Nghĩa tình với biển đảo Tây Nam

Những ngày cuối tháng 9-2022, đoàn đại biểu TPHCM đã có hành trình đầy cảm xúc, vượt gần 1.000 hải lý đến với các đảo, nhà giàn DK1/10 thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. Những món quà của đoàn, dù trị giá kinh tế không quá lớn, nhưng là tấm chân tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM gửi đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đảo xa.

Trân quý những tấm lòng

Ngày 24-9, tàu kiểm ngư KN-290 rời cảng Lữ đoàn 125 Hải quân (TP Thủ Đức, TPHCM), rẽ sóng đưa 147 thành viên đoàn đại biểu TPHCM bắt đầu hành trình thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo, nhà giàn DK1/10. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, làm Trưởng đoàn đại biểu TPHCM; Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân, làm Trưởng đoàn công tác.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cùng lãnh đạo đoàn công tác tặng quà cán bộ, chiến sĩ trên đảo Hòn Đốc, tỉnh Kiên Giang
Trải qua 8 ngày (từ ngày 24-9 đến ngày 1-10), đoàn công tác đã đến thăm, động viên, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo Côn Đảo, Thổ Chu, Hòn Khoai, Hòn Chuối, Nam Du, Hòn Đốc, Phú Quốc và nhà giàn DK1/10. Tổng các phần quà trị giá hơn 7,8 tỷ đồng. 

Những món quà này do nhiều đơn vị, doanh nghiệp và người dân TPHCM đóng góp, thể hiện tấm lòng của nhân dân thành phố hướng về biển đảo xa xôi. 

Suốt hành trình, đoàn công tác gặp nhiều khó khăn do sóng to, gió lớn bởi ảnh hưởng của cơn bão Noru. Có những lúc tàu, thuyền trung chuyển không thể cập mạn tàu kiểm ngư KN-290 để vận chuyển quà tặng cũng như đưa các đại biểu vào đảo, lên nhà giàn. Tuy nhiên, thiên nhiên khắc nghiệt vẫn không thể ngăn cản lòng nhiệt huyết, quyết tâm của đoàn công tác đến với cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa.

Không giấu được niềm vui khi đón đoàn công tác đến thăm, Đại úy Trần Hữu Xuân, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/10, chia sẻ, tình cảm của đoàn công tác TPHCM là nguồn động viên, làm động lực để cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/10 nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. “Chúng tôi xin hứa luôn đoàn kết một lòng, chủ động khắc phục khó khăn, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tây Nam của Tổ quốc”, Đại úy Trần Hữu Xuân khẳng định.

Thượng úy Nguyễn Tuấn Anh, Trạm trưởng Trạm radar 625, Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân, cảm ơn đoàn đã đến thăm và trao tặng những công trình thiết yếu cho đơn vị. “Mỗi lần bước vào khu vực tăng gia sản xuất, chúng tôi luôn nhớ đoàn đại biểu TPHCM đã vất vả đến thăm và động viên anh em chiến sĩ. Hy vọng thời gian tới, đoàn đến thăm đơn vị nhiều hơn nữa”, Trạm trưởng Trạm radar 625 xúc động bày tỏ.

Trung sĩ Nguyễn Thái Bình (quê TPHCM, hiện đang thực hiện nghĩa vụ tại đảo Phú Quốc) cho biết rất vui khi được đoàn TPHCM đến thăm hỏi, động viên. “Qua gần 2 năm rèn luyện trong quân ngũ, tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều, biết đoàn kết, sẻ chia, sống có trách nhiệm hơn. Còn 3 tháng nữa tôi sẽ ra quân. Tôi sẽ cố gắng sống thật có ích, xứng đáng với sự hy sinh của những người nơi đầu sóng ngọn gió, trong đó bản thân tôi tự hào có đóng góp một phần nhỏ bé”, Trung sĩ Nguyễn Thái Bình chia sẻ .

Trao yêu thương, gửi niềm tin

Qua chuyến công tác, đoàn đại biểu TPHCM đã chứng kiến sự thay da đổi thịt trong cuộc sống của người dân trên các vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc. Những điểm trường, trạm y tế... mọc lên ngày càng nhiều, giúp người dân yên tâm vươn khơi bám biển. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, thiếu thốn cần được quan tâm nhiều hơn.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân cho biết, đây là lần đầu tiên chị được đến thăm các đảo và nhà giàn DK1/10 thuộc vùng biển Tây Nam. Chuyến đi đã để lại trong mỗi đại biểu những kỷ niệm sâu sắc. Một trong những kỷ niệm mà chị không thể quên là lần lên thăm nhà giàn DK1/10 vào sáng 27-9. “Thật sự rất xúc động khi chứng kiến đời sống, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/10. Do đó, dù khó khăn đến mấy, chúng tôi cũng cố gắng để trao gửi những tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đến với các anh”, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân chia sẻ. 

Được đến thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo, anh Phạm Thành Lộc (Hội Nông dân TPHCM) xúc động khi chứng kiến sự vất vả của các chiến sĩ hải quân và người dân nơi đầu sóng ngọn gió. Trong chuyến công tác này, anh Lộc mang theo công nghệ trồng rau sạch của mình làm quà tặng, với hy vọng góp phần cải thiện bữa ăn cho án bộ, chiến sĩ và người dân trên các đảo. “Mong rằng có thêm nhiều cơ hội được đem sản phẩm của mình đến với các chiến sĩ hải quân nơi biển đảo xa xôi”, anh Lộc bày tỏ.

Lãnh đạo đoàn công tác cùng các thành viên trong đoàn cảm phục trước ý chí, sự kiên định của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đây - những người thầm lặng, chấp nhận gian nan thử thách để bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc, vì sự bình yên cuộc sống của nhân dân. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết, với tình cảm, trách nhiệm của mình, TPHCM sẽ không ngừng nỗ lực để cùng các địa phương trong cả nước làm tốt hơn nữa trách nhiệm hướng về biển đảo, hướng về đồng bào, cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa.

Phát biểu tại buổi lễ tổng kết chuyến công tác, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, sau chuyến công tác này, trong khả năng của mình, TPHCM sẽ cố gắng hết sức làm cầu nối liên kết các đơn vị có tiềm lực để góp sức phát triển ngành kinh tế biển, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, du lịch trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. TPHCM tiếp tục quan tâm đổi mới phương thức, nâng chất lượng chương trình “Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc” theo hướng đổi mới nội dung, quan tâm những hoạt động có tính chiều sâu, tăng tính gắn kết với từng điểm đảo, nhà giàn theo điều kiện của ngành, địa phương, đơn vị. Đồng thời, TPHCM sẽ luân phiên giao cho các đoàn thể chính trị, xã hội đăng cai tổ chức hành trình thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam.

Tin cùng chuyên mục