Quảng cáo hay tuyên truyền?

Đi dọc theo nhiều con đường chính trong thành phố hiện nay, chúng ta bắt gặp hàng hàng banner liên tục gắn trên các cột điện ngay tầm nhìn giao thông mà không khéo có thể va quệt dễ dàng khi xe ép sát lề đường hoặc đụng mặt khi đi bộ trên lề.

 Chương trình “Dân ta biết sử ta” là một ý tưởng đúng, rất đáng hoan nghênh, rất cần thực hiện nhưng phương thức triển khai kèm quảng cáo thương mại bằng hình thức treo banner dày đặc dọc các con đường có mật độ xe cộ rất đông đúc lại gây phản cảm, “lợi bất cập hại”.

Thứ nhất, nó thu hút tầm nhìn lên cao và xéo vào lề làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Thứ hai, không đảm bảo mỹ quan đô thị vì treo trên cột điện thì học được gì và nhớ được gì? Hiệu quả quảng cáo lô gô thương hiệu cho đơn vị tài trợ chắc chắn còn nhiều hơn kết quả học tập lịch sử này.

Thứ ba, tạo ra một tiền lệ không hay có thể khiến các công ty quảng cáo tìm cách làm ăn núp dưới danh nghĩa mỹ miều nào đó. Ai cũng thấy rõ chữ tên các vị anh hùng nhỏ hơn và mỏng hơn lô gô và tên của đơn vị tài trợ!!! Điều này không đúng quy định (xem ảnh).

Nếu cho rằng cần số đông công chúng ngoài đời học sử thì sao không đưa chuyện học sử này vào các khu du lịch văn hóa, như Đầm Sen với 4 triệu lượt người/năm, Suối Tiên cũng gần bằng số lượng đó và các khu vui chơi, công viên, trường học, bệnh viện, xí nghiệp, công nông trường và trên các màn ảnh truyền hình… tính ra cũng có cả vài chục triệu người xem?

Chúng tôi cho rằng Ban An toàn giao thông, Phòng CSGT đường bộ cần thẩm định và có ý kiến về khía cạnh an toàn giao thông; Sở VHTT và các cơ quan nghệ thuật, kiến trúc nên có ý kiến về vẻ mỹ quan đô thị từ việc treo banner học sử lồng ghép quảng cáo kiểu này...

NGUYÊN KHANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhà thơ trẻ Nam Thi (giữa) trong một chương trình giao lưu thơ  với bạn đọc Hà Nội vào tháng 4-2021

Thơ Việt thế hệ Y, Z: Đa thanh, nhiều lối thể hiện mới

Thơ Việt thế hệ mới là chương trình giao lưu trực tuyến vừa được tổ chức bởi Văn+, nhóm sinh hoạt chuyên đề do nhà văn Vinh Huỳnh, Chủ nhiệm CLB Văn học trẻ Hà Nội (Hội Nhà văn Hà Nội) đồng sáng lập. Nhiều ý kiến, nhận định đã được trao đổi cởi mở, mang đến một hình dung về đời sống thơ trẻ đương đại của Việt Nam. 

Phim

Bắt kịp xu hướng để làm điện ảnh

Lần đầu tiên, các nhà làm phim tự đứng ra tổ chức tọa đàm trực tuyến Ai góp ý giơ tay lên lấy ý kiến cho Luật Điện ảnh (sửa đổi). Chuyện cũ bàn lại nhưng khác ở chỗ, nhiều người cùng ngồi xuống đọc kỹ về dự thảo luật và cùng góp ý.

Âm nhạc

Sân khấu

Cải lương hài Chú Cuội và cây đa thần

Vào lúc 15 giờ ngày 21-9, Đài Truyền hình TPHCM - Kênh HTVC Thuần Việt phát sóng vở cải lương hài Chú Cuội và cây đa thần (tác giả và đạo diễn: Hoàng Duẩn, chuyển thể: Tô Thiên Kiều, biên tập: Cẩm Linh). Vở có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ: NSƯT Lê Thiện, NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Bạch Long, Dũng Nhí, Linh Trung… 

Sách và cuộc sống

Tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được dịch và xuất bản tại Hàn Quốc

Thông tin từ NXB Trẻ, đơn vị đại diện bản quyền tác phẩm Tôi là Bêtô của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết, sau một thời gian trao đổi, tác phẩm này vừa được NXB 59mins mua bản quyền để dịch và xuất bản tại Hàn Quốc. Tác phẩm sẽ do dịch giả Jeong Yekang dịch sang tiếng Hàn, dự kiến xuất bản tại Hàn Quốc vào đầu năm 2022.

Sáng tác

Sớm mai mưa về…

Một sớm mùa thu, cơn mưa ngang qua khi đất trời còn mù sương bảng lảng, đánh thức giấc chiêm bao bằng cái lạnh mơ hồ. Tôi đã thức dậy giữa những chùng chình nhẹ bẫng trong lòng, khó gọi thành tên, dường như là dư âm của cơn mơ dịu dàng…

Mỹ thuật

Tiện ích từ nghệ thuật số

Dưới sự tác động của nền kinh tế số, trong dòng chảy nghệ thuật đương đại, nghệ thuật số không ngừng phát triển và phân nhánh liên tục: tranh số, thực tế tăng cường, thực tế ảo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo... Nhờ vậy, tác phẩm nghệ thuật không chỉ đẹp mà còn ứng dụng, tương tác với người xem nhiều hơn.