Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Ưu tiên nguồn cát biển cho các công trình giao thông trọng điểm

Chiều 11-5, tại Vĩnh Long, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành ĐBSCL và TPHCM về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.

IMG_1827.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, nhu cầu vật liệu đắp nền cho 16 dự án giao thông trọng điểm khu vực ĐBSCL và Đông Nam bộ (giai đoạn 2021-2025) theo cơ chế đặc thù là khoảng 70 triệu m3 (7 triệu khối đất và 63 triệu khối cát). Hiện đã xác định được nguồn cung cát được 37/63 triệu m3, còn thiếu 26 triệu m3 chưa xác định được nguồn cung.

Cụ thể, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cần Thơ nhu cầu 18,5m3, còn thiếu 2,98m3; dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nhu cầu 29 triệu m3, còn thiếu 10,5m3; dự án Vành đai 3 TPHCM nhu cầu 9,3m3,còn thiếu 3 triệu m3; dự án tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu nhu cầu 3,25 triệu m3, còn thiếu gần 1 triệu m3.

PTT Hà.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đi khảo sát tình hình khai thác cát sông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, nhu cầu cát đắp nền cho dự án Vành đai 3 TPHCM là hơn 9,3 triệu m3, trong đó, nhu cầu trong năm 2024 là hơn 6 triệu m3.

TPHCM đã phối hợp 3 tỉnh (Vĩnh Long, Tiền Giang và Bến Tre) tiến hành khảo sát 44 mỏ cát. Kết quả, có 28/44 mỏ, tổng trữ lượng 37,9 m3 (công suất khai thác 6,3 triệu m3/năm) có thể cung cấp cho dự án Vành đai 3.

Do đó, kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy các địa phương trên sớm có chủ trương cung cấp cát đắp nền cho dự án.

z5430875617798_95c21b89ddbbbe0fd57cea484ece3262.jpg
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, không thể dựa mãi vào nguồn cát sông. Muốn bảo vệ được vùng ĐBSCL thì việc chuyển dần từ cát sông sang cát biển là điều rất cần thiết. Do đó, phương án số 1 là ưu tiên nguồn cát biển để thay thế nguồn vật liệu san lấp cho các công trình giao thông trọng điểm hiện nay.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Sóc Trăng tiên phong làm trước, trong đó khẩn trương triển khai các thủ tục cần thiết như: cấp phép khai thác cát biển, công nghệ khai thác, cũng như phương pháp giám sát quá trình khai thác…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng lưu ý, các địa phương không để tái diễn trường hợp “họp lên họp xuống” rồi không giải quyết được.

Chúng ta phải đi vào bàn những vấn đề hết sức cụ thể, cách thức giải quyết cụ thể và gắn trách nhiệm cụ thể, để sớm giải quyết nguồn cung vật liệu san lấp cho các dự án

- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

Liên quan đến kiến nghị của TPHCM, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị 3 địa phương là Vĩnh Long, Tiền Giang và Bến Tre sớm hoàn thiện các thủ tục cấp phép lại, cấp phép mới các mỏ cát theo cơ chế đặc thù để đảm bảo nguồn cung cát đắp nền cho dự án Vành đai 3 trước ngày 15-6. Vì đây là nhiệm vụ chính trị, đồng thời dự án không chỉ quan trọng đối với TPHCM mà còn mang ý nghĩa kết nối nội vùng và liên vùng khu vực phía Nam.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trực tiếp đi khảo sát tình hình khai thác cát sông phục vụ san lấp các tuyến cao tốc trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, đồng thời gặp gỡ người dân tại khu vực khai thác cát sông thuộc huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long.

Tin cùng chuyên mục