Phái đoàn của Ukraine đã đến Belarus để đàm phán với Nga

Hãng Sputniknews ngày 28-2 đưa tin, phái đoàn của Ukraine đã có mặt ở Belarus để tiến hành đàm phán với Nga.
Binh sĩ Ukraine chốt chặn trên một tuyến phố ở thủ đô Kiev ngày 26-2. Ảnh: AFP/TTXVN
Binh sĩ Ukraine chốt chặn trên một tuyến phố ở thủ đô Kiev ngày 26-2. Ảnh: AFP/TTXVN

Chuyến đi được thực hiện một ngày sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định, ông cần tận dụng mọi cơ hội để đảm bảo hòa bình cho Ukraine. Văn phòng Tổng thống Ukraine đã xác nhận thông tin Kiev và Moskva sẽ tiến hành đàm phán “vô điều kiện” tại Belarus.

Cuộc đàm phán là kết quả của cuộc điện đàm giữa Tổng thống Zelensky và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko. 

Phái đoàn của Ukraine đã đến Belarus để đàm phán với Nga ảnh 1 Ông Vladimir Medinsky (trái), trưởng phái đoàn đàm phán của Nga và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP/TTXVN
Báo chí Ukraine đưa tin, dẫn đầu phái đoàn nước này sẽ là Thứ trưởng Ngoại giao Mykola Tochytskyi. 

Trước đó, Điện Kremlin cũng đã xác nhận Ukraine đã đồng ý đàm phán tại khu vực biên giới Belarus.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu vẫn muốn Ukraine là thành viên EU

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 27-2 vẫn bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Ukraine trở thành thành viên của khối.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Euronews ngày 27-2, bà Ursula von der Leyen cho biết: "Ukraine thuộc về chúng tôi. Họ là một trong số chúng tôi và chúng tôi muốn Ukraine gia nhập khối".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi 27 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên trong lịch sử quyết định cung cấp vũ khí cho Ukraine. Một nguồn tin cho biết, EU sẽ gửi 450 triệu Euro (507 triệu USD) vũ khí cho Ukraine.

Khả năng Ukraine gia nhập EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương là một trong các nguyên nhân khiến Nga lo ngại về an ninh. Moskva và phương Tây đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán về các lo ngại an ninh của Nga song chưa thể đi đến thỏa thuận.

Trong diễn biến mới nhất, Đại diện cấp cao về đối ngoại của EU Josep Borrell cùng ngày thông báo các nước EU sẽ gửi "máy bay chiến đấu" đến Ukraine theo đề nghị của chính quyền Kiev. Phát biểu tại họp báo, ông Borrell khẳng định viện trợ của EU cho Ukraine "sẽ không chỉ là đạn dược, thậm chí là máy bay chiến đấu".

Cùng ngày, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, ông Valery Zaluzhny trên Facebook thông báo nước này đã huy động khoảng 100.000 binh sĩ trong cuộc xung đột với Nga. Khoảng một nửa lực lượng huy động thuộc Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ thuộc các lực lượng vũ trang Ukraine.

Tin cùng chuyên mục