Vụ hỏi cung một học sinh 10 tuổi vì nghi lấy 47.800 đồng

Phải xử lý thật nghiêm khắc

Diễn biến sự việc
Phải xử lý thật nghiêm khắc

Nghi ngờ 2 học sinh Huỳnh Thị Ngọc Trâm (10 tuổi, lớp 5/1) và Hồng Anh Thư lớp 5/2 Trường Tiểu học An Hiệp 2 (xã An Hiệp, Châu Thành, Đồng Tháp) lấy 47.800 đồng, ông hiệu trưởng nhà trường Lưu Văn Ca lệnh cho tổng phụ trách Đội “áp giải” 2 cháu giao cho công an xã để lấy… lời khai. Sau khi bị hỏi cung (không có người giám hộ), em Huỳnh Thị Ngọc Trâm rơi vào tình trạng hoảng loạn ngày càng nghiêm trọng... Chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo chính quyền, các ngành chức năng có liên quan về vụ việc này…

  • Ông Trần Minh Hồng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban DSGD-TE tỉnh Đồng Tháp:
    Không thể chấp nhận hành động tra tấn trẻ em 

Chúng tôi đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở GD-ĐT tỉnh đã đến thăm hỏi động viên gia đình em Trâm. Đồng thời xuống huyện Châu Thành nắm rõ tình hình, xác định trách nhiệm chính thuộc về ai để có hướng xử lý kịp thời.

Tuy sự việc này là do thẩm quyền từ phía Ủy ban DSGĐ-TE huyện Châu Thành giải quyết nhưng đứng về góc độ tỉnh chúng tôi luôn theo dõi sát sao để xử đúng người, đúng tội. Không thể chấp nhận hành động tra tấn trẻ em như thế này.

  • Bà Võ Thụy Lệ Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành:
    Sẽ có hình thức kỷ luật
Phải xử lý thật nghiêm khắc ảnh 1

Bé Trâm tự cắn vào tay mình mỗi khi hoảng loạn.

Vụ việc rất đáng tiếc. Việc làm của hiệu trưởng Lưu Văn Ca và các anh công an xã lấy lời khai vì nghi em Trâm lấy cắp 47.800 đồng tiền quỹ lớp là sai trái nghiêm trọng.

Huyện Châu Thành đã ra quyết định thành lập hội đồng kỷ luật để xử lý vụ việc này. Nội trong nay mai sẽ có hình thức kỷ luật sau cùng đối với những người trực tiếp liên quan. Đối với hiệu trưởng Lưu Văn Ca chắc chắn sẽ bị cách chức, chuyển công tác.

Lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Tháp cũng vừa yêu cầu Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành cần phải có hình thức xử lý một cách thích đáng đối với các cán bộ công an xã.

  • Ông Nguyễn Hoàng Nhi - Giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp:
    Các thầy và công an xã làm sai vô cùng nghiêm trọng

Chúng tôi đã xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Tháp về việc xử lý đối với những cá nhân gây ra sự việc này. Tôi cũng làm báo cáo toàn bộ diễn biến sự việc gửi về Bộ GD-ĐT. Phía Sở GD-ĐT, Công an tỉnh đã đến gia đình em Trâm và nhìn nhận thiếu sót. Việc làm này của các thầy và lực lượng công an xã là sai, vô cùng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng nặng nề đến uy tín của ngành.

Chúng tôi đã chỉ đạo Trưởng phòng Giáo dục huyện Châu Thành phải tạo điều kiện tốt nhất khi em Trâm bình phục trở lại để tiếp tục đến trường. Chúng tôi đã trực tiếp làm việc với UBND huyện Châu Thành, đề xuất hướng xử lý kỷ luật và chuyển công tác đi nơi khác đối với thầy Lưu Văn Ca và thầy tổng phụ trách đội Lê Văn Xem. Mặc dù trước đó thầy Ca có làm đơn xin từ chức nhưng lại không chịu nhận trách nhiệm thuộc về lỗi do chính mình làm. Theo tôi cần phải chịu hình thức kỷ luật thích đáng.

Trước mắt, ngành giáo dục tỉnh, Ủy ban DSGĐ-TE huyện Châu Thành đã hỗ trợ gia đình em Trâm trên 6 triệu đồng để lo việc chữa bệnh.

Bình Đại - Kiến Đức

Diễn biến sự việc

- Ngày 14-3, Huỳnh Thị Ngọc Trâm bị thầy tổng phụ trách Đội Trường An Hiệp 2 Lê Văn Xem chở đến Công an xã An Hiệp để lấy khẩu cung vì nghi em lấy cắp 47.800 đồng tiền quỹ lớp, để dùng vào việc tặng quà và liên hoan cuối năm học.

- Ngày 23-3, Trâm được bố mẹ đưa đến khám tại Bệnh viện Tâm thần TPHCM và tái khám ngày 27-3, em được kết luận là bị phản ứng stress cấp tính do sang chấn về tâm lý.

- Ngày 9-4, em Trâm được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (Đồng Tháp) rồi chuyển qua Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp trước khi tái khám tại Bệnh viện Tâm thần TPHCM vào ngày 10-4.

- Ngày 10-4, Phòng Giáo dục huyện Châu Thành cho biết, hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hiệp 2 Lưu Văn Ca làm đơn xin từ chức.

- Ngày 12-4, UBND huyện Châu Thành cho biết Phòng Giáo dục huyện không chấp nhận đơn từ chức hiệu trưởng của ông Lưu Văn Ca. Phòng Giáo dục đã đề nghị cách chức hiệu trưởng, chuyển công tác đối với ông Lưu Văn Ca.

Tin cùng chuyên mục