Nỗ lực truyền bá văn hóa qua trà đen

Lịch sử lâu dài gắn liền với thứ đồ uống này, thưởng thức trà đã trở thành nghi lễ văn hóa độc đáo của Trung Quốc. 
Quảng bá trà đen An Hoa ở Bắc Kinh
Quảng bá trà đen An Hoa ở Bắc Kinh
Liên hoan Văn hóa vườn trà Trung Quốc lần thứ 17 và Tuần lễ Văn hóa trà đen An Hoa kết thúc vào cuối tuần này tại Badachu Park, Bắc Kinh, không chỉ là một trong những nỗ lực truyền bá văn hóa mà còn nhằm xúc tiến phát triển ngành công nghiệp trà trở thành thế mạnh cho sự tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Pha trà, thưởng thức trà là một nghệ thuật
Từ xưa đến nay, ở các nơi trên đất nước này mở quán trà với những hình thức khác nhau. Từ lầu trà, quán trà, đến lều trà thường ở những nơi phong cảnh tươi đẹp, du khách vừa uống trà, vừa ngắm cảnh.
Uống trà mỗi nơi lại có thói quen riêng, những loại trà cũng không giống nhau. Người Bắc Kinh thích uống trà hoa nhài, người Thượng Hải thích uống trà xanh, người Phúc Kiến ở miền Đông Nam thích uống trà đen. Nói đến trà đen, quận An Hoa là nơi sản xuất trà đen nổi tiếng ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Theo những câu chuyện được kể lại, việc trồng trà đen còn xuất hiện trước sự ra đời của quận này. Theo Chinadarktea.com, trà đen được phát hiện một cách rất tình cờ. Trong một chuyến vận chuyển trà về phía Bắc bằng đường biển và sau đó là đi dọc theo Con đường tơ lụa thời cổ đại, độ ẩm đã khiến những lá trà khô lên men và tạo ra một mùi hương quyến rũ mạnh mẽ. Sự biến đổi này làm cho lá trà kéo dài tuổi thọ hơn. Sự thay đổi đột ngột này đã được đưa vào quá trình xử lý, làm cho trà đen mang hương vị khác hẳn các loại trà khác - hương thơm mạnh mẽ và nồng nàn. 
Lễ hội văn hóa xúc tiến 
Không thể phủ nhận, Trung Quốc là quốc gia sản xuất trà lớn nhất trên thế giới. Ngày nay, hầu hết mọi người đều thích trà xanh, trà ô long hoặc trà đen. Thành thật mà nói, trà đen không phải là sự lựa chọn hàng đầu đối với người yêu trà. Nhưng sự kỳ diệu của loại trà này, lợi ích về sức khỏe và hiệu quả về mặt chi phí do loại trà này mang lại khiến Chính phủ Trung Quốc cho rằng trà đen có tiềm năng lớn trên thị trường.
Vì lẽ đó, lễ hội trà lần này đã tiếp tục truyền bá văn hóa trà địa phương và tăng nhận thức về các nhãn hiệu trà đen được xem là chìa khóa để tăng trưởng cho ngành công nghiệp trà tỉnh Hồ Nam. Theo China Daily, lễ hội trà lần này đã mang lại thành công lớn, thu hút nhiều du khách với các hoạt động ca nhạc, nhảy múa, tham quan và một số lễ cúng tế liên quan đến văn hóa trà địa phương. 
Nhờ những nỗ lực lớn của chính quyền tỉnh Hồ Nam, sự phát triển ngành công nghiệp trà ở An Hoa đã đạt được sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Các con số thống kê cho thấy, năm 2017 có đến 22.000ha ở hạt này được trồng trà, cho năng suất 75.000 tấn trà đã chế  biến và đạt tổng giá trị sản lượng là 15,2 tỷ NDT. Hơn 60 doanh nghiệp về trà đã ký một thỏa thuận với chính quyền địa phương, tham gia quảng bá ngành công nghiệp trà đen. Ngoài ra, có 350.000 người trong hạt tham gia vào các công việc liên quan đến sản xuất trà đen, tạo ra 3 tỷ NDT thu nhập. 
Trong những năm gần đây, dân làng An Hoa không những đã tham gia vào đội ngũ sản xuất trà đen mà không ít người thậm chí đã phát triển mô hình doanh nghiệp, kinh doanh và bán sản phẩm trên nhiều nền tảng. Chính quyền quận An Hoa cũng xúc tiến xây dựng những dự án trọng điểm, như sáng lập Trường Trà đen An Hoa, Thị trấn Trà An Hoa và Vườn trải nghiệm sinh thái An Hoa, cũng như nâng cấp cơ sở hạ tầng cho điểm ngắm núi Yuntai. Họ đặt mục tiêu trong tương lai sẽ tự xây dựng mô hình trung tâm văn hóa trà đen khắp toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục