Nhập cuộc hứng khởi

Hậu giãn cách xã hội, so với lĩnh vực phim điện ảnh và truyền hình, phim chiếu mạng có sự trở lại mạnh mẽ với nhiều dự án khác nhau, đa dạng về đề tài và ngôn ngữ thể hiện.

Từ đầu tháng 10, liên tiếp các dự án phim mới được ra mắt. Có thể kể đến: Trời ơi! Tức muốn chết, Gia đình bá đạo, Công chúa bến xe, Làng xóm cha cha cha, Dịch vụ - Zụ zịt...

Riêng phim chiếu mạng Gia đình cục súc phát sóng từ tháng 6 vẫn đang tiếp tục lên sóng và là một trong những tác phẩm ăn khách nhất hiện nay, khi mỗi tập thu hút trung bình từ 6 đến 10 triệu lượt xem cùng rất nhiều clip hậu trường. 

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến tiến độ, đặc biệt khâu hậu kỳ bị kéo dài dẫn đến thời gian phát hành nhiều phim chiếu mạng bị trễ so với dự kiến. Sự trùng hợp này vô hình trung tạo nên cuộc đua hấp dẫn giữa các phim chiếu mạng, khi nó vẫn là lựa chọn của nhiều khán giả.   

Điều đáng mừng là các phim chiếu mạng mới ra mắt đều có cải thiện về chất lượng với những câu chuyện hài hước nhưng vẫn mang thông điệp ý nghĩa. Trời ơi! Tức muốn chết, Gia đình bá đạo hay Gia đình cục súc là câu chuyện muôn màu muôn vẻ về đời sống gia đình với những tình huống đời thường và... bất thường. Trong khi đó, Công chúa bến xe, Làng xóm cha cha cha, Dịch vụ - Zụ zịt… lại phản ánh những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của những người trẻ.  

Sau thời gian phát triển mang tính tự phát, có thể thấy thị trường phim chiếu mạng Việt đã và đang đi vào con đường chính thống, hạn chế chạy theo các chủ đề câu khách, đặc biệt là các loạt phim giang hồ. Đề tài về gia đình, giới trẻ chiếm vị trí chủ đạo và được mỗi ê kíp khai thác theo các hướng khác nhau.

Sự thay đổi này là xu hướng để tồn tại, bởi khi khán giả ngày càng khó tính và có nhiều lựa chọn, sẽ không có chỗ cho những sản phẩm chất lượng kém, câu khách, phản cảm… Nó cũng cho thấy ý thức của chính những người làm nghề, nhất là khi sân chơi này ngày càng là mảnh đất quen thuộc của nhiều nghệ sĩ tên tuổi: NSND Hồng Vân, Hoàng Sơn, Thu Trang, Tiến Luật, Nam Thư… hay các diễn viên trẻ khao khát khẳng định bản thân.

Tất nhiên, những thay đổi tích cực này chưa hoàn toàn triệt để, khi một số tác phẩm vẫn còn một vài chi tiết khiến khán giả cảm thấy chưa hài lòng, mang đến tiếng cười kém duyên. Phim chiếu mạng Việt, do đó, vẫn cần tiếp tục thay đổi để nâng chất cả về nội dung cũng như chất lượng hình ảnh.

Cuộc sống đang dần trở lại “bình thường mới”, thị trường phim chiếu mạng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 hứa hẹn sẽ còn sôi động hơn khi một số dự án đang tăng tốc bước vào giai đoạn sản xuất và sớm ra mắt để phục vụ khán giả.

Tin cùng chuyên mục