Những ngày thôn với thôn...

Để sớm khoanh vùng, dập dịch trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định phong tỏa một số khu dân cư ở thị xã Đông Triều và TP Hạ Long. Trong khi đó, tại ổ dịch lớn nhất là TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã quyết định “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.
Những ngày thôn với thôn...

Ngày cuối tuần nhưng thành phố du lịch Hạ Long - thủ phủ tỉnh Quảng Ninh khá vắng vẻ. Nhiều địa điểm công cộng như công viên Hạ Long, quảng trường, khu vui chơi giải trí đều đóng cửa. Tại khu vực đường bao ven biển vịnh Hạ Long và quảng trường 30-10 rất ít người qua lại. Trên đường phố chỉ lác đác ít xe cộ của người dân đi mua sắm những vật dụng cần thiết. Tỉnh Quảng Ninh cũng tạm dừng hoạt động của các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, nhà hàng cũng như các sự kiện tập trung đông người, các dịch vụ văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí.

TP Hạ Long cũng đã tiến hành phong tỏa Bệnh viện Vinmec Hạ Long (nơi bệnh nhân 1.553 đến khám bệnh) và gần 50 hộ gia đình sinh sống gần nhà của bệnh nhân để khoanh vùng triệt để và tiến hành dập dịch. Các hộ dân sống trong khu vực phong tỏa của phường Hồng Hà đều được lực lượng y tế phát hóa chất, khử khuẩn Cloramin B, hướng dẫn khử khuẩn, đo thân nhiệt, phát phiếu theo dõi sức khỏe và bố trí lực lượng hỗ trợ người dân khu vực bị phong tỏa mua lương thực, thực phẩm. Những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1.553 cũng đều được thành phố bố trí xe chuyên dụng chở đi cách ly. Tại những khu vực công cộng, chợ, trung tâm thương mại… cũng được TP Hạ Long thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, tăng cường tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế. Các chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19 hoạt động 24/24 giờ kể cả thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ.

Tại thị xã Đông Triều nơi tiếp giáp với ổ dịch lớn TP Chí Linh tỉnh Hải Dương, chính quyền tỉnh Quảng Ninh cũng tiến hành lập nhiều chốt kiểm soát trên QL18 và nhiều tuyến đường để kiểm soát phương tiện ra vào thị xã. Ghi nhận tại một số chốt kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19, các lực lượng chức năng đã lập lán trại làm nhiệm vụ, dựng các hàng rào dọc tuyến đường phân làn xe để cán bộ y tế kiểm tra đo thân nhiệt người đi trên các phương tiện xe gắn máy, xe ô tô. Đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ các trường hợp có di chuyển từ Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng. Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh cũng đã tiến hành phong tỏa xã Bình Dương, thị xã Đông Triều từ 12 giờ trưa 29-1.

TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương là ổ dịch Covid-19 lớn nhất hiện nay. Từ trưa  28-1, tỉnh Hải Dương đã phong tỏa toàn bộ thành phố theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn với thôn, xã với xã, phường với phường... Ghi nhận ngày đầu người dân thực hiện nghiêm phong tỏa và giãn cách, cả thành phố vắng vẻ hơn ngày thường cho dù nhiều hàng quán, siêu thị vẫn được mở. Ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND TP Chí Linh, cho biết, thành phố có với 170.000 dân và 20.000 công nhân từ nơi khác nên quyết tâm thực hiện nghiêm cách ly đúng theo chỉ thị xã nào biết xã đó, thôn nào biết thôn đó, nhà nào biết nhà đó, tất cả cùng cố gắng hết sức để khống chế dịch bệnh trong vòng 10 ngày.

Cùng với Khu công nghiệp Cộng Hòa, TP Chí Linh cũng là nút giao thông quan trọng với các QL18 và 17 chạy qua. Nhiều chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn Chí Linh đã được lập với sự tham gia đầy đủ các lực lượng chức năng, nhất là tại khu vực nhà máy Poyun ở Khu công nghiệp Cộng Hòa. Các chốt kiểm soát hoạt động 24/24 giờ, chia làm 3 ca, mỗi ca đều có cán bộ y tế cùng lực lượng liên ngành, tình nguyện viên tham gia kiểm tra đo thân nhiệt, phun thuốc diệt khuẩn, thu thập thông tin khai báo y tế.

Tin cùng chuyên mục