Quảng cáo hay tuyên truyền?

Đi dọc theo nhiều con đường chính trong thành phố hiện nay, chúng ta bắt gặp hàng hàng banner liên tục gắn trên các cột điện ngay tầm nhìn giao thông mà không khéo có thể va quệt dễ dàng khi xe ép sát lề đường hoặc đụng mặt khi đi bộ trên lề.

 Chương trình “Dân ta biết sử ta” là một ý tưởng đúng, rất đáng hoan nghênh, rất cần thực hiện nhưng phương thức triển khai kèm quảng cáo thương mại bằng hình thức treo banner dày đặc dọc các con đường có mật độ xe cộ rất đông đúc lại gây phản cảm, “lợi bất cập hại”.

Thứ nhất, nó thu hút tầm nhìn lên cao và xéo vào lề làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Thứ hai, không đảm bảo mỹ quan đô thị vì treo trên cột điện thì học được gì và nhớ được gì? Hiệu quả quảng cáo lô gô thương hiệu cho đơn vị tài trợ chắc chắn còn nhiều hơn kết quả học tập lịch sử này.

Thứ ba, tạo ra một tiền lệ không hay có thể khiến các công ty quảng cáo tìm cách làm ăn núp dưới danh nghĩa mỹ miều nào đó. Ai cũng thấy rõ chữ tên các vị anh hùng nhỏ hơn và mỏng hơn lô gô và tên của đơn vị tài trợ!!! Điều này không đúng quy định (xem ảnh).

Nếu cho rằng cần số đông công chúng ngoài đời học sử thì sao không đưa chuyện học sử này vào các khu du lịch văn hóa, như Đầm Sen với 4 triệu lượt người/năm, Suối Tiên cũng gần bằng số lượng đó và các khu vui chơi, công viên, trường học, bệnh viện, xí nghiệp, công nông trường và trên các màn ảnh truyền hình… tính ra cũng có cả vài chục triệu người xem?

Chúng tôi cho rằng Ban An toàn giao thông, Phòng CSGT đường bộ cần thẩm định và có ý kiến về khía cạnh an toàn giao thông; Sở VHTT và các cơ quan nghệ thuật, kiến trúc nên có ý kiến về vẻ mỹ quan đô thị từ việc treo banner học sử lồng ghép quảng cáo kiểu này...

NGUYÊN KHANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Đừng để ảnh hưởng kép

Mặc dù NXB Hội Nhà văn đã có văn bản thu hồi quyết định xuất bản ấn phẩm Bố già của tác giả Mario Puzo, dịch giả Ngọc Thứ Lang (Công ty TNHH sách Hương Giang liên kết với NXB Hội Nhà văn ấn hành) từ tháng 9-2019, nhưng không hiểu sao đến nay ấn phẩm này vẫn được rao bán công khai trên mạng xã hội. 

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.

Mỹ thuật

Triển lãm Art Moments Jakarta trở lại

Sau 1 năm bị hoãn do dịch Covid-19, triển lãm nghệ thuật độc đáo Art Moments Jakarta đã mở cửa trở lại ở Indonesia, để đưa du khách và các nhà sưu tập “du hành xuyên thời gian”.