Phối hợp ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép

Nhằm tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, Công an TPHCM vừa chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý địa bàn, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”, nắm hộ, nắm người, quản lý chặt chẽ cư trú của người nước ngoài, các dịch vụ lưu trú (nhà trọ, nhà cho thuê, khách sạn…).

 Qua đó chủ động trong phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép nghi mắc Covid-19, công an các đơn vị, địa phương phải nhanh chóng phối hợp các cơ quan liên quan áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, cách ly, truy vết. 

Công an TPHCM cũng yêu cầu trong công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng CSGT, Tổ công tác 363 chú ý các tuyến đường trọng điểm liên kết với các tỉnh, thành phố. Đồng thời chủ động phối hợp với công an các tỉnh giáp ranh, các lực lượng chức năng liên quan kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép trên các chuyến xe khách liên tỉnh vào TPHCM.

Ngoài ra, Công an TPHCM chỉ đạo thực hiện nghiêm chế độ kiểm soát dịch Covid-19 tại các đơn vị, đặc biệt là những đơn vị giải quyết thủ tục hành chính (cấp đổi căn cước công dân gắn chip điện tử, cấp biển số xe và xử lý vi phạm về giao thông, cấp hộ chiếu công dân…) và cán bộ đang công tác tại các trại tạm giam, nhà tạm giữ.

* Ngày 9-5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau cho biết, đã đưa 2 đối tượng nhập cảnh trái phép và 13 thuyền viên đi trên tàu BTh 97969-TS, đi cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 896 tỉnh Cà Mau.

Trước đó, khuya ngày 8-5, Trạm kiểm soát Biên phòng Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) phát hiện trên tàu có 2 người không có tên trong danh sách, có nhiều nghi vấn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng làm nhiệm vụ đã xác định đây là 2 người được thuyền trưởng tàu BTh 97969-TS chở từ vùng biển nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Hai người nhập cảnh là Nguyễn Văn Quân (36 tuổi, ngụ Bạc Liêu) và Bùi Cao Huy (46 tuổi, ngụ Hòa Bình). Cả Quân và Huy đều xuất cảnh qua Malaysia bằng đường hàng không và đi làm thuê trên các tàu đánh cá của ngư dân Malaysia. Do dịch bệnh không về được bằng đường hàng không, nên nhờ người đưa về bằng đường biển.

* Ngày 9-5, TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cho biết, 266 mẫu của các trường hợp F2 và người dân khu vực phong tỏa liên quan bệnh nhân 2.999 tại TP Long Khánh có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Trước đó, toàn bộ 39 trường hợp F1 của bệnh nhân 2999 cũng có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. 

Tin cùng chuyên mục