Dọa có bom - Hành khách có thể bị từ chối chuyên chở

Trong vòng chưa đầy 6 tháng, có tới ba lần máy bay của Vietnam Airlines (VNA) bị dọa có bom. Mỗi lần như vậy, VNA bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng, uy tín của hãng bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong số những lần dọa bom như vậy, hành khách thường tự biện minh là nói đùa hoặc do say rượu, không làm chủ được hành vi… Nhưng chung quy, vẫn chủ yếu là do nhận thức kém, bản thân họ không lường được hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra. Một lý do nữa là, việc dọa có bom chưa được xử lý nghiêm, chưa có tác dụng răn đe. Hành khách đi máy bay cần lưu ý, việc dọa có bom trên máy bay là một việc làm đáng lên án, có thể gây ra những hậu quả hết sức nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Tổng giám đốc VNA, cho biết: “Trong khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á, chưa thấy nước nào liên tục xảy ra những chuyện như thế. Vì nếu có, chỉ một lần thôi, người ta cũng đã đưa ra làm quyết liệt, vì vậy sẽ không có lần thứ hai, lần thứ ba. Đây là những trường hợp hết sức nguy hiểm cho ngành hàng không.

Ngoài thiệt hại về kinh tế cho hãng vận chuyển, nó còn ảnh hưởng đến uy tín của đất nước. Về cá nhân, ngay từ lần thứ nhất khi có hai hành khách nói là có bom trên máy bay, tôi đã nói rõ quan điểm là phải đưa ra công luận, phải đưa ra luật pháp đàng hoàng. Mới đây, Mỹ đã đưa ra một danh sách cấm bay gồm mấy chục ngàn người. Tôi là người phục vụ chuyên chở, tôi có quyền không chở anh khi tôi thấy anh không an toàn”.

VNA đã có những tuyên bố mạnh mẽ, chẳng hạn sẽ cấm không cho hành khách đó đi máy bay của VNA, kiện đòi hành khách phải bồi thường… Vì vậy hành khách đi máy bay cần lưu ý, tránh tuyệt đối những lời nói, hành vi đùa bỡn có thể gây hiểu lầm liên quan đến an toàn của chuyến bay. 

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục