Nhiều dịch vụ ở miền Tây hoạt động lại bình thường

Ngày 19-10, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ cho biết, địa phương đạt tiêu chuẩn cấp độ 1 phòng chống dịch Covid-19, do đó áp dụng theo Nghị quyết 128 của Chính phủ cho phép các dịch vụ được hoạt động trở lại bình thường.
Một số dịch vụ tại bến Ninh Kiều được hoạt động trở lại. Ảnh: TÍN HUY
Một số dịch vụ tại bến Ninh Kiều được hoạt động trở lại. Ảnh: TÍN HUY
Theo đó, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích được phép hoạt động trở lại và thực hiện các biện pháp kiểm soát tốt mật độ, tần suất khách hàng.

Cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, ăn, uống bán hàng tại chỗ được phép hoạt động, bảo đảm khoảng cách các bàn tối thiểu 2m.

Hoạt động về đêm tại bến Ninh Kiều về đêm. Ảnh: TÍN HUY
Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, xông hơi, bấm huyệt, vật lý trị liệu, karaoke, massage, quán bar, vũ trường, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng được phép hoạt động khi bảo đảm người tham gia tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng và phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ. Tất cả người tham gia hoạt động đều phải được kiểm soát bằng mã QR.
Quán nhậu gần bờ hồ Búng Xáng trở nên nhộn nhịp. Ảnh: TUẤN QUANG

Cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch được phép hoạt động. Bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, giải thi đấu thể dục, thể thao... được phép hoạt động với điều kiện các nhân viên, người lao động, người tham quan... đều đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng. Nhân viên, người lao động thực hiện xét nghiệm Covid-19 định kỳ 3 ngày/lần. Tất cả người tham gia hoạt động đều phải được kiểm soát bằng mã QR.

Sở Công thương Cần Thơ hướng dẫn các chợ hoạt động trở lại khi bảo đảm các điều kiện.

Việc vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội thành hoặc liên tỉnh, thành phố được phép hoạt động và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Tuy nhiên, khuyến khích hạn chế việc di chuyển ra khỏi địa bàn. Tất cả các chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ ra, vào thành phố đều dừng hoạt động.

Nhiều dịch vụ ở miền Tây hoạt động lại bình thường ảnh 3 Một số quán cafe trong buổi tối hôm qua khá đông khách. Ảnh: TUẤN QUANG

TP Cần Thơ không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân về từ vùng có cấp độ phòng chống dịch Covid-19 ở cấp 1, 2.

Người dân về từ vùng có cấp độ 3, 4 được giám sát, xét nghiệm, cách ly theo quy định. Đối với người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, người dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thực hiện cách ly tại nơi ở 7 ngày kể từ ngày về địa phương tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

* Cùng ngày, UBND tỉnh Bến Tre cũng công bố cấp độ 2 phòng chống dịch Covid-19. Như vậy, người đến từ ngoài tỉnh ở các vùng có cấp độ 1, 2 được đi lại bình thường; người đến từ vùng cấp độ 3 trong trường hợp nghi ngờ, có chỉ định điều tra dịch tễ phải xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ hoặc đã tiêm đủ liều vaccine...; người đến từ vùng cấp độ 4 phải xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ hoặc đã tiêm phòng đủ mũi vaccine hay khỏi bệnh Covid-19 trong thời gian 6 tháng.
Nhiều dịch vụ ở miền Tây hoạt động lại bình thường ảnh 4 Bến Tre đạt tiêu chuẩn cấp độ 2 dịch Covid-19 nên trong buổi sáng hôm nay các dịch vụ, hàng quán khá nhộn nhịp. Ảnh: TÍN HUY
Đối với người chưa tiêm vaccine, khi đến tỉnh Bến Tre phải cách ly tập trung 14 ngày hoặc cách ly tại nhà. Người ra ngoài địa bàn tỉnh không phải xin giấy đi đường.

Hoạt động vận tải hành khách công cộng đường thủy, đường bộ nội tỉnh, liên tỉnh được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo quy định phòng chống dịch Covid-19.

Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng, quán ăn, giải khát, khách sạn, nhà nghỉ... được tái hoạt động.

Riêng các lĩnh vực  kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, quán bar, internet, karaoke... chỉ hoạt động 50% sức chứa.

Tuy nhiên, Bến Tre vẫn duy trì 3 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ở các khu vực cửa ngõ để kiểm tra người và phương tiện ra vào địa bàn.

Tại Sóc Trăng vẫn duy trì chốt cửa ngõ để kiểm soát thủ tục y tế. Công an không kiểm tra giấy đi đường của người dân. Địa phương cũng đang áp dụng Nghị quyết 128 nên tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vùng cấp 1, 2 đi lại bình thường.

Ngoài ra, cho phép người ở vùng xanh được tổ chức hoạt động tập trung ngoài trời, trong nhà mà không quy định số lượng.

Nhà hàng, quán ăn trong vùng xanh tiếp tục duy trì 4 người mỗi bàn cách nhau 2m; vũ trường, quán bar, massage không quá 10 người tại cơ sở và mỗi phòng không quá 4 người; karaoke, bida không quá 4 người mỗi bàn hoặc phòng.

Tin cùng chuyên mục