Ông chủ Facebook tìm cách sử dụng tiền từ thiện đúng mục đích

Ngay sau tuyên bố dành 45 tỷ USD trong tài sản của mình làm từ thiện gây chấn động dư luận nhân sự kiện con gái đầu lòng ra đời, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đang tìm cách quản lý và sử dụng số tiền trên đúng mục đích, đảm bảo sao cho tiền từ thiện sẽ đến tay những người cần sự giúp đỡ nhất.
Ông chủ Facebook tìm cách sử dụng tiền từ thiện đúng mục đích

Ngay sau

Ông chủ Facebook tìm cách sử dụng tiền từ thiện đúng mục đích ảnh 1

tuyên bố dành 45 tỷ USD trong tài sản của mình làm từ thiện gây chấn động dư luận nhân sự kiện con gái đầu lòng ra đời, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đang tìm cách quản lý và sử dụng số tiền trên đúng mục đích, đảm bảo sao cho tiền từ thiện sẽ đến tay những người cần sự giúp đỡ nhất.

Trước mắt, ông và vợ thành lập tổ chức “Chan Zuckerberg Initiative” (Sáng kiến Chan Zuckerberg) với ưu tiên hàng đầu là tăng cường năng lực con người và thúc đẩy bình đẳng cho tất cả trẻ em trên thế giới cùng nhiều hoạt động cộng đồng khác. Cho tới nay, tại Mỹ, nhiều tỷ phú đã quyết dành số tiền lớn trong gia tài của mình cho hoạt động từ thiện. Trong đó, phải kể đến nhà sáng lập Microsoft Bill Gates với Quỹ Bill&Melinda Gates hay tỷ phú Warren Buffett với Quỹ Buffett.

Tuy nhiên, không phải nỗ lực từ thiện nào cũng đạt kết quả theo ý muốn. Năm 2010, ông chủ Facebook cũng từng thất bại khi nhà tỷ phú trẻ quyên góp 100 triệu USD để nâng cấp các trường công tại Newark, New Jersey, Mỹ. Vì vậy, tìm cách phân bổ và sử dụng tiền từ thiện đúng mục đích là một thách thức mới đối với ông.

Theo nhiều nhà phân tích, tỷ phú trẻ tuổi Zuckerberg sẽ cần một ban cố vấn dày dạn kinh nghiệm để đảm bảo số tiền được phân bổ đến cộng đồng những người đang gặp khó khăn nhất trong xã hội. Người đứng đầu nghiên cứu về từ thiện tại Trường Kinh doanh Essec tại Pháp, ông Arthur Gautier, cho rằng ông Zuckerberg cần có kế hoạch cụ thể về việc chi tiêu số tiền từ thiện “khủng” của mình.  Một số chuyên gia cho rằng sự tham gia của những người nổi tiếng trong các hoạt động từ thiện chưa hẳn đã thành công bởi họ chưa có nhận thức đúng về những người tiếp nhận hỗ trợ và mang nặng quan niệm làm từ thiện để “đánh bóng” tên tuổi của mình.

        Hạnh Xuân

Tin cùng chuyên mục