Ông Joe Biden: Đoàn kết để “chữa lành”nước Mỹ


8 giờ tối 7-11, giờ địa phương (sáng 8-11 giờ Việt Nam), ông Joe Biden đã có bài phát biểu tuyên bố chiến thắng tại Wilmington, Delaware (Mỹ). Tuy nhiên, vấn đề chuyển giao quyền lực sau cuộc bầu cử Mỹ 2020 đang trở thành tâm điểm chú ý sau khi xuất hiện nhiều lo ngại rằng Tổng thống đương nhiệm Donald Trump sẽ không dễ dàng chấp nhận kết quả bầu cử mà ông cho là có nhiều gian lận.

Ông Joe Biden phát biểu tuyên bố chiến thắng tại Wilmington, bang Delaware (Mỹ). Ảnh: AP
Ông Joe Biden phát biểu tuyên bố chiến thắng tại Wilmington, bang Delaware (Mỹ). Ảnh: AP

Cùng nhau xây dựng

Trong bài phát biểu đầy cảm hứng về việc “khôi phục lại linh hồn” nước Mỹ, ông Biden khẳng định lại chiến thắng lịch sử của mình; cảm ơn cử tri đã đặt niềm tin, chiến dịch tranh cử, đội ngũ kiểm phiếu và gia đình đã giúp ông chiến thắng cuộc bầu cử lần này. Ông cho rằng đã đến lúc người Mỹ, bất kể giới tính, màu da cần gạt sang một bên những định kiến về “bang đỏ, bang xanh” và cùng nhau xây dựng “hợp chúng quốc” như đúng tên gọi của nước Mỹ, đồng thời cam kết sẽ làm việc hết mình để đảm bảo “xương sống của nước Mỹ”.

Viết trên Twitter, ông cam kết sẽ là “tổng thống của tất cả người dân Mỹ”. Ông viết: “Tôi cảm thấy tự hào và trân trọng khi cử tri Mỹ đặt niềm tin vào tôi và Phó Tổng thống đắc cử Harris… Đã tới lúc gạt bỏ sự giận dữ và những giọng điệu thù địch lại phía sau chúng ta. Hãy cùng nhau đoàn kết như một quốc gia. Đã đến lúc để nước Mỹ đoàn kết và hàn gắn”.

Gửi lời tới những người ủng hộ ông Trump, ông thấu hiểu sự thất vọng của họ, khi cá nhân ông đã nhiều lần thất bại, song ông mong rằng họ có thể cho ông một cơ hội để “chữa lành” nước Mỹ, vượt qua dịch bệnh, khôi phục nền kinh tế hậu đại dịch, thúc đẩy bình đẳng giới, xóa bỏ phân biệt chủng tộc, giải quyết vấn đề tòa án tối cao và chống lại biến đổi khí hậu, cho tất cả mọi người một cơ hội bình đẳng.

Khó khăn trong chuyển giao?

Đến nay, chính phủ của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump chưa chính thức kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden của đảng Dân chủ, sau khi các hãng truyền thông lớn tại nước này thông báo ông giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Hãng tin AP ngày 8-11 (giờ Việt Nam) dẫn lời một người phát ngôn của Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) của Chính phủ Mỹ cho biết, cơ quan này vẫn chưa chính thức chắc chắn rằng ông Biden “rõ ràng” là người thắng cuộc, để giải phóng khoản tiền hàng triệu USD và mở cửa các cơ quan liên bang để đội ngũ chuyển tiếp của ông Biden bắt đầu triển khai các kế hoạch chuyển tiếp. Người phát ngôn trên khẳng định GSA sẽ tiếp tục tuân thủ và hoàn thành mọi yêu cầu được đặt ra trong khuôn khổ pháp luật Mỹ.

Thông thường, quá trình chuyển giao được thực hiện dựa trên sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ sắp mãn nhiệm và chính phủ mới, kể cả khi hai bên là những đảng phái đối lập. Vì vậy, việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố không chấp nhận kết quả và cam kết sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý để “lật ngược tình thế” được cho là sẽ gây nhiều khó khăn trong cuộc chuyên giao lần này. 

Ngày 7-11, đội ngũ tranh cử của Tổng thống Donald Trump thông báo đã kiện lên tòa án ở Arizona với lý do đơn vị bầu cử ở hạt Maricopa đông dân nhất của bang này đã vi phạm, khiến nhiều phiếu bầu trong ngày bầu cử chính thức 3-11 bị bỏ. Đơn kiện yêu cầu tòa án cho phép thực hiện quy trình đánh giá thủ công với những thùng phiếu có vấn đề và cấm công nhận kết quả bầu cử cho tới khi hoàn tất đánh giá. Tuy nhiên, người phụ trách đối ngoại của bang Arizona đã phủ nhận cáo buộc này trong khi Ủy ban bầu cử hạt Maricopa từ chối bình luận. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, tuyên bố ông sẽ điều tra tất cả các “cáo buộc đáng tin” về những sai phạm trong cuộc bầu cử. 

Theo giới quan sát, cũng không có chuyện công nhận thất bại ngay như bà Hillary Clinton năm 2016. Đương kim Tổng thống Donald Trump sẽ tận dụng con bài Tòa án tối cao, đòi loại bỏ các phiếu bầu qua thư, đến sau ngày bầu cử chính thức, vì có sự gian lận (mặc dù chưa đưa ra được nhiều chứng cứ xác thực).

Ngày 8-11, các nhà lãnh đạo trên thế giới tiếp tục gửi lời chúc mừng tới Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg bày tỏ tin tưởng ông Biden ủng hộ NATO và mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương. Lãnh đạo NATO mong muốn hợp tác chặt chẽ với Mỹ để đẩy mạnh liên kết giữa Bắc Mỹ và châu Âu.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng ca ngợi việc ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ và kêu gọi củng cố hơn nữa mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương này. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đánh giá cao chiến thắng của ông Biden và những đóng góp của ông cho quan hệ Ấn Độ - Mỹ khi còn là Phó Tổng thống Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Chia sẻ trên Twitter, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bày tỏ mong muốn hợp tác với chính phủ mới tại Mỹ để tăng cường quan hệ “đồng minh đặc biệt” giữa hai bên…

Tin cùng chuyên mục