Những trang viết thắm tình đoàn kết Việt Nam-Campuchia

Cục Tuyên huấn Tổng cục Chính trị phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 7 vừa bế mạc “Trại viết kỷ niệm sâu sắc Việt Nam-Campuchia”, tại Trạm khách T67 (TPHCM). Đây là trại viết có số lượng trại viên khá hùng hậu, quy tụ 44 anh chị em thuộc nhiều lứa tuổi, từ nhiều đơn vị và địa phương trên địa bàn Quân khu 7.

Trại viên là các cựu chiến binh, cán bộ, chuyên gia và những người lính từng có mặt ở đất nước Chùa Tháp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và làm nghĩa vụ quốc tế giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng. Nhiều cựu chiến binh của mặt trận 479, 779 và Binh đoàn Cửu Long nghe tin mở trại đã tự nguyện tham gia viết bài hoặc nhiệt tình cung cấp tư liệu. Trong số trại viên có đại tá Nguyễn Văn Hồng, nguyên Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Quân đoàn 4, về dự trại với lưng vốn 5 đầu sách (1 tiểu thuyết, 3 hồi ký, 1 tập ký) đã xuất bản, có người đã thành danh như nhà thơ Đàm Chu Văn (Hội VHNT Đồng Nai), lại có người đương chức Trưởng phòng Đặc công như Đại tá Trần Đình Hợi…

Ngoài ra, ban tổ chức còn mời thêm một số cây viết trẻ, tạo điều kiện cho anh em đến gặp các cựu chiến binh tìm hiểu để sáng tác, nhằm bồi dưỡng tạo nguồn cho đội ngũ những người cầm bút mặc áo lính.

Ngay từ lúc khai mạc, đại tá - nhà văn Bùi Thanh Minh, người trực tiếp “quản” trại có phần lo lắng, nên ngay từ đầu khâu bồi dưỡng vỡ vạc kiến thức “tay nghề” được ban tổ chức chú trọng, tạo cho anh chị em có được niềm tin và sự hứng khởi. Việc thường xuyên kiểm tra đôn đốc thực hiện nền nếp kỷ luật, quy định tiến độ và nắm chất lượng bài viết đóng vai trò quyết định.

Sau gần một tháng miệt mài lao động, các trại viên đã hoàn thành 65 bài viết, trong số 52 bài đạt yêu cầu có 15 tác phẩm chất lượng khá.

Có thể kể đến một số truyện tiêu biểu như: Tóc em dài qua biên giới và Vuốt mắt của Võ Thúy Phượng (Long An), Chúc anh trẻ mãi của Vũ Xuân Thu (Sư đoàn 5), Chị Ly của Nguyễn Văn Rất (Sư đoàn 317), Có một bà mẹ nữa của Trần Đình Hợi (Bộ Tham mưu QK7), Tà Ruôi của Nguyễn Văn Hồng (Quân đoàn 4), Chiếc kèn acmonica của Nguyễn Hữu Lương, Lăng mộ bên cồn của Nguyễn Công Viễn (Mặt trận 779), Pha Ri của Đàm Chu Văn (Đồng Nai), Người đồng đội thứ 13 của Nguyễn Văn Trung (Sư đoàn 5), Cái chạn bát hai ngăn của Phạm Đăng Khoa (Tây Ninh), Giọt lệ xa em của Nguyễn Bá Khương (Bình Thuận)…

Ban tổ chức lớp học, đại biểu khách mời và các trại viên trong buổi lễ bế mạc.

Có một số bài viết đạt đến tầm của truyện ngắn, cấu tứ chặt chẽ, văn phong giản dị, chi tiết chọn lọc và dẫn chuyện khéo léo, hấp dẫn người đọc. Thông qua những kỷ niệm sâu sắc của bản thân và đồng đội, các tác giả tập trung khai thác đề cập đến số phận con người, khắc họa làm nổi bật hình tượng Bộ đội Cụ Hồ trong nhiều cảnh huống khác nhau. Sát cánh cùng những người lính tình nguyện là những người mẹ, người chị Campuchia giàu lòng nhân ái. Họ đã thay các bà mẹ Việt Nam chăm sóc, chở che cho bộ đội Việt Nam.

Thành công của trại viết một lần nữa khẳng định tình đoàn kết thủy chung son sắt giữa quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam-Campuchia. Tình đoàn kết đặc biệt đó được vun đắp bằng xương máu của hai dân tộc, không kẻ thù nào phá vỡ nổi.

Sản phẩm của trại, theo nhà văn Bùi Thanh Minh cho biết sẽ chọn ra làm thành một tập truyện có độ dày chừng 500 trang in và sớm cho ra mắt bạn đọc.

NGUYỄN MINH NGỌC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Nhiều nghệ sĩ xúc động trong buổi ra mắt sách về NSƯT Nguyễn Ngọc Bạch

Mặc dù đã ra đi hơn 30 năm, nhưng trong buổi ra mắt sách Nguyễn Ngọc Bạch - Một đời sân khấu do NXB Tổng hợp và Hội Sân khấu TPHCM tổ chức vào ngày 30-10, nhiều nghệ sĩ sân khấu vẫn dành những tình cảm nồng ấm cho NSƯT Nguyễn Ngọc Bạch - được ví như người thầy, người cha của không ít nghệ sĩ thành phố hiện nay.

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì. 

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.