
Ngày 30-6, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố báo cáo Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) quý 2. EuroCham ghi nhận chỉ số này ở mức 61,1 - giảm nhẹ so với quý trước trong bối cảnh bất ổn toàn cầu gia tăng. Tuy nhiên, Chủ tịch EuroCham, ông Bruno Jaspaert chia sẻ: “Gần 3/4 lãnh đạo doanh nghiệp được hỏi (72%) cho biết, họ sẵn sàng giới thiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư. Đây là xu hướng nhất quán qua những kỳ BCI gần đây, chứng tỏ niềm tin sâu sắc đặt vào tiềm năng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam”.
Vẫn theo EuroCham, một trong những yếu tố then chốt ảnh hưởng đến tâm lý thị trường hiện nay là sự bất định xoay quanh các biện pháp thuế đối ứng từ phía Hoa Kỳ. Vòng đàm phán thương mại thứ 3 giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tháng 6 vừa qua chưa đạt được kết quả cụ thể đã khiến nhà đầu tư ít nhiều lo ngại về những điều chỉnh thuế quan khó lường, đặc biệt đối với những doanh nghiệp có chuỗi cung ứng xuyên biên giới.
Tuy vậy, phần lớn doanh nghiệp vẫn chưa ghi nhận những ảnh hưởng tài chính đáng kể. Chỉ có 15% số doanh nghiệp được khảo sát cho biết, họ đã phải chịu ảnh hưởng tài chính tiêu cực – bao gồm các khoản phạt do vi phạm hợp đồng, đơn hàng bị chậm hoặc hủy, hay phải tái đàm phán giá cả. 70% không ghi nhận tác động tài chính cụ thể nào. Số còn lại báo cáo mức lợi nhuận ròng tích cực tính đến thời điểm khảo sát.
Nhìn chung, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam duy trì kỳ vọng tích cực ở mức chừng mực hơn, phản ánh một giai đoạn "tạm dừng chiến lược" giữa bối cảnh kinh tế đang chuyển mình nhanh chóng. 39% doanh nghiệp giữ quan điểm trung lập trong ngắn hạn, trong khi 43% đánh giá triển vọng kinh doanh là “tốt” hoặc “xuất sắc”.
Báo cáo nhận định, dù môi trường kinh doanh vẫn tồn tại những bất ổn, khả năng phục hồi tiếp tục là điểm sáng. Tăng trưởng kinh tế ổn định, lực lượng lao động trẻ và năng động, cùng mạng lưới các hiệp định thương mại tự do đang mở rộng tiếp tục củng cố niềm tin vào sức hút dài hạn của Việt Nam.