Quân với dân một ý chí phòng chống dịch

Chiều 22-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm, làm việc với Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) về công tác phòng chống dịch Covid-19. Cuộc làm việc được kết nối trực tuyến với 50 điểm cầu trong toàn quân, trong đó có một số điểm là nơi đang thực hiện cách ly tập trung.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tại xe xét nghiệm cơ động, Viện Y học dự phòng Quân đội Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tại xe xét nghiệm cơ động, Viện Y học dự phòng Quân đội Ảnh: TTXVN

Theo Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đến thời điểm này, trong quân đội chưa xác định người mắc Covid-19; tổng số quân nhân cách ly là 426 người (176 người đã hết cách ly và 248 người đang cách ly); số công dân cách ly tập trung trong doanh trại quân đội: 34.734 người (17.910 người đã hết cách ly và 16.538 người đang cách ly). Hiện lực lượng quân y có 2 viện y học dự phòng ở cấp chiến lược và 11 đội y học dự phòng của các quân khu, quân đoàn với 5 đội cơ động phòng chống dịch; 30 bệnh viện quân y với tổng số 977 giường truyền nhiễm, có khả năng mở rộng lên 2.429 giường… Toàn quân sẽ có 140 điểm cách ly với khả năng tiếp nhận được 44.718 người.

Về việc Thủ tướng giao cho quân đội mua 10 xe xét nghiệm cơ động, Thượng tướng Trần Đơn cho biết, đây là vấn đề hết sức khó khăn. Hiện mỗi xe mới có giá khoảng 17-18 tỷ đồng nhưng rất khó mua. Song, quân đội sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ này sớm. “Quân đội xin hứa với Thủ tướng Chính phủ, với Đảng và Nhà nước là trong bất cứ tình huống nào cũng luôn sẵn sàng, đi đầu trong nhiệm vụ phòng chống dịch với quyết tâm rất cao. Luôn luôn bảo đảm nhiệm vụ của mình, vì nhân dân phục vụ, vì nhân dân làm hết sức mình”, Thượng tướng Trần Đơn cho biết.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, qua nghe báo cáo, đặc biệt là ý kiến của những người tại khu cách ly, đã thể hiện rõ quân với dân một ý chí trong việc phòng chống dịch Covid-19. “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”, trong đó quân đội là lực lượng tiên phong để thực hiện chủ trương của nhà nước bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. “Quân đội của chúng ta luôn là trụ cột quốc gia, đất nước, đặc biệt là khi đất nước lâm nguy. Thảm họa, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm thì vai trò chủ đạo, tính chất nòng cốt của quân đội càng thể hiện rõ và phát huy mạnh mẽ, đặc biệt là quân đội ta, quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng”, Thủ tướng nhấn mạnh và ghi nhận tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn vì nhân dân quên mình của cán bộ chiến sĩ đang làm việc ở tuyến biên giới khu cách ly tập trung và nhiều nơi khác phòng chống đại dịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo Cục Quân y huy động lực lượng quân y các quân khu, một số đơn vị y tế cơ sở các địa phương để đào tạo, bồi dưỡng quy định lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm, sử dụng kết quả nhanh, đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm, đặc biệt lây nhiễm trong đơn vị được phân công cách ly. Tại đây, Thủ tướng cũng đánh giá cao 2 việc quan trọng mà Bộ Quốc phòng làm trong thời gian qua. Đó là giải quyết nguồn nước ngọt cho các tỉnh Tây Nam bộ hết sức tận tụy, mang lại hình ảnh tốt cho quân đội; biểu dương các lực lượng vũ trang đã xử lý tốt tình hình biển Đông vừa qua để không ảnh hưởng nhiệm vụ bảo vệ bờ cõi Tổ quốc.

Để phòng chống dịch Covid-19 thành công trong giai đoạn tới, Thủ tướng đề nghị người dân tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế. Đó là người trên 60 tuổi hãy ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác, hạn chế tụ tập đông người, đeo khẩu trang khi ra ngoài và nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát trùng, tăng cường dinh dưỡng, tập luyện, nâng cao sức khỏe. Mỗi người dân, mỗi địa phương, đơn vị là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch Covid-19. “Tôi yêu cầu các địa phương hỗ trợ các lực lượng quân đội, quân y hoàn thành tốt nhệm vụ được giao phó”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục