Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: TPHCM chăm lo cho người dân, không phân biệt hộ khẩu

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải chỉ đạo, chăm lo cho người lao động sinh sống và làm việc ở TPHCM, không phân biệt có hộ khẩu hay không hộ khẩu.

Chiều 2-8, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải chủ trì giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy TPHCM với Thường trực Thành ủy TP Thủ Đức, Thường trực Quận ủy, Huyện ủy về công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người yếu thế khi tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng trên địa bàn TPHCM thêm 2 tuần (từ 0 giờ ngày 2-8).

Lập Trung tâm tiếp nhận và cấp phát, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho biết, TPHCM có đặc thù là nhiều hộ gia đình, công nhân, người lao động không có hộ khẩu, không cư trú ổn định. TPHCM đang nỗ lực chăm lo cho người dân với tinh thần không để một trường hợp nào thiếu ăn, thiếu mặc do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, đây là nhiệm vụ từ trái tim. Tuy nhiên, sự hỗ trợ còn chưa phủ kín, chưa đầy đủ hết. Qua Tổng đài 1022, lãnh đạo TPHCM thường xuyên nhận được điện thoại, tin nhắn phản ánh các khó khăn, bức xúc của người dân trong thời điểm thực hiện giãn cách.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: TPHCM chăm lo cho người dân, không phân biệt hộ khẩu ảnh 1 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho biết, TPHCM sẽ thành lập Trung tâm tiếp nhận và cấp phát hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trên địa bàn TPHCM ở cấp thành phố, quận huyện và phường xã, thị trấn. Theo đồng chí, quan trọng là chính quyền cơ sở phải thống kê đầy đủ để phối hợp chăm lo, hỗ trợ kịp thời.

“Người lao động ở các tỉnh thành đến TPHCM sinh sống, làm việc và đóng góp vào sự phát triển của TPHCM. Trong thời điểm khó khăn này, vấn đề của TPHCM là làm sao phải quan tâm, chăm sóc cho họ”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải nói.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: TPHCM chăm lo cho người dân, không phân biệt hộ khẩu ảnh 2 Đại diện Ban Dân vận Thành ủy TPHCM thông tin về tình hình hỗ trợ người dân trên địa bàn TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG 

Ban Dân vận Thành ủy TPHCM cho biết, đến nay, TPHCM đã hỗ trợ cho gần 312.000 người lao động tự do với số tiền gần 468 tỷ đồng; hỗ trợ cho hơn 38.200 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với số tiền 77 tỷ đồng. Hơn 5.600 hộ kinh doanh và gần 10.500 thương nhân tại các chợ truyền thống đã nhận hỗ trợ.

Cùng với đó, riêng từ ngày 9-7 đến ngày 31-7, các địa phương trên địa bàn TPHCM đã vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp, các tỉnh thành bạn hỗ trợ với tổng quy mô hơn 538 tỷ đồng. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, Hội chữ thập đỏ cũng đã triển khai các hoạt động chăm lo đa dạng.

Vận động đùm bọc nhau ở ngay từng khu phố, từng cụm dân cư

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phân tích, TPHCM có đặc thù dân số đông, số người lao động từ các tỉnh tới TPHCM sinh sống, làm việc rất lớn. Trong đó, có cả những người không có hộ khẩu, tạm trú tại TPHCM.

Với tinh thần trách nhiệm vì nhân dân, đồng chí Nguyễn Hồ Hải yêu cầu cấp ủy TP Thủ Đức, Quận ủy, Huyện ủy tập trung chỉ đạo, đảm bảo không để một trường hợp nào thiếu ăn, khó khăn cùng cực do ảnh hưởng của dịch bệnh. Các địa phương phải áp dụng công nghệ thông tin triển khai công tác hỗ trợ một cách chuyên nghiệp và công bằng, không sót lọt, cũng không để xảy ra ưu ái cho người quen biết hay trùng lặp trong hỗ trợ.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là ngay lập tức phải rà soát, nắm chính xác số người cần chăm lo và duy trì việc chăm lo cho tốt trong suốt thời gian giãn cách.

Mỗi phường cần có ít nhất một điểm cung ứng hàng hóa, kết hợp với bán hàng lưu động, bán hàng online để đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân.

Theo Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải, việc chăm lo an sinh xã hội cần sự chăm chút cho người dân, có sự sát sao của từng cấp ủy, đặc biệt ở cấp cơ sở. Cùng với quý trọng từng nguồn tài trợ từ các tỉnh thành, doanh nghiệp, thì các địa phương cần phát huy lấy sức dân để chăm lo cho dân, vận động các hộ có điều kiện chăm lo cho một số hộ không có điều kiện ở ngay từng khu phố, từng cụm dân cư.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: TPHCM chăm lo cho người dân, không phân biệt hộ khẩu ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Hồ Hải chỉ đạo tại buổi họp. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG 

Với các địa phương có nhiều công nhân như quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, quận 12, quận 7, TP Thủ Đức…, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc TPHCM không có chủ trương đưa người dân của các tỉnh về quê trong thời điểm này. Bởi, người lao động đến TPHCM sinh sống, làm việc là nguồn lực đóng góp cho sự phát triển của TPHCM thời gian qua. “Người lao động các tỉnh làm việc tại TPHCM cố gắng ở lại TPHCM. TPHCM có lưới an sinh xã hội đảm bảo chăm lo mức sống tối thiểu, không phân biệt là người của các tỉnh, hay người có hộ khẩu TPHCM”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải khẳng định.

Theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, trong tình hình dịch bệnh phức tạp, người lao động cần tránh tự phát đi xe máy về quê suốt chặng đường dài.

Tuy nhiên, trường hợp người lao động có nhu cầu thì các địa phương phải phối hợp tổ chức chặt chẽ cho người dân về quê an toàn.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp:

Tặng các túi an sinh xã hội tới người ở trọ gặp khó khăn

Khi tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, chủ trương của TPHCM là phải đảm bảo an sinh xã hội cho các hộ nghèo, cận nghèo, các diện cần được hỗ trợ, đăc biệt công nhân, người lao động đang ở trọ tại TPHCM.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: TPHCM chăm lo cho người dân, không phân biệt hộ khẩu ảnh 4 Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp phát biểu. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG


TPHCM thống nhất đảm bảo chăm lo đến hộ có hoàn cảnh khó khăn theo tinh thần có túi an sinh xã hội trợ giúp các hộ gia đình 2 - 4 người, hoặc phòng trọ 4 người có thể sử dụng 1 tuần lễ. Túi an sinh xã hội gồm: lương thực (phần cứng) với 10 kg gạo, mì gói và thực phẩm, nước tương, nước mắm, dầu ăn, bột nêm, đường… (phần mềm). Ở phần này, từng địa phương khi có thêm các loại thực phẩm khác thì có thể tặng thêm. Cùng với đó là một số loại thuốc thông dụng, khẩu trang, viamin C, dầu gió…

Các túi an sinh xã hội được chuyển đến cho các hộ nghèo, cận nghèo, những công nhân, người lao động không về quê, đang ở các khu nhà trọ trên địa bàn TPHCM.


Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Trần Thị Diệu Thúy :

Nên vận động chủ nhà trọ miễn tiền thuê trọ

Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Trần Thị Diệu Thúy đề xuất, TPHCM vận động chủ nhà trọ miễn tiền thuê trọ cho công nhân, người lao động.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: TPHCM chăm lo cho người dân, không phân biệt hộ khẩu ảnh 5 Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Trần Thị Diệu Thúy. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Gói an sinh xã hội của TPHCM không nên chỉ dừng ở lương thực, thực phẩm mà cần tính đến cả những cái lo của người dân đang lo. Đó là tiền thuê trọ. Tôi đề xuất, TPHCM chính thức vận động chủ nhà trọ miễn luôn tiền thuê nhà. Một người thuê nhà 3 triệu đồng/tháng, giờ nếu vận động giảm 50% thì người lao động vẫn phải đóng 1,5 triệu đồng. 1,5 triệu đồng ở đâu trong điều kiện 2 tháng nay không có việc làm, phải đi nhận từng túi gạo, từng chai nước mắm để sinh sống qua ngày? Vì thế, cần vận động chủ nhà trọ miễn tiền nhà trọ; tiền điện thì ngành điện cần giảm giá sâu nhất có thể.

Công đoàn chăm lo người lao động tham gia công đoàn, đoàn thể, câu lạc bộ.... Song, TPHCM cũng còn những người lao động quá nghèo và không nằm trong hội đoàn nào và rất cần khu phố đồng cảm, thống kê sâu sát bao nhiêu người thuộc diện như vậy để hỗ trợ kịp thời.

Tin cùng chuyên mục