Nghịch lý ở phà Bến Đá

Phà nhỏ không đưa hết khách, gây ùn tắc, chủ phương tiện đầu tư, nâng cấp phà lớn hơn lại vi phạm an toàn giao thông đường thủy. Đó là nghịch lý ở phà Bến Đá.

Bến phà Bến Đá nối ngã ba sông Cần Giuộc và Chợ Đệm, thuộc địa bàn phường 7 và 16 của quận 8, TPHCM. Từ khi Trung tâm thương mại Bình Điền đi vào hoạt động và nhiều người dân ở phường 7 và 16 có nhu cầu qua phà để ra đường Võ Văn Kiệt và Nguyễn Văn Linh, bến phà này trở nên quá tải. Suốt ngày đêm, đội phà 3 chiếc phải hoạt động hết công suất để đưa đón hành khách sang sông. Vào giờ cao điểm, khi tiểu thương ra chợ, công nhân vào nhà máy, lượng hành khách quá lớn đã dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài ở bến phà.

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, chủ phà đã đầu tư hàng tỷ đồng để nâng cấp phương tiện, đưa phà từ 12m lên 15m. Từ khi phà được nâng cấp, nạn ùn tắc đã được giải quyết, người dân đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, phà lớn hơn lại vi phạm an toàn giao thông đường thủy, vì việc nâng cấp phương tiện, mở rộng bến sẽ có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy. Do kích thước lớn, nên khi phà cập bến theo phương vuông góc với bờ kè đã vượt quá phạm vi vùng nước sử dụng, chồng lấn với luồng chạy tàu trên sông Cần Giuộc.

Tiếp nhận thông tin từ Báo SGGP về việc cần giải quyết nghịch lý ở bến phà Bến Đá để vừa tạo điều kiện qua sông thuận tiện cho người dân, vừa đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Hoàng Minh đã triệu tập cán bộ Khu Quản lý đường thủy nội địa, Thanh tra Sở GTVT, Phòng Quản lý giao thông đường thủy, UBND quận 8 và 2 phường liên quan, cùng đến nơi, kiểm tra thực tế để tìm cách tháo gỡ.

Theo ông Lê Hoàng Minh, Khu Quản lý đường thủy nội địa đã đề xuất hướng giải quyết trên cơ sở đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật, lắp đặt biển cảnh báo, hạn chế tốc độ hoặc ưu tiên cho hoạt động bến khách ngang sông. Sở GTVT cũng đã đề nghị UBND quận 8 cấp phép thêm 1 đầu bến, nhằm đảm bảo điều kiện cho cả 3 đầu bến ở đây hoạt động.

Sở GTVT khuyến cáo: Trong khi chờ các giải pháp tổng thể, để bảo đảm an toàn cho việc vận chuyển hành khách, đơn vị vận chuyển phà không được cho 2 phà cập 2 đầu bến cùng một lúc trên bến sông Cần Giuộc.

NGUYỄN HIỀN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 8 giờ ngày 27-11-2020 đã có 61.291.340 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.436.977 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 13.248.256 ca mắc, 269.555 tử vong; Ấn Độ: 9.309.871 ca mắc, 135.752 ca tử vong; Brazil: 6.204.570 ca mắc, 171.497 ca tử vong; Nga: 2.187.990 ca mắc, 38.062 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.331 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.166 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Bạn đọc viết

Chiếm dụng vỉa hè làm bãi đỗ xe

Nhiều tháng qua, phần vỉa hè trên đoạn đường Phan Văn Trị (đoạn qua khu đô thị kiểu mẫu CityLand Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp, TPHCM) bị nhiều đơn vị, cửa hàng ngang nhiên chiếm dụng làm bãi đỗ xe (ảnh).

Cơ quan trả lời

Ý kiến

Cần quản chặt rượu tự nấu, tự ngâm

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Chính phủ đã quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công (rượu tự nấu) bán ra thị trường phải có giấy phép đăng ký sản xuất, trên sản phẩm phải có dán nhãn, địa chỉ rõ ràng. Nhưng thực tế nhiều nơi vẫn bán rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng.