Quảng Bình: Đường ra biển bị bít vì xã cho thuê làm bãi chứa cát tận thu

Ngày 24-5, ông Phạm Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) thừa nhận việc ông đã ký văn bản cho Công ty TNHH Xây dựng Thái An (Công ty Thái An) thuê thửa đất gần 9.000m2 là trái nguyên tắc, khiến đường ra biển của hàng ngàn người dân xã Bảo Ninh, Phú Hải… bị bít.

Đường ra biển của người dân bị cho thuê trái phép để đổ cát tận thu
Đường ra biển của người dân bị cho thuê trái phép để đổ cát tận thu

Theo đó, ông Trung đã ký văn bản số 555/UBND ngày 13-5: “Nhất trí tạo điều kiện giới thiệu khu đất trên cho công ty làm khu vực tập kết tạm. Đề nghị Công ty TNHH Xây dựng Thái An liên hệ với cơ quan chức năng để làm thủ tục theo quy định. Sau khi được cơ quan chức năng chấp thuận, yêu cầu quá trình chở vật liệu phải che chắn, không làm rơi vãi bụi làm ô nhiễm môi trường. Phải đảm bảo an ninh trật tự và trong thời gian khai thác, chuyên chở. Nếu làm hư hỏng đường giao thông, công ty phải cải tạo sửa chữa, nâng cấp đường giao thông để đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân qua lại. Sau khi hoàn thành khai thác, yêu cầu công ty thực hiện san gạt, trả lại mặt bằng đúng hiện trạng ban đầu của khu vực tập kết cát theo quy định”.

Quảng Bình: Đường ra biển bị bít vì xã cho thuê làm bãi chứa cát tận thu ảnh 1 Thấy cho thuê không đúng thẩm quyền, ông Trung đã chỉ đạo dừng đổ cát tận thu nhưng vào ban đêm xe của công ty vẫn tiếp tục chở cát bít đường ra biển của dân

Được biết, thửa đất trên được quy hoạch làm quảng trường 2 Bảo Ninh, và ông Trung giới thiệu cho Công ty Thái An đổ 42.000m3 cát tận thu. Khi được giới thiệu khu đất này, Công ty Thái An không tiến hành các thủ tục để UBND tỉnh Quảng Bình có quyết định hướng dẫn chi tiết mà đã cho xe hạng nặng chở cát tận thu đến đổ vào thửa đất trên, tạo ra gò cát rất cao bít đường ra biển của người dân trên địa bàn.

Ông Trung thừa nhận việc giới thiệu lô đất này là trái nguyên tắc vì đất đã có quy hoạch, không thể cho thuê. Ông Trung cho biết nguyên nhân là do cán bộ địa chính xã tham mưu không đúng khiến Hội đồng giới thiệu đất của xã khi khảo sát thực tế không tham vấn người dân địa phương, dẫn đến lối ra biển từ cầu Nhật Lệ 2 bị bít.

Trước việc này, ông Trung nói đã đình chỉ việc chở cát đổ tại đây vào ngày 21-5. Tuy nhiên, thay vì đổ cát vào ban ngày, Công ty Thái An vẫn tiến hành chở cát tận thu vào ban đêm, tiếp tục phong tỏa đường ra biển của dân.

Ông Lê Phú H., người dân xã Bảo Ninh cho biết: “Vào mùa hè, bà con đi tắm biển rất đông, vậy mà lối đi bị bít khiến nhiều người rất bức xúc”.

Tin cùng chuyên mục