Ngoài tiêu thụ nội địa, bình quân mỗi năm chúng tôi còn xuất khẩu hàng trăm ngàn xe máy sang khu vực ASEAN và nhiều nơi trên thế giới.
Bí quyết thành công của chúng tôi là chúng tôi không nghĩ mình là doanh nghiệp nước ngoài đến VN làm ăn chỉ để thu lợi nhuận, rồi nhanh chóng ra đi. Ngược lại chúng tôi luôn coi mình như là doanh nghiệp Việt, để từ đó hoạch định chiến lược phát triển làm ăn lâu dài tại VN. Đây cũng chính là lý do vì sao mà chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư lớn, mạnh dạn chọn VN là cứ điểm sản xuất, cung ứng hàng cho cả khu vực ASEAN và nhiều nơi trên thế giới.
NGUYỄN THU TUYẾT