Người đưa bánh tráng và bún Việt ra 48 quốc gia

Tốt nghiệp đại học tại Mỹ nhưng Lê Duy Toàn lại từ bỏ cơ hội làm việc ở các tập đoàn lớn để trở về Việt Nam lập nghiệp. Chàng thanh niên 35 tuổi đã biến giấc mơ đưa hàng Việt có mặt tại 48 quốc gia trên toàn cầu thành sự thật.

Khởi nghiệp với bánh tráng

Anh Lê Duy Toàn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh (Duy Anh Foods), chia sẻ, sinh ra ở làng nghề truyền thống vang danh - bánh tráng Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi, TPHCM), từ nhỏ cho đến khi học hết phổ thông, anh đã chứng kiến cảnh thức khuya dậy sớm, dãi nắng, dầm mưa với nghề làm bánh tráng của gia đình mà không có bao nhiêu lợi nhuận. Năm 2006, anh sang Mỹ, theo học ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học California State, bắt đầu hành trình ước mơ chinh phục những trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới.

g5b-684.jpg
Lê Duy Toàn với sản phẩm Bún dưa hấu tại Hội chợ triển lãm Thaifex tháng 5-2022 tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: NVCC

“Trong thời gian học tập tại Mỹ, một lần đi siêu thị, tôi nhìn thấy rất nhiều bịch bánh tráng trên kệ hàng, nhưng bao bì sản phẩm gắn mác “Product of Thailand”. Tôi nghĩ, nếu so với sản phẩm bánh tráng tại quê nhà Củ Chi thì không khác là mấy, thậm chí chất lượng sản phẩm quê nhà còn có phần nhỉnh hơn. Hình ảnh này đã gợn lên trong tôi rất nhiều băn khoăn. Tại sao cùng là một loại sản phẩm nhưng với sản phẩm tại quê hương lại rất “chật vật” để tồn tại. Ngay cả tại thị trường trong nước cũng gặp vô vàn khó khăn chứ chưa tính đến việc đặt một chân tại thị trường Mỹ. Từ thực tế đó, tôi đã nung nấu ý tưởng phải đưa được sản phẩm Việt mang thương hiệu, bản sắc văn hóa Việt Nam đặt trên quầy, kệ siêu thị Mỹ và hơn nữa sẽ mở rộng trên thị trường toàn cầu”, anh Lê Duy Toàn tâm sự.

Sau khi kết thúc 4 năm du học ở Mỹ, anh Lê Duy Toàn từ bỏ giấc mơ định cư, quay về Việt Nam khởi nghiệp với nghề làm bánh tráng, làm bún truyền thống. Từ những mẻ bánh tráng đầu tiên chưa ngon phải bỏ đi, tới vấn đề năng suất thấp khi sản xuất thủ công, thẩm mỹ và chất lượng sản phẩm chưa cao, giá thành khó cạnh tranh với sản phẩm cùng loại…, Duy Anh Foods rút kinh nghiệm, cho ra những sản phẩm hoàn chỉnh. Thế nhưng, sản phẩm của công ty khi chào bán thị trường trong nước lẫn nước ngoài đều không được chấp nhận.

“Những ngày đầu khi đã tạo ra sản phẩm, tôi cùng các anh chị em trong gia đình đem gửi bán khắp các cửa hàng tạp hóa, hệ thống siêu thị. Tuy nhiên, do số lượng và doanh thu bán thấp nên chỉ trong một thời gian ngắn là hàng bị trả về. Tôi cũng đã mạnh dạn gửi hàng chào bán cho các đối tác tại Nhật Bản, Mỹ… nhưng đều nhận lại những cái lắc đầu”, anh Lê Duy Toàn chia sẻ.

Không nản lòng, anh lại tiếp tục cải tiến và hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới thiết kế bao bì… Hơn nữa, cơ hội đã gõ cửa khi TPHCM có chủ trương kết nối du lịch với tham quan trải nghiệm sản phẩm làng nghề truyền thống. Trong lần cùng đoàn du khách tham quan trải nghiệm sản phẩm làng nghề truyền thống, một doanh nhân người Nhật Bản rất ấn tượng khi dùng thử sản phẩm của Duy Anh Foods và đặt vấn đề cung ứng cho thị trường Nhật Bản.

Sáng tạo “độc và lạ” với nông sản Việt

Từ thiện chí hợp tác của vị doanh nhân người Nhật, Duy Anh Foods từng bước “mò mẫm” để chuẩn hóa hoạt động sản xuất theo tiêu chuẩn thị trường Nhật Bản. Sau nhiều tháng cải tiến, container bánh tráng đầu tiên đã được xuất khẩu đi Nhật Bản. “Nhìn những xấp bánh tráng đóng vào thùng để chuyển đi Nhật Bản, tôi đã không cầm được nước mắt vui sướng và hành trình khởi nghiệp từ đây cũng đã thông suốt hơn, bớt gian nan hơn”, anh Lê Duy Toàn nhớ lại.

Hiện tại sản phẩm của Duy Anh Foods đã xuất khẩu đến 48 quốc gia. Chia sẻ về thành công này, anh Lê Duy Toàn nói: “Mỗi ngày phát triển thêm, mỗi thị trường mình phải có một chất lượng thành phần khác nhau, đáp ứng nhu cầu khách hàng, dần dần “tiếng lành đồn xa” và theo đó dấu chân hàng Việt cũng sẽ đi được xa hơn trên thị trường toàn cầu”.

Năm 2017, nhiều nông dân Việt Nam gặp khó vì nông sản trong nước được mùa, không xuất khẩu kịp, giá nhiều mặt hàng nông sản như thanh long, dưa hấu… rớt thê thảm. Anh Lê Duy Toàn tâm tư là tại sao một nước có nông sản phong phú như Việt Nam lại phải luôn chịu cảnh “được mùa mất giá”, tại sao nông sản không được đưa vào chế biến sâu để tăng giá trị trên thị trường? Từ suy nghĩ này, đội ngũ Duy Toàn Foods đã bắt tay nghiên cứu và cho ra sản phẩm mang thương hiệu “Bún dưa hấu”.

Điều bất ngờ là ngay khi “chào sân”, sản phẩm này lập tức nhận được sự ưa chuộng nhiệt tình không chỉ của người tiêu dùng trong nước mà còn cả người tiêu dùng ở các nước trên thế giới. Tháng 5-2022, Duy Anh Foods đã vượt qua hàng ngàn doanh nghiệp trên thế giới để lọt vào tốp 14 doanh nghiệp đoạt giải thưởng “Các sản phẩm thể hiện xu hướng của thực phẩm trong tương lai” tại Hội chợ triển lãm Thaifex 2022 diễn ra tại Thái Lan. Đặc biệt hơn, Duy Anh Foods là đơn vị duy nhất của Việt Nam được trao giải sáng tạo với sản phẩm “Bún dưa hấu Mr Rice”.

Phát huy hiệu quả từ những sản phẩm bánh tráng, bún dưa hấu, Duy Anh Foods tiếp tục nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm bún ngũ cốc với nguyên liệu thuần Việt là gạo, có sự sáng tạo kết hợp với trái cây. Ngay khi giới thiệu tại thị trường Paris (Pháp) thông qua Hội chợ Sial Paris 2022 diễn ra tháng 10-2022, sản phẩm Việt với thương hiệu “Bún ngũ cốc Mr Rice” đã mang lại cho công ty giải thưởng danh giá “Sản phẩm đổi mới sáng tạo” và “Sản phẩm của xu hướng tương lai”.

Tin cùng chuyên mục