Quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ phát triển năng động

Ngày 13-5, Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ chính thức khai mạc tại thủ đô Washington D.C, Hoa Kỳ. Đây là hội nghị cấp cao đầu tiên của các nhà lãnh đạo ASEAN tại Nhà Trắng, là cuộc họp đầu tiên do Tổng thống Hoa Kỳ chủ trì kể từ năm 2016 và đồng thời là sự kiện nhằm thể hiện cam kết lâu dài của Hoa Kỳ đối với khối ASEAN.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các lãnh đạo ASEAN. Ảnh: TTXVN
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các lãnh đạo ASEAN. Ảnh: TTXVN

Gói sáng kiến viện trợ cho ASEAN

Tối 12-5 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước ASEAN dự tiệc chiêu đãi do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chủ trì tại Nhà Trắng. Tại sự kiện này, các nhà lãnh đạo nhất trí đánh giá, quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ phát triển năng động, mạnh mẽ trong 45 năm qua, cùng vượt qua không ít thử thách và đạt được nhiều thành quả quan trọng trong hợp tác trên tất cả các lĩnh vực: chính trị - an ninh, kinh tế - thương mại, văn hóa - xã hội và hợp tác phát triển. Cả ASEAN và Hoa Kỳ đều khẳng định coi trọng vai trò của nhau, cũng như tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác ASEAN - Hoa Kỳ với hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Tổng thống Joe Biden khẳng định luôn coi trọng và mong muốn nâng tầm quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ, cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP). Tổng thống Hoa Kỳ cũng công bố gói các sáng kiến trị giá hơn 150 triệu USD nhằm thu hút khu vực tư nhân đầu tư hàng tỷ USD vào ASEAN. Các dự án được ưu tiên đầu tư gồm: hợp tác trong các lĩnh vực như trao đổi thương mại - đầu tư; ổn định chuỗi cung ứng; nâng cao năng lực y tế; hợp tác biển; phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục; phát triển nguồn nhân lực; năng lượng; ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Lãnh đạo các nước ASEAN đánh giá cao và trông đợi Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác tích cực, cùng ASEAN thúc đẩy đối thoại, hợp tác, chung tay xử lý hiệu quả các thách thức tại khu vực. ASEAN cũng mong muốn, bên cạnh kinh tế, thương mại, hai bên sẽ mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng bền vững, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như dịch bệnh, biến đổi khí hậu…

Tổng thống Joe Biden nhất trí với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính về việc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị giữa các quốc gia, không sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp, xung đột, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, các vấn đề biến đổi khí hậu, dịch bệnh và các thách thức an ninh phi truyền thống khác là những vấn đề toàn cầu. Do đó, các nước cần có cách tiếp cận toàn cầu, đề cao chủ nghĩa đa phương, đoàn kết để chung tay giải quyết những vấn đề này. 

Mối quan hệ đặc biệt

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà Trắng. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là mối quan hệ đặc biệt. Hai nước đã vượt qua quá khứ đau thương của chiến tranh, cùng nhau hợp tác, thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện phát triển ngày càng thực chất, hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ và hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam đang có tiềm năng, nhu cầu như: phòng chống dịch bệnh; chuyển đổi số; đa dạng hóa chuỗi cung ứng; chống biến đổi khí hậu; đào tạo nguồn nhân lực. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, các vấn đề biến đổi khí hậu, dịch bệnh và các thách thức an ninh phi truyền thống khác là những vấn đề toàn cầu. Do đó, các nước cần có cách tiếp cận toàn cầu, đề cao chủ nghĩa đa phương, đoàn kết để chung tay giải quyết những vấn đề này. Thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ tăng cường hợp tác và hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, chuyển đổi năng lượng bền vững. 

Tổng thống Joe Biden chia sẻ, cá nhân ông luôn dành nhiều tình cảm cho đất nước và người dân Việt Nam. Hoa Kỳ với tư cách là một nước phát triển hàng đầu, rất mong muốn hợp tác hỗ trợ các nước đang phát triển và kém phát triển hơn trong nhiều lĩnh vực, trong đó có phát triển kinh tế thương mại, phòng chống dịch bệnh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nhất trí với Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị giữa các quốc gia; không sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp, xung đột, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hiệp quốc; đảm bảo tự do hàng hải và hàng không phù hợp với Công ước Liên hiệp quốc về luật biển 1982 (UNCLOS).


Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, chiều 12-5 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng các lãnh đạo ASEAN tham dự cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ. Cuộc gặp có sự góp mặt của các doanh nghiệp hàng đầu như Google, Qualcomm, Abbott, AES, Chevron, GE, Boeing...

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh ASEAN - Hoa Kỳ, ông Ted Osius, nhấn mạnh, ASEAN là khu vực có tầm ảnh hưởng rất quan trọng đến Hoa Kỳ cả hiện tại và trong tương lai. Hai nền kinh tế có tác động bổ trợ lẫn nhau và trong thời gian qua đã cùng hợp tác, triển khai thực hiện nhiều sáng kiến hợp tác hiệu quả. 

Tin cùng chuyên mục