Nhà văn Abdulrazak Gurnah đoạt giải Nobel Văn chương 2021

Chiều 7-10, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã công bố quyết định trao Giải Nobel Văn chương năm 2021 cho nhà văn, tiểu thuyết gia người Tanzania Abdulrazak Gurnah vì những tác phẩm thể hiện sự thâm nhập quyết liệt và lòng trắc ẩn của ông đối với ảnh hưởng của chủ nghĩa thực dân và số phận của những người tị nạn trong hố sâu ngăn cách giữa các nền văn hóa và lục địa.
Nhà văn Abdulrazak Gurnah đoạt giải Nobel Văn chương 2021

Abdulrazak Gurnah là người gốc Phi thứ hai đoạt giải kể từ sau chiến thắng của Wole Soyinka (người Nigeria, đoạt giải năm 1986). Anders Olsson, Chủ tịch Ủy ban Nobel, cho biết, các tiểu thuyết của ông Abdulrazak Gurnah, từ cuốn sách đầu tay Memory of Departure cho đến tác phẩm gần nhất là Afterlives đều “tráng lệ”, khiến người đọc mở rộng tầm mắt về nền văn hóa Đông Phi vốn còn xa lạ với thế giới.

A.Gurnah sinh ra và lớn lên trên đảo Zanzibar (Tanzania) nhưng đến Anh tị nạn vào cuối những năm 1960. Ông đã xuất bản 10 tiểu thuyết và một số truyện ngắn với chủ đề xuyên suốt về những người lưu vong.

Các tác phẩm nổi tiếng của ông gồm: Paradise (1994), từng vào danh sách đề cử cuối cùng giải Booker và Whitbread Prize; Desertion (2005) và By the Sea (2001), từng vào danh sách rút gọn của giải Los Angeles Times Book Award.

Chủ đề về những người di cư luôn xuyên suốt trong các tác phẩm của ông. Cuốn tiểu thuyết thứ tư Paradise ra đời sau một chuyến đi nghiên cứu đến Đông Phi vào những năm 1990. Đó là câu chuyện sống động về tuổi trẻ và một câu chuyện tình buồn mà trong đó các thế giới và niềm tin khác nhau xảy ra xung đột. Khát vọng khám phá không bao giờ ngừng chảy vì niềm đam mê trí tuệ hiện diện trong tất cả các tác phẩm của ông. 

Giải Nobel Văn chương chỉ trao cho những nhà văn - nhà thơ còn đang sống. Giải tôn vinh cả sự nghiệp sáng tác của tác giả, không tôn vinh một tác phẩm cụ thể nào.

Tin cùng chuyên mục