Người bệnh tốn kém, nguy cơ tử vong cao vì nhiễm khuẩn bệnh viện

Khảo sát tự đánh giá tại 558 bệnh viện thực hiện năm 2019 cho thấy, chỉ hơn 46% khoa Gây mê hồi sức của các bệnh viện có dụng cụ được khử khuẩn, tiệt khuẩn tập trung; hơn 11% khoa không giám sát tuân thủ vệ sinh tay và tuân thủ thực hành...

Ngày 30-9, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại Khoa Gây mê hồi sức và Hồi sức tích cực trong bệnh viện.

Tại hội nghị, PGS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ Trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương chỉ rõ, nhiễm khuẩn bệnh viện là nguyên nhân hàng đầu đe dọa sự an toàn của người bệnh, làm tăng nguy cơ biến chứng, ngày điều trị, chi phí nằm viện và tỷ lệ tử vong. Nhiễm khuẩn bệnh viện cũng gây quá tải, giảm chất lượng và uy tín bệnh viện và trở thành gánh nặng chăm sóc y tế.

"Đôi khi biến chứng của nhiễm khuẩn bệnh viện còn nặng hơn chính bệnh mà bệnh nhân mắc phải...”- Bộ trưởng Bộ Y tế lo ngại. Đồng thời Bộ trưởng cho biết công các kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện đang là vấn đề rất đáng lo ngại khi tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện vẫn ở mức cao. Cùng với đó, một số người đứng đầu cơ sở y tế chưa nhận thức đúng và đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm soát nhiễm khuẩn nên việc đầu tư nguồn lực cho hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn chưa phù hợp và hiệu quả.

Người bệnh tốn kém, nguy cơ tử vong cao vì nhiễm khuẩn bệnh viện ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế cảnh báo tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện vẫn ở mức cao

Theo lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, khảo sát tự đánh giá tại 558 bệnh viện thực hiện năm 2019 cho thấy, chỉ hơn 46% khoa Gây mê hồi sức của các bệnh viện có dụng cụ được khử khuẩn, tiệt khuẩn tập trung; hơn 11% khoa không giám sát tuân thủ vệ sinh tay và tuân thủ thực hành; gần 20% khoa Gây mê hồi sức không có khu riêng để xử lý dụng cụ.

Đặc biệt, hơn 1/4 số khoa Gây mê hồi sức được khảo sát không sử dụng kháng sinh dự phòng cho người bệnh phẫu thuật. Đối với Khoa Hồi sức tích cực có hơn 50% không có sẵn buồng cách ly; gần 30% khoa có người nhà tham gia chăm sóc; hơn 20% không có nhân viên vệ sinh được đào tạo.

Người bệnh tốn kém, nguy cơ tử vong cao vì nhiễm khuẩn bệnh viện ảnh 2 Người bệnh đi viện bị đe dọa bởi nhiễm khuẩn bệnh viện

Theo WHO, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện tại các quốc gia châu Âu chỉ khoảng 5% nhưng con số này tại các nước thu nhập thấp và trung bình từ 5,7% tới 19,1%.

Tin cùng chuyên mục