Quảng Ngãi: Chưa thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá

SGGPO

Theo Luật Thủy sản 2017 có hiệu lực từ ngày 1-1-2019, các tàu từ 15m trở lên phải lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo quy định và trước ngày 1-7-2019, các tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên phải hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, đến nay tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa có tàu cá nào gắn thiết bị này.

Theo Luật Thủy sản 2017, các tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 1-7-2019, các tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m phải được lắp đặt trước ngày 1-4-2020, riêng các tàu cá làm nghề lưới kéo, câu cá ngừ đại dương có chiều dài từ 15m đến dưới 24m phải được lắp đặt trước ngày 1-1-2020.

Các tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá với mục tiêu phục vụ cho cơ quan quản lý nhà nước giám sát vị trí tàu cá trên biển.  

Tuy nhiên, đã đến giữa tháng 7 nhưng tỉnh Quảng Ngãi chưa có tàu cá nào thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Nhiều chủ tàu đang lo lắng vì chưa được lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá thì khó xuất bến, kiểm soát truy xuất nguồn gốc thủy sản…

Quảng Ngãi: Chưa thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá ảnh 1 Các tàu cá đủ chiều dài từ 15m vẫn lúng túng trong lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá vì chưa có hướng dẫn cụ thể. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Chủ tàu QNg-92732 TS, ông Nguyễn Thanh Hồng (xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi), hành nghề lưới chuồn. Tàu của ông đang cập bến ở cảng Sa Kỳ bán cá). Ông Hồng cho biết: “Tàu cá dài gần 19m, đi Hoàng Sa, Trường Sa cả tháng mới trở về, nên ngư dân mới nghe Luật Thủy sản 2017 và về quy định lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Ngư dân rất muốn Nhà nước hỗ trợ lắp đặt thiết bị trước khi ra khơi đánh bắt để thực hiện đúng quy định”.

Chủ tàu QNg-96679TS, ông Bùi Đại (xã An Hải, huyện Lý Sơn) đang chuẩn bị đá xay, nhu yếu phẩm để chuẩn bị ra khơi. Ông Đại cho biết: “Tàu này chiều dài 17,5m đủ điều kiện để lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, nhưng hiện tại vẫn chưa có đơn vị nào đến để hướng dẫn lắp đặt. Tàu đi Hoàng Sa vài mất 15-20 ngày/chuyến mới về đất liền, không có thiết bị khi trở về lo việc truy xuất nguồn gốc thủy sản, đăng ký thủ tục hỗ trợ khi Luật Thủy sản 2017 mới ban hành”.

Quảng Ngãi: Chưa thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá ảnh 2 Ông Bùi Đại đang chuẩn bị cúng thuyền chuẩn bị chuyến biển tôm cá đầy khoang. Ảnh:NGUYỄN TRANG

Ông Đại chia sẻ: “Có thiết bị giám sát thì mừng lắm, vì tàu đi Hoàng Sa thì ở đất liền cơ quan quản lý họ biết mình ở tọa độ nào, khó khăn sóng gió và cảnh báo nguy hiểm ngay cho mình. Hơn nữa, chủ tàu không phải cầm máy nhắn tin gửi về đất liền như trước, nhưng Nhà nước cũng phải hỗ trợ cho ngư dân nếu sắm máy mới để san sẻ chi phí biển với ngư dân”.


Chủ tàu QNg-90633TS, ông Nguyễn Nam (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) cho biết: “Tàu chủ yếu đi Hoàng Sa, Trường Sa, sắm con tàu tốn tiền tỷ, vậy nên ai cũng muốn làm đúng quy định Nhà nước, nhưng mà ngư dân chưa biết sắm loại nào, chứ mua hàng trôi nổi thì hư hỏng, khổ cho ngư dân”.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, cho biết: “Nghiệp đoàn đã tuyên truyền cho ngư dân về Luật Thủy sản 2017 và sắp tới sẽ có buổi tuyên truyền hướng dẫn đối với lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, quy định các tàu đủ 15m mới được đánh bắt xa bờ và các tàu cá muốn vươn khơi xa bờ phải cải hoán tàu thuyền theo đúng quy định”.

Theo lộ trình quy định tại Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 8-3-2019 của Chính phủ tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 1-7-2019. Đến nay, Tổng cục Thủy sản chưa thông báo công khai thiết bị giám sát hành trình đáp ứng quy định nên tỉnh Quảng Ngãi chưa có tàu cá nào thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Quảng Ngãi: Chưa thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá ảnh 3 Thu mua cá tại bến cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Trong khi đó, thực hiện chủ trương của Bộ NN-PTNT về thu hồi thiết bị Movimar đã lắp đặt trên tàu cá để sửa chữa, lắp đặt cho tàu cá có chiều dài 24m trở lên.
Đến đầu tháng 7, Chi cục Thủy sản đã thu hồi được 190/305 thiết bị Movimar và đã bàn giao cho Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (Vishipel) - chi nhánh Đà Nẵng 189 thiết bị, chưa giao 1 thiết bị, chủ tàu báo mất 114 thiết bị, còn lại 1 thiết bị lắp đặt trên tàu lớn hơn 24m còn sử dụng được, không thu hồi.
Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đã phê duyệt danh sách 174 tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên lắp đặt thiết bị Movimar gửi Vishipel để lắp đặt thiết bị. Tuy nhiên, Vishipel vẫn chưa lắp đặt thiết bị nào cho tàu Quảng Ngãi.

NGUYỄN TRANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ cấp nước sinh hoạt cho Đà Lạt ngày càng ô nhiễm

Hồ cấp nước sinh hoạt cho Đà Lạt ngày càng ô nhiễm

Hoạt động san gạt trái phép, sản xuất nông nghiệp chăn nuôi gia súc, nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý đổ xuống hồ Đan Kia – Suối Vàng (nằm trên địa bàn TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) làm cho nguồn nước hồ ngày càng ô nhiễm.

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Điều chỉnh quy hoạch Cần Giờ

UBND TPHCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương, cho phép UBND TP nghiên cứu lập và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 trên địa bàn huyện Cần Giờ song song với quá trình nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung thành phố và cập nhật nội dung trên vào Đồ án quy hoạch chung thành phố đang nghiên cứu, thiết lập theo quy định.

Quy hoạch

Điều chỉnh không gian phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo nghiên cứu của Climate Central mới công bố trên chuyên san Nature Communications đưa ra nhận định rằng khi mực nước biển toàn cầu tăng khoảng 0,6 - 2,1m vào năm 2050 thì toàn bộ miền Nam Việt Nam có thể nằm dưới mức đỉnh triều, trong đó, phần lớn TPHCM có thể bị ngập.

Tin buồn