Quan tâm đời sống người dân, xử nghiêm vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19

Sáng 11-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TPHCM về tình hình dịch bệnh trên địa bàn và công tác triển khai tăng cường, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp ​
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp ​

Tham dự tại điểm cầu Thành ủy TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy. Tại điểm cầu UBND TPHCM có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM .

 Công tác chấm thi tốt nghiệp THPT đảm bảo an toàn

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, để tăng cường và siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, TPHCM đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện giãn cách xã hội theo nội dung Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch của người dân. TPHCM cũng đã triển khai đồng bộ các biện pháp trong cách ly, xét nghiệm và điều trị.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, theo Nghị quyết của HĐND TPHCM, kinh phí chăm lo cho các đối tượng khoảng 886 tỷ đồng. Hiện, các quận, huyện đã chủ động ứng ngân sách địa phương để giải quyết kịp thời cho những người lao động mất việc, lao động tự do, người kinh doanh nhỏ lẻ và người có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã vận động các mạnh thường quân, các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp chăm lo cho những người có khó khăn.

Liên quan đến công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, hiện nay, đội ngũ các thầy cô giáo, cán bộ chấm thi đều được xét nghiệm và đảm bảo kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được vào chấm thi. Ngoài ra, các phòng chấm thi đảm bảo giãn cách 10 người/phòng; không tạo áp lực về thời gian; không giao tiếp trong quá trình nghỉ giải lao, ăn uống; quá trình bàn giao bài thi, bài chấm… cũng được đảm bảo về giám sát, khử khuẩn, khoảng cách…

Tiêm vaccine theo kế hoạch, không chạy theo tiến độ, thành tích

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đến giờ phút này, TPHCM đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nghiêm túc, đi vào nền nếp rất nhanh. Để thực hiện thật nghiêm Chỉ thị 16, bên cạnh xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm, lực lượng chống dịch cần tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đúng, đầy đủ quy định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại mục tiêu lớn nhất là sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, TPHCM phải xác lập được những quận, huyện, phường, xã, những khu vực an toàn vững chắc, đẩy lùi dần “giặc Covid-19” vào những khu vực nhỏ, để phần lớn TPHCM cơ bản quay lại cuộc sống bình thường mới.

Đối với công tác xét nghiệm, Phó Thủ tướng đề nghị TPHCM tập trung xét nghiệm, phân tích dịch tễ cho đúng, cho trúng, có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời tập trung ưu tiên lực lượng đi xét nghiệm tại nhà những người thông báo có triệu chứng, người già yếu, có bệnh nền. TPHCM cũng cần có mũi xét nghiệm sàng lọc ở những vùng, khu vực được đánh giá là tương đối an toàn để thiết lập những vùng an toàn vững chắc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TPHCM khẩn trương đánh giá lại công tác theo dõi sức khỏe, điều trị F0 không có triệu chứng để có sự điều chỉnh phù hợp; tiếp tục triển khai cách ly F1 tại nhà bảo đảm an toàn. Bởi thực tế, nhiều phản ánh của người dân cho thấy mong muốn được thăm hỏi y tế, hướng dẫn kịp thời (có thể qua điện thoại) đối với những trường hợp F1 cách ly tại nhà, những trường hợp F0 trong lúc chờ được đưa đi điều trị.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo TPHCM bàn bạc, thống nhất tập thể để chỉ đạo việc bảo đảm vật tư, thiết bị y tế cho tất cả bệnh viện trên địa bàn không chỉ máy móc hiện đại mà cả những thứ đơn giản, trong nước đã sản xuất được và có sẵn như đồ bảo hộ, bình ôxy, máy hỗ trợ hô hấp đơn giản.

“Không vì cơ chế tự chủ mà để các bệnh viện gặp khó khăn thủ tục mua sắm. Thành phố cần hỗ trợ để lực lượng y tế tập trung vào chuyên môn”, Phó Thủ tướng nói và một lần nữa nhấn mạnh phương châm “rõ - nghiêm - chắc - hiệu quả”. Bất kể ai vi phạm, cơ quan nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm khắc.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị UBND TPHCM đẩy nhanh công tác mua sắm trang thiết bị y tế để đảm bảo cho hoạt động phòng chống dịch tại các cơ sở; chú ý công tác vệ sinh ở các khu cách ly, điểm cách ly, xử lý rác thải y tế cùng với việc chăm sóc y tế, dinh dưỡng… cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế để có sức khỏe chiến đấu với dịch bệnh.

Bên cạnh đó, công tác chấm thi tốt nghiệp THPT cần tính toán và sắp xếp thời gian phù hợp để không ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch chung của TPHCM.


Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị khẩn trương bổ sung các kênh phân phối, hỗ trợ để kịp thời cung cấp nhu yếu phẩm, hàng thiết yếu cho người dân, nhất là bộ phận người dân nghèo gặp khó khăn.

Tin cùng chuyên mục