Ngoại giao khẩu trang

SGGP
Theo Reuters, trong bối cảnh số ca nhiễm mới liên quan đến dịch Covid-19 giảm, Trung Quốc đang tìm cách lấy lại hình ảnh quốc gia thông qua việc cung cấp thiết bị y tế cho khắp thế giới, nhất là khẩu trang.

Gần đây, Trung Quốc nhận được nhiều lời khen vì thành công trong các biện pháp quyết liệt ngăn chặn dịch, bao gồm cả biện pháp phong tỏa tỉnh Hồ Bắc với dân số 60 triệu người, làm chậm đáng kể sự gia tăng của các trường hợp mắc bệnh mới trong lúc dịch bệnh lan rộng trên toàn cầu. 

Hơn 400 cuộc phỏng vấn với truyền thông, hơn 300 bài báo được xuất bản với nội dung chính đưa ra thông điệp về một Trung Quốc có thể kiểm soát được dịch bệnh và kêu gọi các nước giảm bớt lệnh cấm đi lại đối với người dân Trung Quốc.

Nhận định về động thái này, Phó Giáo sư Afred Wu của Trường Chính sách công Lý Quang Diệu thuộc Trường Đại học quốc gia Singapore cho rằng, Bắc Kinh đang cẩn thận định hình lại hình ảnh của mình bởi có một thực tế rằng việc Chính phủ Trung Quốc không phản ứng kịp thời với dịch bệnh đã dẫn đến cuộc khủng hoảng quốc tế.

Một phần trong nỗ lực sửa chữa hình ảnh này là xóa bỏ giả định nCoV có nguồn gốc từ khu chợ bán động vật hoang dã tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Để gửi đi thông điệp kiểm soát được dịch bệnh, Trung Quốc cho thấy khả năng hồi phục nhanh chóng khi tăng gấp 5 lần sản lượng khẩu trang sản xuất hàng ngày so với đầu tháng 2, với khoảng 110 triệu khẩu trang các loại được sản xuất mỗi ngày, trong đó có 1,66 triệu khẩu trang N95. Khoảng 250.000 khẩu trang cùng 5.000 bộ dụng cụ xét nghiệm đã được Bắc Kinh gửi sang Tehran bởi vào đầu tháng 2 vừa qua, Iran - hiện là vùng dịch lớn thứ 3 thế giới - đã từng gửi sang Trung Quốc 1 triệu khẩu trang. Tương tự, Nhật Bản và Hàn Quốc từng cung cấp vài triệu khẩu trang cho Trung Quốc, vừa nhận lại từ Trung Quốc hàng trăm triệu khẩu trang. Trung Quốc đang từng bước cải thiện ngoại giao với cả Hàn Quốc và Nhật Bản. Điều này giải thích tại sao Hàn Quốc không cách ly hết những người đến từ Trung Quốc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã khôn khéo đề cập Sáng kiến Vành đai và con đường khi cho rằng việc bùng phát dịch Covid-19 cho thấy sự cần thiết về một “Con đường tơ lụa chăm sóc sức khỏe” toàn cầu. Sự thiếu hụt nguồn cung vật tư y tế lan rộng đã cho Trung Quốc cơ hội thể hiện được cả lòng nhân ái và sức mạnh công nghiệp của nền kinh tế số 2 thế giới. Wang Huiyao, Chủ tịch Trung tâm Trung Quốc và toàn cầu hóa, nhận định, Trung Quốc đang cố gắng cho thế giới thấy tình hữu nghị quốc tế thông qua ngoại giao y tế, tương tự như ngoại giao gấu trúc mà nước này từng làm. Chính sách ngoại giao này là nỗ lực cải thiện hình ảnh tiêu cực của Trung Quốc trên trường quốc tế vài năm qua, nhất là Sáng kiến Vành đai và con đường luôn nhận nhiều chỉ trích

Trong khi đó, nhà nghiên cứu khoa học chính trị độc lập Chen Daoyin cho rằng, qua việc tặng khẩu trang cho nước ngoài, Trung Quốc muốn chứng tỏ công xưởng của thế giới luôn có khả năng sản xuất rất lớn, vẫn là một đầu tàu của thế giới.

ĐỖ CAO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ - tư liệu

Ngành công nghiệp ô tô chật vật phục hồi sau dịch

Theo Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, doanh số ô tô toàn cầu trong năm 2020 có thể giảm 22% so với 2019, tương đương hơn 70 triệu xe do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thống kê này cho thấy, thị trường ô tô toàn cầu đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay.

Chính trường thế giới

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới. 

 

Chuyện đó đây

Nhu cầu du lịch trên thế giới tăng trở lại

Hãng sản xuất phần mềm Oracle Corp đã tiến hành khảo sát đối với 4.600 khách hàng và 1.800 quản lý khách sạn tại Mỹ, Mexico, Vương quốc Anh, Đức, Singapore và Australia trong thời gian từ giữa tháng 4 tới đầu tháng 5.