Phải tổ chức diệt lăng quăng hàng tuần tại các phường, xã

Các phường, xã phải tổ chức diệt lăng quăng hàng tuần, liên tục. Đó là yêu cầu của Sở Y tế TPHCM trước diễn biến dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang gia tăng không ngừng trên địa bàn TP.
Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra tình hình phòng chống sốt xuất huyết tại quận Bình Tân
Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra tình hình phòng chống sốt xuất huyết tại quận Bình Tân

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, từ đầu năm đến nay, TP ghi nhận 11.995 ca mắc SXH, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm 2016. Tính chung, tốc độ gia tăng của SXH trong tháng 7 là 46% so với tháng 6 và có một trường hợp tử vong tại quận Bình Thạnh.

Như vậy, số ca tử vong do SXH từ đầu năm đến nay là 4 trường hợp, trong khi cùng kỳ năm 2016 chỉ có 1 trường hợp tử vong.

4 địa bàn hiện có số ca mắc cao nhất TP là quận Bình Tân, quận 12, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cho rằng, việc giám sát điểm nguy cơ ở nhiều địa phương chưa làm tốt, bên cạnh đó là công tác xử lý ổ dịch chưa triệt để khiến cho việc kiểm soát sốt xuất huyết khó khăn.

Trước tình hình đó, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM yêu cầu các địa phương đẩy mạnh việc xử phạt đối với người dân, tổ chức, tập thể vi phạm để phát sinh ở lăng quăng, ổ dịch theo Nghị định 176.

Bên cạnh xử phạt, địa phương cũng nên biểu dương thành tích những khu vực, người dân thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, vệ sinh môi trường. “Bắt đầu từ tháng 8, các phường xã trên toàn TP sẽ tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng hàng tuần. Nếu chỉ ra quân trong 1 vài đợt thì ổ dịch sẽ lại tiếp tục phát sinh nhưng nếu duy trì được hàng tuần, hàng tháng thường xuyên, liên tục thì sẽ giải quyết được căn cơ”, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng cho hay.

Bên cạnh dịch bệnh SXH, sở Y tế TPHCM cũng cho biết, dịch bệnh tay chân miệng cũng đang có sự gia tăng trở lại, nhất là thời điểm chuẩn bị bước vào năm học mới. Do đó, sở Y tế chỉ đạo các TTYTDP quận, huyện cần phối hợp với ngành giáo dục đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng trong trường học.

Tin cùng chuyên mục