Phát triển Đà Nẵng thành một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 26-8, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị trực tuyến thẩm định Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với 3 điểm cầu: Bộ Xây dựng (tại Hà Nội); TP Đà Nẵng; đơn vị tư vấn Liên danh Công ty Sakae Corporate và Công ty Surbana Jurong (tại Singapore).

Thiết lập 2 vành đai kinh tế

Nhằm định hướng TP Đà Nẵng phát triển theo mạnh mẽ và bền vững, UBND TP Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Công văn số 680 ngày 17-5-2018 và phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 147 ngày 1-2-2019, nhằm hướng đến mục tiêu “xây dựng TP Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á”, khắc phục các tồn tại của quá trình phát triển đô thị.

Phát triển Đà Nẵng thành một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh 1 Đà Nẵng sẽ hướng đến một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á
UBND TP Đà Nẵng đã tiến hành lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch trình Bộ Xây dựng thẩm định. Trong quá trình nghiên cứu Đồ án, UBND TP đã tổ chức 3 hội thảo quốc tế: Hội thảo đóng góp ý tưởng cho Đồ án Quy hoạch chung; Hội thảo phương án quy hoạch cảng biển; Hội thảo phản biện đồ án Quy hoạch chung ngày, nhằm lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia.

Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư với 871 phiếu, tổng hợp thành 8 nhóm vấn đề, 62 nội dung; lấy ý kiến 10 doanh nghiệp, với 45 nội dung góp ý; ý kiến sở, ban, ngành, với 14 nhóm vấn đề, 80 nội dung góp ý. Ngoài ra còn có ý kiến của 77 đơn vị, các Hội, Hiệp hội, các trường đại học, tổ chức và cá nhân chuyên gia. Đồ án đã được HĐND TP Đà Nẵng thông qua tại Nghị quyết số 297 ngày 22-5-2020.

Báo cáo tại điểm cầu TP Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, định vị chiến lược thúc đẩy sự phát triển Đà Nẵng đến năm 2030 gồm: TP là một phần của mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu, Cổng vào của hành lang kinh tế Đông – Tây, tham gia mạng lưới thành phố thông minh ASEAN, Điểm đến phong cách sống toàn cầu, Trung tâm du lịch, dịch vụ và kinh tế biển.

Phát triển Đà Nẵng thành một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh 2 Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu TP Đà Nẵng
Theo dự báo, dân số Đà Nẵng đến năm 2030 khoảng 1,79 triệu người. Cấu trúc cảnh quan đô thị Đà Nẵng sẽ bao gồm: Vùng ven mặt nước, vùng lõi xanh, vùng sườn đồi và một vùng sinh thái.

Đà Nẵng cũng sẽ thiết lập hai vành hai kinh tế. Thứ nhất là Vành đai phía Bắc – Vành đai Công nghiệp công nghệ cao và Cảng biển – Logistics. Thứ hai là Vành đai phía Nam – Vành đai Đổi mới sáng tạo và Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Về định hướng hạ tầng kỹ thuật, phải tiếp tục nâng cấp, mở rộng sân bay Đà Nẵng đạt công suất 30 triệu hành khách/năm. Bên cạnh đó còn có đầu tư xây dựng nhà ga đường sắt mới, cảng Liên Chiểu, chuyển dần cảng Tiên Sa thành cảng du lịch…

Phát triển Đà Nẵng thành một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh 3 Đà Nẵng sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng sân bay Đà Nẵng đạt công suất 30 triệu hành khách/năm
Đồ án quy hoạch chung lần này cũng bổ sung hầm chui xuyên qua sân bay Đà Nẵng, hầm qua sông Hàn, cầu đường bộ nối đường 29 Tháng 3 với đường Bùi Tá Hán. Đà Nẵng cũng định hướng hình thành mới bến xe phía Bắc, bến xe phía Tây (cửa ngõ lên Tây Nguyên), đồng thời tiếp tục phát triển bến xe phía Nam. Bến xe trung tâm hiện tại sẽ được chuyển đổi phục vụ giao thông công cộng.

Tại hội nghị, Bộ Xây dựng đánh giá việc lấy ý kiến về nội dung quy hoạch của các tổ chức, cá nhân và các cơ quan quản lý tại địa phương tuân thủ đúng quy định. Hồ sơ trình thẩm định của Đồ án quy hoạch cơ bản phù hợp với quy định của các Luật đủ điều kiện trình để tổ chức hội nghị thẩm định trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Đồ án được xây dựng có căn cứ khoa học và thực tiễn

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng đến thời điểm hiện tại, thành phần hồ sơ và thủ tục trình tự lập quy hoạch chung điều chỉnh cơ bản thực hiện đúng quy định pháp luật. Đồ án đã được nghiên cứu, thể hiện, xây dựng một cách công phu, kỹ càng, có căn cứ khoa học và thực tiễn, tiếp thu được một số kinh nghiệm chọn lọc quốc tế về phát triển đô thị.

Đồ án đã cơ bản bám sát định hướng lãnh đạo của các cấp có thẩm quyền, các quy hoạch ngành, chiến lược phát triển kinh tế biển, phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch kinh tế chuyên ngành, kể cả quy hoạch về sử dụng đất; đồng thời, tuân thủ các quy định của pháp luật và hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam; cơ bản đánh giá được kết quả thực hiện quy hoạch chung theo Quyết định số 2357.

Phát triển Đà Nẵng thành một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh 4 Đồ án đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp từ các bộ, ngành, chuyên gia, ý kiến cộng đồng...
Bên cạnh đó, đồ án cũng đã bám sát các nhiệm vụ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch theo Quyết định số 147 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, đã tiếp thu rất nhiều các ý kiến đóng góp, tham gia của các bộ, ngành, các Hội nghề nghiệp, các chuyên gia và ý kiến cộng đồng.

Qua thẩm định đồ án, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đề nghị TP Đà Nẵng phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu, bổ sung cập nhật đầy đủ các căn cứ pháp lý và thể hiện rõ mức độ đáp ứng các căn cứ này trong đồ án.

Các chỉ tiêu quy hoạch, chỉ tiêu sử dụng đất phải được cập nhật theo các quy chuẩn quốc gia mới được ban hành như quy chuẩn về hạ tầng kỹ thuật, giao thông, y tế, giáo dục, nhà ở, nhà ở xã hội, công trình công cộng, công viên, cây xanh…, trong đó lưu ý, một số chỉ tiêu phải đạt được mức độ cao nhất.

Phát triển Đà Nẵng thành một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh 5 Các chỉ tiêu về quy hoạch, sử dụng đất tại Đà Nẵng phải được cập nhật theo quy chuẩn quốc gia mới được ban hành
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng yêu cầu làm rõ hơn các căn cứ cụ thể, các cơ sở tính toán về tổ chức không gian đô thị, nhất là nghiên cứu kỹ các quy định về chiều cao cụ thể của công trình, nhằm tránh xảy ra tình trạng quy định bị bó cứng, không đáp ứng được nhu cầu phát triển của đô thị. Đồng thời, cần làm rõ thêm về bản sắc Đà Nẵng trong định hướng thiết kế đô thị; về mức độ đáp ứng bảo đảm quốc phòng – an ninh, kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng – an ninh, tiêu biểu như trong định hướng khai thác bán đảo Sơn Trà.

“Đề nghị cơ quan lập quy hoạch tư vấn có báo cáo bổ sung, làm rõ thêm một số vấn đề như tôi đã nói. Nếu như Đà Nẵng chuyển cho Bộ Xây dựng trước ngày 5-9, thì chúng tôi đảm bảo sẽ trình lên cho Thủ tướng phê duyệt trước ngày 10-9”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục