Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, tác giả “Tướng về hưu” qua đời

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, tác giả “Tướng về hưu” đã qua đời vào 16 giờ 30 ngày 20-3. Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp bị tai biến từ đầu năm 2020. Ông đã rất kiên trì luyện tập để cố gắng phục hồi sức khoẻ nhưng sức cùng, lực kiệt nên ông đã ra đi. 
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Ảnh tư liệu
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Ảnh tư liệu

Nguyễn Huy Thiệp sinh ngày 29-4-1950 tại huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ông là nhà văn đương đại Việt Nam nổi tiếng trong các thể loại kịch, truyện ngắn và tiểu thuyết với những góc nhìn mới, táo bạo.

Thuở nhỏ, ông cùng gia đình lưu lạc khắp nông thôn đồng bằng Bắc Bộ, từ Thái Nguyên qua Phú Thọ, Vĩnh Yên… Vì thế, nông thôn và những người lao động để lại nhiều dấu ấn khá đậm nét trong những sáng tác của ông.

Năm 1970, Nguyễn Huy Thiệp tốt nghiệp Khoa Sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Sự nghiệp văn chương của ông bắt đầu khá muộn với các truyện ngắn đăng trên Báo Văn Nghệ.

Tuy nhiên, chỉ một vài năm sau đó, cả làng văn học trong lẫn ngoài nước xôn xao những cuộc tranh luận về các tác phẩm của ông. Ông viết cả truyện ngắn, kịch, tiểu luận, trong đó thành công nhất là truyện ngắn. Với hơn 50 truyện ngắn, 10 vở kịch, 4 tiểu thuyết cùng nhiều tiểu luận, phê bình văn học gây chú ý, Nguyễn Huy Thiệp được xem là một “hiện tượng hiếm” của văn đàn Việt Nam.

Ông từng nhận được Huân chương Văn học Nghệ thuật Pháp (2007), giải thưởng Premio Nonino, Italy (2008). Sau tiểu thuyết Vong bướm, một thể nghiệm với chèo cổ, Nguyễn Huy Thiệp đã quyết định dừng hẳn nghiệp sáng tác ở tuổi 65. Nguyễn Huy Thiệp vừa được đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước trong lĩnh vực Văn học nghệ thuật 2021.

Tin cùng chuyên mục