Nguy cơ “chủ nghĩa dân tộc” trong phân phối vaccine

Theo NBC News, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adanom Ghebreyesus vừa đưa ra cảnh báo liên quan chủ nghĩa dân tộc về vaccine, nhấn mạnh rằng việc các nước giàu dù tìm cách sở hữu vaccine vẫn không thể trở thành những “thiên đường an toàn” trước virus SARS-CoV-2 nếu các nước nghèo vẫn đứng trước nguy cơ lây nhiễm.
Vaccine phòng Covid-19 tại phòng thí nghiệm của Công ty công nghệ sinh học Novavax. Ảnh: TTXVN
Vaccine phòng Covid-19 tại phòng thí nghiệm của Công ty công nghệ sinh học Novavax. Ảnh: TTXVN

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, các nước giàu sẽ có lợi ích nếu đảm bảo rằng bất kỳ loại vaccine nào được sản xuất để phòng Covid-19 đều được chia sẻ cho toàn thế giới. Cũng theo ông Tedros Ghebreyesus, thế giới hiện đang phát triển hơn 200 loại vaccine ngừa Covid-19, trong đó 6 loại đã đến giai đoạn thử nghiệm trên diện rộng và hứa hẹn nhiều triển vọng nhất.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố có khả năng Mỹ sẽ có vaccine phòng chống Covid-19 trước cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 3-11 tới. Trước đó, ngày 5-8, Chính phủ Mỹ thông báo sẽ chi 1 tỷ USD để có được 100 triệu liều vaccine phòng Covid-19 của hãng dược phẩm Johnson & Johnson nếu hãng này bào chế thành công.

Tin cùng chuyên mục