Nghịch lý xe buýt to - đường hẹp

Để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, chính quyền TPHCM khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư thêm hàng trăm xe buýt mới mỗi năm. Thế nhưng, đang có một nghịch lý: Xe buýt to lưu thông trong những con đường hẹp lại thành thủ phạm gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Xe buýt chặn đầu xe máy

7 giờ sáng, dòng người và xe trên quốc lộ 13, đoạn từ cầu vượt Bình Phước (quận Thủ Đức) đổ dồn về trung tâm TPHCM, mỗi lúc cứ đông thêm. Ai cũng cố vượt xe qua nút giao đường sắt tại ngã tư Bình Triệu, nhưng cứ chạy vài trăm mét lại phải dồn ứ khi có xe buýt cắt ngang làn xe máy tấp vào trạm đón khách. Vừa thoát qua được cầu vượt Bình Triệu, đổ dốc cầu trước hàng trăm chiếc xe máy, xe hơi còn bị tắc lại bởi 3 chiếc xe buýt dàn hàng ngang chờ đón khách, anh Tăng Phước Hùng than: “Phải đi qua khỏi đoạn Bến xe miền Đông mới biết có đến nơi làm việc đúng giờ hay không. Đây là điểm đen thường xuyên bị tắc đường. Ngoài việc xe buýt vào trạm đón, còn có hai bãi đậu của xe khách nên đường thường xuyên bị tắc”.

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh từ Hàng Xanh đến Bến xe miền Đông cũng thường xuyên ùn tắc vào buổi trưa và giờ tan tầm chiều, do trên đoạn đường này có quá nhiều trạm xe buýt. Mặt đường đã được chia làm 3 làn, trong đó 1 làn dành cho cho xe máy, vậy mà vào giờ cao điểm, lượng xe lưu thông quá nhiều nên cả 3 làn xe cứ ken chặt dần. Mỗi khi xe  buýt chuyển sang làn đường dành cho xe máy để đón khách, dòng xe máy lại ùn ứ. Trong khi đó, xe buýt bị xe máy vây chặt nên khó trở về làn xe cơ giới. Nhiều lúc có 4 - 5 chiếc xe buýt cùng chạy trên làn xe máy. Vào giờ cao điểm, đoạn đường này thường xuyên bị tắc đường. Những lúc trời mưa, con đường trước Bến xe miền Đông ngập nước, xe buýt cùng người đi xe máy phải bì bõm lội nước.

Đường hẹp xe buýt to chen lấn, giành đường đi với các phương tiện giao thông khác. Ảnh: KIM NGÂN

Tình trạng xe buýt chắn làn đường xe máy gây kẹt xe, tắc đường không chỉ ở các tuyến đường dẫn vào trung tâm TP, mà cũng diễn ra ở nhiều con đường nội thành, trung tâm TP. Hầu hết các tuyến đường Phan Văn Trị, Lê Quang Định, Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ, Chánh Hưng... đều có thể tắc đường bất cứ lúc nào khi có xe buýt xuất hiện.

Xe to, thưa khách

Chủ trương khuyến khích người dân sử dụng xe buýt để đi lại thay cho phương tiện giao thông cá nhân để giảm kẹt xe đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Ngân sách TPHCM chi trợ giá vé, hỗ trợ tiền mua sắm xe buýt ngày một tăng, từ hàng trăm tỷ đồng lên trên ngàn tỷ đồng mỗi năm. Thế nhưng, cách đầu tư, tổ chức hoạt động và phân tuyến chưa hợp lý nên xe buýt chạy trên đường nhiều nhưng vẫn chưa thu hút được nhiều người dân. Chỉ những tuyến xe buýt qua các khu chế xuất, làng đại học thì mới đông nghịt hành khách, còn các tuyến xe buýt nội thành thường có cảnh xe to nhưng thưa khách.

Xe buýt ghé trạm đón trả khách, chắn ngang đường

Đến nay, số lượng xe buýt trên địa bàn TPHCM đã hơn 3.200 chiếc. Để thay thế dần số xe buýt đã cũ, từ năm 2013 - 2017, TPHCM hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư thêm 1.800 xe. Xe buýt đang hoạt động trên 150 tuyến, không chỉ ở các quận trung tâm, trên các tuyến quốc lộ, xa lộ mà vươn đến các xã vùng sâu vùng xa ở Củ Chi, Cần Giờ. Số lượng xe buýt lớn như vậy nhưng số lượng người tham gia giao thông sử dụng phương tiện xe buýt mới chiếm chừng 10%. Các xe buýt tăng nhanh, lại chỉ sử dụng loại xe to, dài gần 12m, rộng 2,5m, trong khi mặt đường hẹp khiến nạn tắc đường càng trầm trọng hơn. Theo phương án đầu tư 1.800 xe buýt mới, có đến 600 chiếc loại 80 ghế, chiếm tỷ lệ 30%. Ngoại trừ các tuyến quốc lộ, xa lộ, còn hầu hết các tuyến đường phố có mặt đường hẹp, với xe buýt lớn như hiện nay, chỉ cần 2 xe buýt vào trạm đón trả khách hay chạy song đôi là chiếm hầu hết mặt đường, dẫn đến tắc đường. Lượng xe máy lưu thông nhiều, lại thường xuyên bị xe buýt cắt ngang, chạy chung làn nên làm cho tình trạng ùn tắc càng nặng hơn.

Chủ trương vận động người dân TPHCM đi lại bằng xe buýt thay cho phương tiện giao thông cá nhân để giảm ùn tắc là hợp lý. Nhưng nên tính đến phương án sử dụng loại xe khách nhỏ làm xe buýt cho những lộ trình nội thành qua những con đường hẹp, để tránh gây ùn tắc đường vào những giờ cao điểm.

                                                                                 TRẦN YÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xác minh vụ lãnh đạo thị trấn Hiệp Phước bị hành hung

Xác minh vụ lãnh đạo thị trấn Hiệp Phước bị hành hung

Ngày 30-11- 2020, Báo SGGP đăng bài viết “Cần làm rõ việc lãnh đạo thị trấn Hiệp Phước bị hành hung tại phòng làm việc”, phản ánh: Do cần xác minh hiện trạng 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên ông Đ.D.T, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) chưa ký hồ sơ đề nghị cấp đổi giấy mới, do đó đã bị ông Trần Văn Sơn là chủ đất hành hung tại phòng làm việc của mình. 

Bạn đọc viết

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến

Cần quản chặt rượu tự nấu, tự ngâm

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Chính phủ đã quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công (rượu tự nấu) bán ra thị trường phải có giấy phép đăng ký sản xuất, trên sản phẩm phải có dán nhãn, địa chỉ rõ ràng. Nhưng thực tế nhiều nơi vẫn bán rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng.