Nhà nhiều lá

Bằng việc thu gom rác và xây dựng một cộng đồng cùng chia sẻ từ việc đọc sách đến dạy học cho các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS (quận Gò Vấp, TPHCM), nhóm bạn trẻ không chỉ lan tỏa một lối sống xanh mà còn viết nên những câu chuyện đẹp trong cuộc sống.
Bán cây xanh để gây quỹ là một trong những hoạt động của Nhà nhiều lá
Bán cây xanh để gây quỹ là một trong những hoạt động của Nhà nhiều lá

Truyền thông điệp bảo vệ môi trường

Green Life - một dự án phi lợi nhuận do nhóm sinh viên yêu môi trường thành lập vào tháng 12-2018, tại Hà Nội. Dự án hướng đến việc xây dựng và duy trì thói quen phân loại rác tại nguồn cho mọi người và truyền tải các thông điệp bảo vệ môi trường thông qua việc đưa tin về các vấn đề môi trường hiện nay, xây dựng một cộng đồng sống xanh.

Là người thực hiện dự án Green Life tại Hà Nội, với mong muốn phát triển dự án xanh xa hơn nữa, tháng 11-2020, Hoàng Quý Bình (25 tuổi) thực hiện mô hình sống xanh và các hoạt động vì cộng đồng tại TPHCM. Từ một phòng trọ nhỏ ở tầng 3 một căn nhà trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10), trong 20 ngày, một nhóm bạn trẻ cùng Bình trang trí và sắp xếp thành một không gian xanh với tên gọi Nhà nhiều lá. Tường nhà được vẽ trang trí hình ảnh lá xanh, lộc non và nội thất nổi bật với kệ sản phẩm hữu cơ, kệ sách và phía ngoài ban công là những chậu cây nhỏ với sen đá, phát tài cùng đủ loại xương rồng đang nở hoa. Một không gian nhỏ, nhưng đủ yên tĩnh và xanh mướt để chào đón những vị khách trẻ ghé lại.

Khác với Green Life ở Hà Nội, Nhà nhiều lá là tổ hợp chuỗi hoạt động xã hội về văn hóa, giáo dục và môi trường như: nhóm dạy học tại Làng trẻ em SOS (quận Gò Vấp) với mô hình “Gia sư không đồng”; thu gom rác và đổi quà; thư viện đọc và cho mượn sách miễn phí; mua bán cây xanh trang trí, sản phẩm hữu cơ để gây quỹ; các lớp dạy năng khiếu miễn phí như ngoại ngữ, kỹ năng sống, nghệ thuật…

Biết đến Nhà nhiều lá qua mạng xã hội, Phạm Nguyễn Minh Thư (20 tuổi, sinh viên Trường Đại học Sài Gòn, ngụ quận 5, TPHCM) chia sẻ: “Hơn một năm nay, em gom pin cũ ở nhà và từ một số bạn bè lại, để riêng, nay đã có điểm thu gom, em dễ dàng vận động mọi người không vứt pin lung tung và có địa chỉ thu gom để mang tới đây, chuyển đến nơi xử lý đúng kỹ thuật, không gây hại môi trường”.

Trách nhiệm và chia sẻ

Đến với những dự án cộng đồng từ khi còn là sinh viên năm nhất, Hoàng Quý Bình mong muốn phát triển Green Life để lan tỏa lối “sống xanh” tích cực. Hiện tại, fanpage Green Life đã thu hút hơn 104.500 lượt theo dõi. Bình chia sẻ: “Tôi nghĩ thời gian để phát triển dự án này ở TPHCM là khoảng 7 tháng. Vậy là vào ngày 1-11-2020, tôi đến thành phố, đây là lần đầu tiên tôi dự tính đi xa nhà lâu nhất. Vào TPHCM, việc tôi làm đầu tiên là qua Làng trẻ em SOS, đề nghị với ban giám đốc về việc mở một nhóm dạy học. Sau 1 tháng xây dựng, nhóm đã có gần 800 thành viên và 145 bạn đăng ký dạy chính thức các bé. Tiếp sau đó, tôi tìm địa điểm và cũng may được các bạn ủng hộ nhiệt tình, nên trong 20 ngày đã hoàn thành 90% các công việc chuẩn bị cho Nhà nhiều lá và chào đón mọi người đến đọc sách, mua cây, xà phòng hữu cơ hay chỉ đơn giản là một không gian mà bất cứ bạn trẻ nào cũng có thể ghé lại tìm chút yên tĩnh, xanh mát giữa lòng thành phố”.

Từng chồng sách cần chọn lọc và sắp xếp lại; những chậu cây cần chăm sóc để phát triển và trang trí bắt mắt để khách hàng dễ lựa chọn, chia sẻ bài viết trên Fanpage, để mọi người biết đến dự án nhiều hơn… Những công việc tưởng chừng rất nhỏ nhưng cũng đủ chiếm hết thời gian một ngày, nhưng Bình vẫn thoải mái: “Buổi tối, tôi có làm thêm công việc online trên máy tính, thực ra nhu cầu cá nhân của tôi không quá cao, nên mọi chi tiêu vừa đủ là được. Tôi muốn dành thời gian để phát triển Nhà nhiều lá thật hoàn thiện, có nhiều hoạt động vì môi trường hơn để nâng cao ý thức của mọi người”.

Có rất nhiều ước mơ, hoài bão ở độ tuổi đẹp của cuộc đời, nhưng với Bình, những chia sẻ mang lại năng lượng tích cực cho giới trẻ và cộng đồng mới là điều đáng trân trọng. “Khi thực hiện Green Life và bây giờ là Nhà nhiều lá, tôi mong tạo ra được một không gian để kết nối và là nơi để bạn trẻ chia sẻ cùng nhau những câu chuyện vui buồn, hỗ trợ nhau trong cuộc sống để từ đó tạo ra một nguồn năng lượng tích cực”, Bình bày tỏ.

Nhà nhiều lá, Green Life, Hoàng Quý Bình hay những bạn trẻ đang nỗ lực lan tỏa sống xanh và hoạt động vì môi trường đều xứng đáng được ghi nhận. Những dự án dù lớn hay nhỏ, đóng góp nhiều hay ít… đều góp phần tích cực tới môi trường, giảm gánh nặng rác thải cho đất mẹ và là hoạt động xã hội ý nghĩa mà người trẻ nên hướng tới.

Tin cùng chuyên mục