
Đi dọc theo nhiều con đường chính trong thành phố hiện nay, chúng ta bắt gặp hàng hàng banner liên tục gắn trên các cột điện ngay tầm nhìn giao thông mà không khéo có thể va quệt dễ dàng khi xe ép sát lề đường hoặc đụng mặt khi đi bộ trên lề.
Chương trình “Dân ta biết sử ta” là một ý tưởng đúng, rất đáng hoan nghênh, rất cần thực hiện nhưng phương thức triển khai kèm quảng cáo thương mại bằng hình thức treo banner dày đặc dọc các con đường có mật độ xe cộ rất đông đúc lại gây phản cảm, “lợi bất cập hại”.

Thứ nhất, nó thu hút tầm nhìn lên cao và xéo vào lề làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Thứ hai, không đảm bảo mỹ quan đô thị vì treo trên cột điện thì học được gì và nhớ được gì? Hiệu quả quảng cáo lô gô thương hiệu cho đơn vị tài trợ chắc chắn còn nhiều hơn kết quả học tập lịch sử này.
Thứ ba, tạo ra một tiền lệ không hay có thể khiến các công ty quảng cáo tìm cách làm ăn núp dưới danh nghĩa mỹ miều nào đó. Ai cũng thấy rõ chữ tên các vị anh hùng nhỏ hơn và mỏng hơn lô gô và tên của đơn vị tài trợ!!! Điều này không đúng quy định (xem ảnh).
Nếu cho rằng cần số đông công chúng ngoài đời học sử thì sao không đưa chuyện học sử này vào các khu du lịch văn hóa, như Đầm Sen với 4 triệu lượt người/năm, Suối Tiên cũng gần bằng số lượng đó và các khu vui chơi, công viên, trường học, bệnh viện, xí nghiệp, công nông trường và trên các màn ảnh truyền hình… tính ra cũng có cả vài chục triệu người xem?
Chúng tôi cho rằng Ban An toàn giao thông, Phòng CSGT đường bộ cần thẩm định và có ý kiến về khía cạnh an toàn giao thông; Sở VHTT và các cơ quan nghệ thuật, kiến trúc nên có ý kiến về vẻ mỹ quan đô thị từ việc treo banner học sử lồng ghép quảng cáo kiểu này...
NGUYÊN KHANG