Oscar 2020: Kỳ tích và thuyết phục

Parasite (Ký sinh trùng) không chỉ mang lại niềm tự hào cho điện ảnh Hàn Quốc mà còn tạo nên một cái kết thật đẹp, trở thành điểm nhấn tại lễ trao giải Oscar 2020. Sự tôn vinh năm nay dẫu còn có tranh cãi từ vòng đề cử nhưng theo số đông là thuyết phục. 
Ê kíp đoàn phim Parasite nhận giải Phim hay nhất. Ảnh: Oscar.go.com
Ê kíp đoàn phim Parasite nhận giải Phim hay nhất. Ảnh: Oscar.go.com

Đi vào lịch sử

Parasite đã trở thành bộ phim đầu tiên của điện ảnh Hàn Quốc xác lập kỷ lục khi chiến thắng đồng thời ở 2 hạng mục: Phim hay nhấtPhim quốc tế xuất sắc (trước đây là Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc). Đây cũng là bộ phim không nói tiếng Anh đầu tiên chiến thắng giải thưởng cao nhất tại Oscar. Trong suốt chiều dài lịch sử Oscar, chỉ có 11 bộ phim nói tiếng nước ngoài được đề cử ở hạng mục này.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ chiến thắng. Tôi ước nhận được một chiếc cưa máy Texas và chia tượng vàng Oscar thành 5 phần và chia sẻ với tất cả các bạn”, đạo diễn Boong Joon Ho chia sẻ.  

Không chỉ có chiến thắng kép ấn tượng nói trên, đạo diễn Boong Joon Ho trong cuộc so kè quyết liệt với đồng nghiệp Sam Mendes (phim 1917) đã được xướng tên ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Và cuối cùng, không nằm ngoài dự đoán, phim có giải thưởng Oscar thứ 4, cũng không kém phần quan trọng: Kịch bản gốc xuất sắc. Như vậy, thần may mắn tuy chưa mỉm cười với Parasite ở 2 đề cử còn lại: Thiết kế sản xuất Dựng phim xuất sắc nhưng đã dẫn đầu danh sách chiến thắng năm nay. Một kết quả quá đủ và quá ấn tượng với một bộ phim đến từ nền điện ảnh châu Á.

Rõ ràng, câu chuyện về phân biệt giàu - nghèo trong phim không chỉ là bức tranh của xã hội Hàn Quốc mà còn có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu trên trái đất này. Thông điệp đầy tính thời sự cùng sự dẫn dắt đầy tính logic và hàng loạt những chi tiết đắt giá khiến chiến thắng này trước ứng viên có nhiều lợi thế 1917 càng trở nên thuyết phục hơn. 

Tất nhiên vẫn có không ít người bất ngờ trước việc lên ngôi của Parasite nhưng rõ ràng nó không phải là cú sốc. Lịch sử Oscar đã gọi tên Parasite và lịch sử điện ảnh thế giới, các chuyên gia, giới mộ điệu chắc chắn sẽ còn nhắc đến khoảnh khắc vô cùng đặc biệt này.

Nhưng lịch sử Oscar năm nay không chỉ có vậy. Dù bị phản đối dữ dội khi nhiều nhà làm phim nữ vắng mặt trong danh sách đề cử, nhưng cuối cùng hạng mục Nhạc phim hay nhất, lần đầu tiên sau 92 năm, đã gọi tên một phụ nữ - Hildur Gudnadóttir - người đứng sau thành công của Joker.

Một lịch sử khác của Oscar năm nay mang tên Netflix. Từ chỗ bị các giải thưởng điện ảnh ghẻ lạnh, năm nay nền tảng xem phim trực tuyến hàng đầu thế giới này đã dẫn đầu danh sách đề cử Oscar với tổng số 24 đề cử. Bộ phim The Irishman của họ có đến 10 đề cử, dù cuối cùng trắng tay; nhưng American Factory đã chiến thắng ở hạng mục Phim tài liệu xuất sắc nhất.   

Không nhiều bất ngờ

Oscar năm nay đã khép lại khi hầu hết các hạng mục chính chiến thắng đều nằm trong dự đoán. Nam chính xuất sắc: Joaquin Phoenix, Nam diễn viên phụ xuất sắc: Brad Pitt, Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Laura Dern. Renee Zellweger tuy lần đầu thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhưng năm 2004 cô từng nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc với Cold Mountain. 

Một điều khá thú vị là những bộ phim dẫn đầu danh sách đề cử Oscar năm nay gồm: Joker (11 đề cử); The Irishman, Once Upon a Time in Hollywood, 1917 (cùng có 10 đề cử) lại không thể lập nên kỳ tích.

Nếu The Irishman ra về trắng tay thì 3 bộ phim còn lại được tôn vinh ở các hạng mục phụ. Joker ngoài giải cho Joaquin Phoenix có thêm giải Nhạc nền xuất sắc. 1917 - ứng viên nổi trội ra về với 3 giải: Quay phim xuất sắc, Hiệu ứng hình ảnhHòa âm xuất sắcOnce Upon a Time in Hollywood chỉ thêm một lần được tôn vinh ở hạng mục Thiết kế sản xuất. Một ứng viên đáng chú ý là Little Women ra về với giải thưởng duy nhất Thiết kế phục trang. Cuộc cạnh tranh này khiến Oscar phần nào bớt đi sự nhàm chán.  

Năm thứ 2 liên tiếp không có người dẫn chương trình nhưng Oscar 2020 quy tụ dàn khách mời đình đám công bố các hạng mục, trong đó phần giới thiệu đề cập đến nhiều vấn đề: nữ quyền, giới tính, đa dạng chủng tộc. Trong phần tưởng nhớ các nghệ sĩ đã qua đời năm qua, việc thiếu vắng những tên tuổi: Luke Perry, Sid Haig, Cameron Boyce, Orson Bean… nhận phản ứng trái chiều. Tuy nhiên, sau đó trong đoạn video được đăng tải trên trang web của Viện Hàn lâm hình ảnh, họ đã có mặt.

Danh sách một số giải thưởng tại Oscar 2020:

Phim hay nhất: Parasite

Nam diễn viên chính xuất sắc: Joaquin Phoenix (Joker)

Nữ diễn viên chính xuất sắc: Renee Zellweger (Judy)

Nam diễn viên phụ xuất sắc: Brad Pitt (Once Upon a Time in Hollywood)

Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Laura Dern (Marriage Story)

Đạo diễn xuất sắc: Bong Joon Ho (Parasite)

Phim hoạt hình hay nhất: Toy Story 4

Phim hoạt hình ngắn: Hair Love

Kịch bản chuyển thể xuất sắc: Jojo Rabbit 

Kịch bản gốc xuất sắc: Parasite 

Quay phim xuất sắc: 1917

Phim tài liệu xuất sắc: American Factory 

Phim tài liệu ngắn xuất sắc: Learning to Skateboard in a Warzone

Phim ngắn hay nhất: The Neighbors’ Window

Phim quốc tế hay nhất: Parasite

Tin cùng chuyên mục