Tổng Giám đốc Trần Văn Khánh: Một “vua con” thao túng mọi việc!

Dường như vụ án Lã Thị Kim Oanh chỉ là bài học cho những người tiền nhiệm ở Bộ NN-PTNT. Còn vụ PMU18 đơn giản chỉ là bài học của… Bộ GT-VT! Bởi trước khi bị bắt Tổng Giám đốc Tổng công ty Vật tư nông nghiệp Trần Văn Khánh cũng là đảng viên tốt, thậm chí nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua!

Công ty gia đình, thân hữu

Từ lâu, Khánh được coi như một ông “vua con”, muốn làm gì cũng được, một tay thao túng tất cả. Những sai phạm của Trần Văn Khánh diễn ra trong thời gian dài nhưng đã không được ngăn chặn kịp thời. Từ vụ việc này, có thể rút ra được nhiều kinh nghiệm thấm thía mà nếu Bộ NN-PTNT vẫn coi vụ Lã Thị Kim Oanh là một bài học thì vụ việc tiếp theo đã không tái diễn ở Tổng công ty VTNN.

Sau khi được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Tổng công ty Vật tư nông nghiệp ngày 17-5-1994, ông Trần Văn Khánh (nguyên là Giám đốc Công ty VTNN cấp I Hải Phòng, kiêm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty VTNN) đã tìm mọi cách củng cố quyền lực, tạo vây cánh, bố trí người của mình vào các vị trí then chốt của tổng công ty.

Vợ của Khánh được đưa về làm nhân sự tại Phòng Tổ chức – Thanh tra tổng công ty, còn lái xe Nguyễn Thế Bậng được làm trợ lý Tổng giám đốc. Qua các vị trí khác nhau, đến năm 2004, ông Bậng đã được làm Ủy viên HĐQT, Trưởng Ban kiểm soát tổng công ty.

Phạm Văn Hiền nguyên là Giám đốc Công ty VTNN I Hải Phòng được Khánh kéo về làm Phó tổng giám đốc từ năm 2001. Em vợ Khánh là Nguyễn Thiện Kế được giao làm Giám đốc Chi nhánh tổng công ty tại Hải Phòng.

Trong khi đó, Nguyễn Thế Dũng cũng được đưa từ Công ty Vật tư nông sản về phụ trách Phòng Tổ chức Hành chính và năm 2004 được đưa vào làm Ủy viên HĐQT. Em ruột ông Nguyễn Thế Dũng là Nguyễn Văn Tiến khi ấy đang làm Phó trưởng phòng kế toán được Khánh bổ nhiệm làm… Trưởng phòng Kế toán! Đây là hành vi trái luật.

Trong khi đó, những người không cùng phe cánh đã lần lượt bị đẩy khỏi những vị trí chủ chốt. Theo ông Lê Thiên Long, cán bộ Ban Kiểm soát Tổng công ty VTNN thì từ cuối năm 2001, các vị trí chủ chốt ở tổng công ty hầu hết là anh em, người nhà của tổng giám đốc.

Bộ buông lỏng quản lý hay tiếp tay?

Dĩ nhiên Trần Văn Khánh không thể nào đủ người để bố trí vào tất cả các vị trí quan trọng trong tổng công ty. Để giải bài toán này, Khánh dùng biện pháp chuyên môn hóa tức là bộ phận nào biết việc của bộ phận nấy và biện pháp lấy đa số thắng thiểu số. Chính vì thế, theo quy định, HĐQT tổng công ty phải có 5 người.

Thế nhưng dưới “triều đại” của Khánh, HĐQT chỉ còn 4, thậm chí 3 người. Khánh thà để thiếu chân chứ nhất quyết không đưa người không cùng phe vào các vị trí quan trọng trên. Sau khi hai ủy viên cũ nghỉ hưu vào năm 2001, HĐQT không được bổ sung, lúc chỉ còn 3 thành viên là Chủ tịch, TGĐ và Trưởng Ban kiểm soát, mãi đến đầu năm 2004 mới bổ sung thêm 2 ủy viên là ông Bậng và ông Dũng đều là “người của tổng giám đốc”.

Dù đã chiếm 3/4 ghế nhưng ông Chu, Chủ tịch HĐQT vẫn bị ông Khánh tìm cách gạt ra khỏi guồng máy. Nguyễn Thế Dũng, Phó Chủ tịch Công đoàn lấy danh nghĩa đại diện cho người lao động đã ký công văn số 83, ngày 3-4-2007 gửi cấp trên, nêu 8 nhược điểm của ông Chu. Vậy là tháng 5-2007 Bộ NN-PTNT đã có quyết định cho ông Chu, Chủ tịch HĐQT nghỉ hưu và bổ nhiệm ông Nguyễn Thế Dũng, Ủy viên HĐQT làm phụ trách HĐQT (dù ông Chu chưa đến tuổi nghỉ hưu).

Trước đó, ông Tạ Ngọc Sơn được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT từ năm 1999 cũng chỉ làm Chủ tịch HĐQT được hơn 1 năm vì tổng giám đốc thấy “không đạt yêu cầu”.

Tệ hại hơn, Ban kiểm soát của tổng công ty cũng bị vô hiệu hóa. Theo quy định, ban này phải có 3 hoặc 5 người. Thế nhưng nhìn lại quá trình hoạt động của ban thì có thể thấy ban này hầu như không khi nào có đủ 3 người, thậm chí có giai đoạn không có trưởng ban và cũng có thời gian cả ban chỉ có… một thành viên! “Những người thuộc phe cánh của ông Khánh thì không nói làm gì, còn chúng tôi chỉ được đi kiểm tra quyết toán, doanh số ở các đơn vị trực thuộc.

Chức năng chính của Ban kiểm soát ở tổng công ty thì lại bị ông Khánh khoanh thành “vùng cấm”, ông Long nói. Vậy là ông Khánh tự do tung hoành, lèo lái, mặc sức mang vốn, lợi nhuận của tổng công ty chuyển cho sân sau, cho tư nhân.

Những vấn đề trên, Bộ NN-PTNT có biết? “Năm nào Vụ Tài chính của Bộ NN-PTNT cũng xuống kiểm tra xong… rồi về! Thanh tra Bộ vào rồi cũng “vui vẻ” đi ra vì “không có gì”, để lại đằng sau bao bức xúc nghi ngờ. Chính vì cách kiểm tra, thanh tra như vậy nên năm nào Tổng giám đốc cũng là Chiến sĩ thi đua; Bí thư Đảng ủy Trần Văn Khánh cũng là đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thậm chí, mới đây, sau khi Thanh tra Bộ Tài chính vào cuộc chỉ ra khoản lãng phí, thất thoát hơn 2,3 tỷ đồng trong thuê ô tô; và Thủ tướng, Phó Thủ tướng đã không dưới 3 lần chỉ đạo phải điều tra, xử lý nghiêm vụ việc tiêu cực ở Tổng Công ty VTNN nhưng Bộ NN-PTNT cũng chỉ ra quyết định với mức cảnh cáo đối với Trần Văn Khánh.

Trong khi, theo quy định của Luật phòng chống tham nhũng và văn bản hướng dẫn thi hành thì chỉ để thất thoát, lãng phí đến 500 triệu đồng, Trần Văn Khánh đã đủ điều kiện để bị… cách chức!  

NAM QUỐC

Thông tin liên quan:

* Cổ phần hóa ở Tổng công ty VTNN 
“Ve sầu” Trần Văn Khánh bắt đầu “thoát xác”

* Tổng công ty Vật tư nông nghiệp 
Lãi chuyển “sân sau”, lỗ giữ cho Nhà nước


* Vụ tiêu cực ở Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp 
Khánh thuê ô tô của Thuyết “buôn vua” đi 7 lần hết... 1,22 tỷ đồng

* Vụ tiêu cực ở Tổng công ty Vật tư nông nghiệp: Trần Văn Khánh có dấu hiệu biển thủ “tài sản” của Lã Thị Kim Oanh

Tin cùng chuyên mục