“Nhộn nhịp” xe dù, bến cóc

SGGP
Càng giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại, về quê đón tết của người dân càng nhiều. Các tuyến xe thay vì phải vào bến đón khách thì ngang nhiên bắt khách dọc đường (xe dù), thậm chí lập cả bến bãi trái phép (bến cóc). Phóng viên Báo SGGP đã đi thực tế, ghi nhận tình trạng này đang hoạt động “nhộn nhịp” ở một số khu vực tại TPHCM.

Tin liên quan

Vô tư dừng, đón khách trái phép

Gần 19 giờ tối 18-1, tại khu vực cầu vượt Bình Phước (TP Thủ Đức) dù xe cộ các loại lưu thông tấp nập nhưng xe khách mang BKS 51B-196.09 của nhà xe Gia Phúc (chạy tuyến TPHCM - Gia Lai) thản nhiên đậu dưới lòng đường QL13 đón khách.

Cách đó không xa, tại cây xăng Petrolimex số 47, liên tục có những chiếc xe giường nằm chạy liên tỉnh ra vào cây xăng để tổ chức bắt khách. Sau khi đổ xăng, phụ xe một xe khách giường nằm của nhà xe Đức Đạt chạy tuyến TPHCM - Gia Lai xuống mời chào hành khách đang ngồi đợi trong quán cơm bên đường.

Khi được hỏi sao không vào bến xe mua vé, chị Phan Thu Tâm (tạm trú tại phường Hiệp Bình Phước) đón xe về huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, cho hay: “Mình có vào Bến xe Miền Đông thì một lát sau xe giường nằm cũng chạy ra đây rước khách thôi. Vậy thì ngồi ở đây chờ để khỏi tốn tiền xe ôm di chuyển vào bến”.

'Nhộn nhịp' xe dù, bến cóc ảnh 1 Xe dù đón khách đoạn đối diện cổng Trường Đại học Nông Lâm TPHCM. Ảnh: ĐÌNH LÝ

Anh Nguyễn Mạnh Dũng (ngụ phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức) phản ánh: “Tại khu vực cầu vượt Bình Phước, tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động đón trả khách rầm rộ ngay dưới lòng đường, ngay lối rẽ từ QL13 về QL1 nên gây kẹt xe, thường xảy ra tai nạn”.

Tình trạng xe dù cũng hoạt động nhộn nhịp trước cổng Khu du lịch Suối Tiên (TP Thủ Đức). Tầm khoảng 10 giờ sáng trở đi, nhiều xe khách từ trung tâm thành phố ra đến gầm cầu bộ hành Suối Tiên là dừng ngay trên Xa lộ Hà Nội đón khách chờ sẵn.

Còn ở khu vực bên trong đường song hành Xa lộ Hà Nội (đoạn trước cổng Khu du lịch Suối Tiên), các xe du lịch, xe chạy tuyến Vũng Tàu, Lâm Đồng liên tục dừng đậu trên đường bắt khách… Không chỉ dừng đón khách ở một số điểm ngoại thành hay quận ven, nhiều xe khách ngang nhiên đón khách ở các điểm trung tâm, nội thành.

Những ngày qua, tại khu vực gần ngã tư Hàng Xanh (trước số nhà 486H - 486J, phường 21, quận Bình Thạnh), hàng loạt xe khách loại 50 chỗ thường xuyên dừng đậu dưới lòng đường Điện Biên Phủ bốc xếp hàng hóa và đón khách lên xe. Chỉ trong vòng 5 phút ngày 18-1, phóng viên ghi nhận có đến 2 chiếc xe khách dừng đón khách.

Trong khi đó, xuôi về  hướng tỉnh Bình Dương chừng 1km, tại khu vực giáp ranh giữa phường Hiệp Bình Phước và phường Vĩnh Phú, TP Thuận An (tỉnh Bình Dương), một “bến cóc” được lập ngay bên QL13. Tối 18-1, dưới bóng đèn lờ mờ, một nhóm hành khách gần 20 người đang ngồi chờ xe.

Lúc sau, chiếc xe giường nằm của hãng xe Việt Tân Phát chạy từ TPHCM đi các tỉnh Gia Lai, Kon Tum dừng giữa QL13, phụ xe nhảy xuống ngã giá với khách và nhanh nhảu xách hành lý của khách vứt xuống gầm xe, rồi tiếp tục lăn bánh.

Tương tự, tại khu vực “bến cóc” đối diện cổng Trường Đại học Nông Lâm TPHCM, nhiều xe khách, xe du lịch từ trung tâm thành phố và quận 12 đi ra liên tục tấp vào lề đường chèo kéo, đón khách đứng chờ sẵn dọc đường. Mỗi ngày có hơn cả trăm lượt xe chạy nhiều tuyến về miền Trung, miền Bắc đậu ở “bến cóc” này để bắt khách.

Bến xe… đìu hiu

Trái ngược với cảnh nhộn nhịp tại các bến xe “lậu” vừa kể trên, tại Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức), trung bình mỗi ngày chỉ vài ba xe ra vào bến, ngày cao nhất chỉ khoảng 14 xe vào bến, trong khi tổng số xe quy hoạch vào bến là 40 chiếc.

Chiều ngày 19-1, theo ghi nhận của PV Báo SGGP, tại bến xe này không có bóng dáng hành khách nào đến mua vé, và cũng không có chiếc xe khách nào đậu trong sân đỗ. Một nhân viên bến xe cho biết, mấy doanh nghiệp vận tải không mặn mà vô bến và ngay cả người dân cũng chưa có thói quen đến bến.

Ông Tạ Chương Chín, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông cho biết, đang đề xuất Sở GTVT TPHCM mở thêm kết nối các tuyến xe buýt tại Bến xe Miền Đông mới để thuận tiện cho hành khách đi lại. Đồng thời, đang hoàn chỉnh hạ tầng giao thông để chuyển hết các tuyến từ bến xe cũ ra bến xe mới.

“Ngoài dịch vụ tiện ích như cây xăng, kho bãi, dịch vụ ăn uống, điều cần thiết là cơ quan chức năng phải xử lý mạnh tay các “xe dù, bến cóc”, xe khách dừng đỗ sai quy định, bắt khách dọc đường trong khu vực trung tâm thành phố, làm thất thoát lượng khách của bến xe hợp pháp”, ông Chín kiến nghị.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa, chuyên gia giao thông - đô thị, với quy hoạch Bến xe Miền Đông mới và hạ tầng giao thông như hiện nay thì trong vài năm nữa bến cũng sẽ vắng khách. Để thu hút khách ra bến mới cần phải đợi tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành và kết nối giao thông đường bộ, đồng thời có phương án đón khách từ trung tâm TPHCM ra bến mới. 

Kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm

Ông Đàm Phan Phát, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM, cho biết, đơn vị đang thực hiện đợt ra quân lập lại trật tự vận tải hành khách; tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện vận tải hành khách chạy sai hành trình, xe hợp đồng “trá hình” tại các khu vực trọng điểm trên địa bàn thành phố. Công tác này nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, đảm bảo trật tự ATGT… phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cuối năm.

Trước tình trạng hoạt động của “xe dù, bến cóc”, mới đây, Sở GTVT TPHCM có văn bản đề nghị Công an TPHCM, UBND các quận 12, Bình Thạnh, TP Thủ Đức phối hợp, chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý theo quy định các trường hợp vi phạm hoạt động đón trả khách như: Hai bãi xe 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh; khu vực dưới chân cầu vượt Ngã tư Ga (quận 12); khu vực ngã tư Bình Phước (TP Thủ Đức).

NHÓM PV

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nên phát triển đô thị theo 2 hướng chính: Đông và Tây Bắc

Nên phát triển đô thị theo 2 hướng chính: Đông và Tây Bắc

LTS: Như Báo SGGP đã thông tin, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện theo Luật Quy hoạch đô thị, TPHCM đã triển khai lập Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; nhằm điều chỉnh tổng thể đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025 (được phê duyệt năm 2010). Với sự tham mưu của Sở QH-KT TPHCM và đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch xây dựng Thành phố, báo cáo Nhiệm vụ quy hoạch đã được Ban cán sự Đảng UBND TP trình Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM và được đồng ý với những nội dung cơ bản. Báo SGGP phối hợp với Sở QH-KT đã giới thiệu những nội dung cơ bản của nhiệm vụ tới bạn đọc trong số báo ra ngày 5-2-2021. Báo đã nhận được phản hồi góp ý của Hiệp hội Bất động sản TPHCM và ý kiến của một số chuyên gia. Xin trân trọng giới thiệu thêm với bạn đọc.

Quy hoạch

Sẽ có phân khu tài chính kinh tế tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

UBND TPHCM vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 đối với 4 phân khu có tổng diện tích 2.870ha của Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Trong đó, phân khu C có quy mô 303,47ha, là trung tâm tài chính, kinh tế, thương mại dịch vụ, văn phòng bến cảng, nghỉ dưỡng cao cấp, khu đô thị hiện đại gồm nhà ở liên kế, biệt thự, nhà cao tầng. Quy mô dân số dự kiến của khu C khoảng 26.300 người.

Bút Sài Gòn

Minh bạch mới ngon

- Những tuần qua, nhiều phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán xứ mình đột ngột bị nghẽn. Vào đầu giờ giao dịch chiều, có những lệnh mua bán bị “đơ” không thực hiện được, gây bức xúc cho nhà đầu tư. Nguyên nhân vì sao?

Sự kiện & Bình luận

Xã hội hóa vaccine vì sức khỏe cộng đồng

Sau những nỗ lực đàm phán và nhiều ngày chờ đợi, lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của hãng AstraZeneca với 117.600 liều đã về tới Việt Nam trong sự quan tâm rất lớn của dư luận.