Nhiều địa phương từng bước “bình thường mới”

Chiều 16-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại TP Thủ Dầu Một và có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Dương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Bình Dương đã giữ được tỷ lệ tử vong ở mức thấp và cần tiếp tục giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở mức thấp nhất. Tỉnh cần chia nhỏ các khu vực nguy cơ đến từng tổ dân phố, thôn, ấp để có các “tế bào” nhỏ nhất trong các “pháo đài” chống dịch nhằm giữ vững từ bên trong và phải triển khai các biện pháp phòng chống dịch từ ngay các tế bào này.

Phó Thủ tướng thống nhất nguyên tắc mở cửa các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh theo hướng từng bước, chắc chắn, an toàn, ở từng vùng xanh đến liên phường xanh, huyện xanh, lĩnh vực nào đảm bảo an toàn thì cho mở. Vấn đề quan tâm là làm sao khởi động lại các nhà máy, xí nghiệp đảm bảo an toàn với các mô hình “3 tại chỗ”, “1 cung đường - 2 địa điểm”, “3 xanh” mà Bình Dương đang áp dụng. 

* Từ trưa 16-9, sau thời gian dài giãn cách, nhiều cửa hàng dịch vụ tại 19 quận huyện, thị xã thuộc “vùng xanh” của Hà Nội (gồm Ba Đình, Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Ứng Hòa và Tây Hồ) được kinh doanh trở lại.

Ghi nhận của phóng viên trong ngày đầu tiên, chỉ có một số ít hàng ăn mở cửa với tâm lý nghe ngóng thêm thông tin dịch bệnh, chính sách của thành phố. Nhiều chủ cửa hàng cho biết, do giãn cách kéo dài nên nguồn thực phẩm hạn chế, việc đi lại của người dân vẫn khó khăn nên rất vắng khách, chưa kể là thiếu nhân viên phục vụ và giá nguyên liệu thực phẩm vẫn cao. Nhiều cửa hàng sửa chữa xe máy, điện tử, điện thoại, nhất là cửa hàng điện máy lớn, cũng bắt đầu mở lại dù vắng khách.

* Ngày 16-9, sau 1 tháng rưỡi giãn cách, người dân Đà Nẵng vui mừng khi được nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch và số ca mắc phát hiện trong ngày chỉ còn 2 ca, không có ca trong cộng đồng. Trong ngày đầu được nới lỏng, đường phố nhộn nhịp trở lại, trong khi các khu phố, chốt vẫn duy trì kiểm soát; đội tuần tra lưu động nhắc nhở người dân tuân thủ biện pháp phòng chống Covid-19. 

Nhiều địa phương từng bước “bình thường mới” ảnh 1 Người dân “vùng vàng” đi chợ Cồn (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng). Ảnh: XUÂN QUỲNH

Tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, BigC, VinMart… hàng hóa đầy ắp so với tuần trước, nhiều chương trình khuyến mãi nhưng lượng khách khá vắng do việc đi chợ, siêu thị vẫn phải kiểm soát bằng mã QR, kể cả ở “vùng xanh”. Ở “vùng vàng”, hoạt động mua bán tại các chợ truyền thống khá dè dặt nhưng người bán lẫn người mua đều vui, người lao động ở các khu công nghiệp bắt đầu trở lại làm việc 50 - 70% quân số.

* Sóc Trăng là tỉnh đầu tiên tại ĐBSCL thiết lập trạng thái “bình thường mới” sau hơn 2 tháng bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng. Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Tỉnh sẽ khẩn trương xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế trong trạng thái “bình thường mới” trên tinh thần không chủ quan, nóng vội, đảm bảo kiểm soát dịch chặt chẽ.

Mục tiêu trước mắt là thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân, nhanh chóng khôi phục sản xuất, tháo gỡ khó khăn các dự án đầu tư công và tạo thuận lợi cho học sinh ở “vùng xanh” đến trường... 

* Tối 16-9, Bộ Y tế cho biết, trong ngày Việt Nam ghi nhận thêm 10.489 ca mắc Covid-19, trong đó có 6.537 ca ở cộng đồng. Từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 656.129 ca mắc Covid-19. Trong ngày, thêm 10.901 người mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số được điều trị khỏi lên 423.551 người. Hệ thống điều trị ghi nhận thêm 234 ca tử vong tại 12 tỉnh thành. Đến nay, tổng số tử vong là 16.425 ca, chiếm 2,5% số ca mắc.

* Cùng ngày, Bộ Y tế có công văn hỏa tốc về việc thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng. Gần đây, một số cơ sở đã tiêm vaccine Covid-19 cho người dưới 18 tuổi, trẻ em và tiêm kết hợp 2 loại vaccine không theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có thể ảnh hưởng đến tính thống nhất trong việc chỉ đạo, điều hành và thực hiện chiến lược tiêm chủng của Việt Nam.

Do vậy, Bộ Y tế đề nghị sở y tế tỉnh thành tiếp tục chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng không tiêm cho lứa tuổi ngoài hướng dẫn. Sở y tế các tỉnh thành chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở tiêm chủng trên địa bàn sử dụng kết hợp 2 liều vaccine theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Tin cùng chuyên mục